Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đà Nẵng: Cá chết xếp lớp dưới hồ công viên trung tâm
Nguyễn Đông (vnexpress) - 02/08/2016 06:36
 
Sáng 1/8, người dân dạo chơi công viên 23/9 ngỡ ngàng khi thấy cá chết dạt trắng mép hồ. Chiều cùng ngày hàng tấn cá đã được vớt, nước hồ bốc mùi hôi thối.

Ngày 1/8, cá trong hồ công viên 29/3 (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) bất ngờ chết hàng loạt, dạt vào bờ.

 

Hàng tấn xác cá đã được vớt, tuy nhiên dưới hồ từng lớp cá tiếp tục dạt vào, nằm xếp lớp. "Mấy năm trước có tình trạng cá bơi lập lờ trên mặt nước nhưng đây là lần đầu tiên tôi thấy cá chết như thế này", bà Nguyễn Lan Hoa, người sống lâu năm gần công viên, nói.

 

Cá chết bốc mùi hôi thối, khiến nhiều người đi dạo quanh công viên phải bịt mũi. Nhiều thợ câu cá cho hay, từ 2 ngày trước, họ thấy nước trong hồ có màu vàng bất thường.

 

Xác dạt vào nhiều bãi cỏ, nhìn từ xa như những bao nylon nổi lềnh bềnh.

 

Ông Phan Quang Khương, Trưởng phòng Tài nguyên môi trường quận Thanh Khê, nói nguyên nhân cá chết do dưới hồ lâu nay không được nạo vét, tồn đọng nhiều khí mê tan. Loài cá chết nhiều chủ yếu là rô phi, chép, có con chép nặng đến 3kg.

 

Hàng chục công nhân môi trường đang được huy động vớt cá chết mang đi xử lý. Ghi nhận của VnExpress đến 17h hôm nay, vẫn còn hàng tấn cá chết chưa được vớt lên.

 

Cá sau khi vớt được tập kết về bồn chứa rác cỡ lớn chờ xe tải chở đi chôn. Mỗi bồn ước tính chứa khoảng một tấn cá. "Từ sáng đến giờ họ chở khoảng 3 đến 4 xe đi rồi", một người giữ xe tại công viên nói.

 

Nhiều cống xả thải trực tiếp đang chảy nước xuống hồ. Dòng nước thải đen ngòm chảy xuống hồ. Ông Khương nói đây là ống để xả nước mưa. Tuy nhiên gần một tuần nay, ở Đà Nẵng không có mưa.

 

Công nhân môi trường đã dùng vôi bột hoà với nước té xuống hồ để ngăn bớt mùi hôi. Công ty Thoát nước và xử lý nước thải đang phối hợp với các ngành liên quan lấy mẫu nước ở 4 vị trí khác nhau để đánh giá nguyên nhân, dự kiến 5 ngày nữa sẽ có kết quả phân tích mẫu. 

 
 

 

Vụ cá chết trên sông Bưởi: Nhà máy đường Hòa Bình bị phạt 480 triệu đồng
Sở TN&MT Hòa Bình đã ra quyết định xử phạt Công ty Cổ phần mía đường Hòa Bình về hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường trên sông Bưởi,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư