Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng: Đề xuất xây kè chống sạt lở khu vực biển Tiên Sa
Hà Minh - 27/07/2017 21:18
 
Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã có những báo cáo, đề xuất ban đầu liên quan đến vấn đề sạt lở xảy ra tại khu vực thuộc dự án của Công ty cổ phần Biển Tiên Sa (bán đảo Sơn Trà, quận Sơn Trà).
Khu vực bùn đỏ dưới chân Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa bị sạt lở chảy tràn xuống biển
Khu vực bùn đỏ dưới chân Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa bị sạt lở chảy tràn xuống biển

Qua đó, Sở Xây dựng Đà Nẵng thừa nhận kết quả kiểm tra thực địa cho thấy tình trạng sạt lở ở nhiều vị trí, trong đó có các hố móng đã thi công. Đất đá kích thước nhỏ và lớn có khả năng sạt lở xuống biển, gây mất an toàn và ô nhiễm môi trường.

Theo đó, sở Xây dựng Đà Nẵng đề xuất giải pháp đầu tư tuyến mương hở dài khoảng 475m phía đông dự án. Từ đây, dẫn dòng về 2 suối tự nhiên trong phạm vi dự án. Việc này giúp phân lưu toàn bộ nước mưa từ đỉnh Sơn Trà không cho chảy tràn qua dự án mà gom chảy về 2 suối hiện trạng.

Ngoài ra, theo đề xuất sẽ làm 10 đoạn kè trọng lực xây đá hộc, chiều dài hơn 1,7km. Các đoạn kè này nằm ở những vị trí trọng yếu có khả năng sạt lở lớn nhất. Sau khi hoàn thành việc xây dựng kè, yêu cầu chủ đầu tư có giải pháp xanh hóa các tuyến kè để giảm thiểu ảnh hưởng đến cảnh quan và môi trường.

Nguyên nhân dẫn đến việc này là do Dự án Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa (diện tích 30,35ha) đã được thi công san nền phần đường giao thông và các vị trí xây dựng biệt thự đến cao trình thiết kế. Địa hình khu vực dự án phức tạp, độ dốc lớn nên trong quá trình thi công, phần lớn thảm thực vật hiện có trong phạm vi dự án đã bị đào xới phá bỏ. Cấu tạo liên kết của các lớp đất đá bị thay đổi. Taluy mái dốc nền đất không đảm bảo, dẫn đến nguy cơ sạt lở cao.

Toàn bộ kinh phí xây dựng chống sạt lở do chủ đầu tư Dự án Khu du lịch Biển Tiên Sa thực hiện và hoàn thành trước 31/8/2017.

Cũng liên quan đến vấn đề sạt lở tại khu vực này, trước đó, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch Đà Nẵng đã có báo cáo bằng văn bản đến Thủ tướng Chính phủ.

Đà Nẵng báo cáo Thủ tướng dự án Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa
Trong thời gian 60 ngày kể từ ngày đình chỉ thi công, chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp thì bị...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư