Đà Nẵng: 200 tỷ đồng quy hoạch phát triển giao thông vận tải thủy nội địa
Số kinh phí trên dự kiến dành cho việc quy hoạch phát triển du lịch bằng đường thủy nội địa theo các phương thức là quy hoạch 8 tuyến vận tải du lịch; chuẩn hóa đội tàu vận tải từ 20 đến 250 khách và quy hoạch 38 vị trí đón, trả khách.

Hai phương thức gồm: Vận tải khách du lịch trên sông đến các điểm du lịch được áp dụng cho tất cả các tuyến vận tải thủy; Du thuyền trên sông được áp dụng cho tuyến đường thủy nội địa trên sông Hàn mục đích ngắm cảnh các công trình ven sông, đặc biệt về đêm.

Quy hoạch 08 tuyến vận tải du lịch gồm 04 tuyến (Tuyến cầu sông Hàn-Trần Thị Lý, tuyến sông Hàn-cửa biển-bán đảo Sơn Trà, tuyến sông Hàn-Hòn Chảo (đảo Ngọc), tuyến sông Hàn-Cù Lao Chàm) và 04 tuyến mở mới năm 2017 (tuyến sông Hàn-Ngũ Hành Sơn, tuyến sông Hàn-Cẩm lệ-Túy Loan-Thái Lai, tuyến sông Cu Đê-Trường Định, tuyến sông Hàn-Vĩnh Điện).

Đội tàu vận tải khách du lịch được phát triển theo hướng đa dạng nhưng ưu tiên, khuyến khích phát triển các loại tàu theo hướng chuyên dụng, riêng đối với tàu khách, ưu tiên phát triển các loại tàu khách theo hướng hiện đại, an toàn để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và vận tải phục vụ du lịch trên địa bàn thành phố.

Đến năm 2018 chuẩn hóa đội tàu phù hợp với các mẫu thiết kế gam tàu du lịch phổ biến trên thế giới phù hợp với điều kiện từng tuyến vận tải và yêu cầu vận chuyển.

Trong quy hoạch, Sông Hàn sẽ là trục xương sống để phát triển các loại hình vận tải thủy nội địa của Đà Nẵng. Ảnh: Hà Minh
Trong quy hoạch, Sông Hàn sẽ là trục xương sống để phát triển các loại hình vận tải thủy nội địa của Đà Nẵng theo các tuyến đến Hội An, các đảo Cù Lao Chàm; Sơn Trà... Ảnh: Hà Minh

Phát triển đội tàu chuẩn hóa theo hướng đối với các tuyến ven biển, tuyến đảo sẽ quy hoạch tàu từ 30 đến 50 khách và lớn hơn; phân cấp tàu SB, riêng tuyến quanh Bán đảo Sơn Trà sử dụng cấp tàu SI, tuyến Sông Hàn - Cù Lao Chàm do quãng đường dài (50km) khuyến khích sử dụng phương tiện tàu cao tốc. Tuyến du thuyền sông Hàn sẽ sử dụng tàu từ 50 đến 250 khách. Tuyến du lịch nội địa trên sông đến các điểm du lịch sử dụng tàu từ 20 đến 30 khách. 

Thành phố cũng quy hoạch tổng thể về bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa, đào tạo cấp chứng chỉ chuyên môn, kiểm tra giám sát các hoạt động vận tải, đầu tư hệ thống báo hiệu, thanh thải luồng lạch. Trước mắt đối với các tàu du thuyền trên sông Hàn yêu cầu phải lắp đặt hệ thống định vị AIS (giám sát hành trình) nhằm thuận lợi cho công tác quản lý.

Hệ thống cảng, bến thủy nội địa phục vụ du lịch sẽ quy hoạch 38 vị trí đón trả khách du lịch. Ngoài ra, tùy theo nhu cầu thực tế khai thác du lịch của thành phố có thể bổ sung xây dựng các bến du lịch có kết cấu phù hợp dọc trên tuyến đường Trường Sa, Võ Nguyên Giáp, Hoàng Sa, vị trí có thể ở khu vực Biển Đông Resort, Bãi tắm công cộng: Mỹ Khê, Sao Biển .. bằng hình thức xã hội hóa, để có thể đón khác từ bãi biển ra bãi lặn san hô hoặc có thể đi các nơi khác.

Đồng thời quy hoạch các tuyến đường thủy nội địa phục vụ du lịch trên các sông: sông Cu Đê, sông Hàn, sông Cẩm Lệ, sông Túy Loan, sông Yên, sông Vĩnh Điện (đoạn qua địa phận Đà Nẵng), sông Quá Giáng (Bầu Sấu), sông Cổ Cò.

Dự kiến nguồn vốn để thực hiện quy hoạch trên từ vốn ngân sách trung ương để đầu tư nâng cấp đối với các tuyến đường thủy nội địa do Trung Ương quản lý, nguồn vốn ngân sách thành phố để đầu tư cho các hạng mục cơ sở hạ tầng: Khảo sát, thiết lập, công bố luồng tuyến đường thủy nội địa, nạo vét, duy tu, trang bị phao tiêu báo hiệu cho các tuyến đường thủy nội địa, đầu tư và cải tạo các tuyến kè ven sông và một số dự án dân sinh cấp thiết khác…

Hà Minh

Bình luận của bạn về bài viết...