Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Đà Nẵng: Chuyển hồ sơ sai phạm 3 dự án tái định cư Hòa Liên cho cơ quan điều tra
Hoàng Anh - 19/05/2018 12:54
 
Thanh tra TP Đà Nẵng vừa công bố kết luận thanh tra về công tác quản lý chất lượng xây dựng các khu hạ tầng kỹ thuật tái định cư Hòa Liên 3, Hòa Liên 4 giai đoạn 1 và giai đoạn 2. Cả 3 dự án này đều sai phạm hàng loạt, gây thiệt hại cho ngân sách thành phố trên 30 tỷ đồng và đủ căn cứ để chuyển cơ quan điều tra khởi tố hình sự.

Thanh tra TP Đà Nẵng tiến hành thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật về công tác quản lý chất lượng xây dựng đối với các hạng mục công trình san nền, giao thông, thoát nước của dự án Hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Hòa Liên 3, Hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Hòa Liên 4 giai đoạn 1 và giai đoạn 2.

Chủ đầu tư 3 dự án này là Sở Xây dựng; điều hành dự án là các đơn vị: Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng - Xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng, Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng - Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng, Ban Quản lý xây dựng số 2, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng.

Dự án kênh thoát lũ ở Hòa Liên có nhiều sai phạm.
Dự án kênh thoát lũ ở Hòa Liên có nhiều sai phạm.

Theo kết luận của Thanh tra thành phố, cao trình hiện trạng của 3 dự án hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư nói trên hầu hết đều thấp hơn so với cao trình theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt. Độ chênh lệch tại các vị trí kiểm tra từ 0,112 m đến 1,047 m. Nguyên nhân chủ yếu gây sụt lún là do không thực hiện công tác khảo sát địa chất xây dựng, dẫn đến thiết kế thiếu căn cứ. Các sai phạm trong công tác khảo sát thiết kế dẫn đến sụt lún công trình là vi phạm quy định tại Luật Xây dựng 2003, Nghị định số 209/2004/NĐ-CP của Chính phủ, Thông tư số 06/2006/TT-BXD của Bộ Xây dựng.

Cũng theo Thanh tra thành phố, Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng - Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng đã ký hợp đồng khảo sát địa chất dự án Khu tái định cư Hòa Liên 4 (chưa phân chia giai đoạn 1 và 2) với Công ty TNHH Tư vấn Kiến trúc Miền Trung.

Công ty TNHH Tư vấn Kiến trúc Miền Trung lại ký hợp đồng thầu phụ với Công ty cổ phần Tư vấn và Kiểm định Hải Hậu tiến hành khảo sát địa chất xây dựng nhưng không có văn bản chấp thuận của chủ đầu tư. 

Hồ sơ khảo sát địa chất của dự án Khu tái định cư Hòa Liên 4 giai đoạn 1 chỉ có 2 lỗ khoan thăm dò là không bảo đảm theo tiêu chuẩn xây dựng. Tuy nhiên việc nghiệm thu, thanh toán hợp đồng khảo sát địa chất dự án Hòa Liên 4 với số lượng 14 lỗ khoan, đã thanh toán chi phí 480 triệu đồng. Đơn vị điều hành dự án là Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng - Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng không cung cấp báo cáo kết quả khảo sát địa chất 12 lỗ khoan (thuộc dự án Khu tái định cư Hòa Liên 4 giai đoạn 2) cho đơn vị tư vấn thiết kế là thiếu trách nhiệm gây lãng phí vốn đầu tư.

Nêu sai phạm trong công tác đấu thầu, Thanh tra thành phố chỉ rõ Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng - Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng (bên mời thầu) đã chỉ định thầu trái quy định 5 gói thầu với tổng giá trị 3,42 tỷ đồng cho Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Thuận Anh do ông Nguyễn Tuấn Thanh làm giám đốc. Qua xác minh, ông Nguyễn Tuấn Thanh là con ruột của ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng - Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng.

 Báo cáo của Thanh tra Đà Nẵng chỉ ra trong quá trình triển khai dự án, các đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu thi công đã không thực hiện đúng các quy định tại Luật Xây dựng 2003, Nghị định số 209/2004/NĐ-CP của Chính phủ. Sở Xây dựng và các đơn vị thẩm tra chịu trách nhiệm trong thẩm định, thẩm tra đã không phát hiện, xử lý các thiếu sót trong hồ sơ thiết kế, phê duyệt hồ sơ thiết kế không đúng quy định.

 Theo Thanh tra TP Đà Nẵng, với vai trò điều hành dự án (giai đoạn 2010-2014), Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng-Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng chịu trách nhiệm trực tiếp liên quan đến các sai phạm trong quá trình quản lý điều hành dự án từ khâu lập dự án, giám sát đầu tư, khảo sát, thiết kế, đấu thầu, giám sát, quản lý chất lượng thi công xây dựng.

Các vi phạm dẫn đến sự cố sụt lún nền đất 3 dự án hạ tầng kỹ thuật khu Khu tái định cư Hòa Liên 3, Hòa Liên 4 giai đoạn 1 và 2 phải xử lý khắc phục với dự toán kinh phí 30,641 tỷ đồng. Hành vi này có dấu hiệu tội phạm vi phạm các quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng và tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo Bộ luật Hình sự.

Với việc nghiệm thu, thanh toán chi phí 14 lỗ khoan khảo sát địa chất nhưng không cung cấp được báo cáo kết quả khảo sát địa chất của 12 lỗ khoan cho đơn vị tư vấn thiết kế là có dấu hiệu tội phạm thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Vì vậy, Thanh tra TP Đà Nẵng  quyết định chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan đến sai phạm có dấu hiệu tội phạm trong công tác điều hành quản lý đầu tư xây dựng tại 3 dự án nói trên đối với lãnh đạo Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng - Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng và các tổ chức cá nhân liên quan sang Cơ quan điều tra Công an TP Đà Nẵng xử lý theo quy định.

Đà Nẵng: 238 dự án dang dở do vướng giải phóng mặt bằng
Đó là báo cáo của HĐND thành phố Đà Nẵng tại Chương trình “Hội đồng nhân dân với cử tri” số thứ 3 diễn ra vào sáng 15/5. Chương trình do...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư