Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Đà Nẵng: Buộc chủ đầu tư Dự án The Song tháo dỡ phần lấn biển sai phép
Hoàng Anh - 11/01/2018 09:59
 
Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng vừa có thông tin việc xây dựng không phép, sai phép tại dự án Khu du lịch biển The Song Đà Nẵng do Công ty cổ phần phát triển đô thị Du lịch Sóng Việt (trụ sở phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) làm chủ đầu tư.

Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, Dự án The Song được cấp giấy phép với nội dung xây dụng 37 căn biệt thự nghỉ dưỡng có quy mô 2 tầng. Trên cơ sở đó, chủ đầu tư đã xây dựng phần thô 20 căn biệt thự theo giấy phép đã cấp.  Ngày 13/9/2017, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 đối với dự án trên.

Theo quy hoạch mới này, tại khu vực đã xây dựng theo giấy phép đã cấp nêu trên được quy hoạch mới thành 19 căn biệt thư có quy mô 3 tầng.

Ngày 11/4/2017, sở Xây dựng có công văn gửi UBND quận Ngũ Hành Sơn kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các công trình vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn quận.

Qua kiểm tra, rà soát quận Ngũ Hành Sơn phát hiện Dự án The Song xây dựng không đúng nội dung giấy phép xây dựng được cấp và đã chỉ đạo lực lượng chức năng lập biên bản ngừng thi công ngày 3/5/2017.

Các lần kiểm tra tiếp theo đối với dự án trên vào ngày 10/5/2017 và các lần kiểm tra khác, công trình chấp hành ngừng thi công theo biên bản đã lập.

Ngày 15/11/2017, sở Xây dựng phối hợp UBND Ngũ Hành Sơn tiến hành kiểm tra lại hiện trường.

Xét thấy công trình có dấu hiệu thì công trở lại, quận Ngũ Hành Sơn chỉ đạo UBND phường Hòa Hải ban hành quyết định đình chỉ thi công đối với công trình nêu trên.

Ngoài ra, qua các lần phối hợp, xử lý tiếp theo, Sở cũng đã đề nghị UBND quận Ngũ Hành Sơn tiến hành các thủ tục xử lý theo thẩm quyền đối với vi phạm tại dự án.

Thực hiện giám sát việc đình chỉ thi công theo quy định, trường hợp chủ đầu tư không chấp hành thì áp dụng biện pháp cưỡng chế, đình chỉ theo quy định.

Đồng thời, Sở Xây dụng thực hiện công tác hướng dẫn chuyên môn, đề nghị Viện Quy hoạch phối hợp các bên đo vẽ, xác định cụ thể hiện trạng, làm cơ sở để quận Ngũ Hành Sơn xử phạt chủ đầu tu hành vi xây dựng sai nội dung giấy phép, xây dựng không phép với mức phạt là 100 triệu đồng.

Hai hàng dừa lấn ra bãi biển công cộng tại Dự án The Song
Hai hàng dừa lấn ra bãi biển công cộng tại dự án The Song

Các nội dung vi phạm tại dự án được ghi nhận gồm: xây dựng sai phép ở các căn biệt thự đã được cáp phép trước đây.

Xây dựng không phép 18 căn biệt thự (10 căn đang thi công phần thô, 8 căn đang làm móng) và 7 căn bugalow (đang thi công phần thô, phần chi tiết ban công vi phạm khoảng lùi phía biển), tăng diện tích xây dựng tại các hạng mục công trình so với quy hoạch được duyệt, trồng cây xanh trong vệt 50m bãi cát phía biển.

Về công tác xử lý vi phạm, Sở Xây dựng Đà Nẵng cho hay, giải pháp trước mắt, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã chỉ đạo các lực lượng chức năng thực hiện giám sát việc ngừng thi công tại công trình vi phạm. Đồng thời, đã xử lý vi phạm hành chính đối với dự án trên.

Sau khi phát hiện những vi phạm Dự án The Song đã tạm ngừng thi công.
Sau khi bị phát hiện những vi phạm, dự án The Song đã tạm ngừng thi công.

Về các biện pháp xử lý tiếp theo, Sở Xây dựng cho hay, căn cứ theo Nghị định 180 về xử lý vi phạm trật tự xây dựng và Nghị định 121 về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng và các văn bản pháp luật có liên quan, trường hợp công trình vi phạm nhưng phù hợp với các quy định của pháp luật, cụ thể là phù hợp về quy hoạch, pháp luật về đất đai (không vi phạm chỉ giới, không ảnh hưởng đến các công trình lân cận, không có tranh chấp và xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp) thì được xem xét đến việc điều chỉnh quy hoạch cục bộ của dự án.

Tuy nhiên cần tuân thủ đảm bảo mật độ xây dựng toàn dự án theo quy chuẩn QCVN 01/2008 (mật độ xây dựng tối đa 25%).

Riêng phần vi phạm chỉ giới, phạm vi 50m bãi cát buộc tháo dỡ.

Giải quyết một số kiến nghị, đề xuất của Đà Nẵng
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến giải quyết một số kiến nghị, đề xuất của thành phố Đà Nẵng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư