Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đà Nẵng kỷ niệm 160 năm ngày đầu kháng Pháp
Hoàng Anh - 31/08/2018 14:23
 
Ngày 30/8, TP. Đà Nẵng tổ chức Lễ kỷ niệm 160 ngày Đà Nẵng kháng Pháp, hoạt động này nhằm tưởng nhớ và tri ân công lao to lớn của các anh hùng, nghĩa sĩ đã hy sinh trong buổi đầu kháng Pháp.

Cách đây 160 năm, vào ngày 1/9/1858, liên quân Pháp – Tây Ban Nha đã nổ súng tấn công Đà Nẵng, mở đầu cho cuộc chiến xâm lược Việt Nam. Với ý đồ “đánh thốc ra kinh đô Huế, buộc triều đình Huế qui hàng”, quân Pháp tin rằng dễ dàng khuất phục triều đình nhà Nguyễn, tuy nhiên dưới sự chỉ huy của danh tướng Nguyễn Tri Phương, quân dân triều đình và người dân Đà Nẵng đã một lòng chống giặc.

Nghĩa trủng Hoà Vang nơi an táng của những nghĩa sĩ hy sinh trong cuộc chiến 1858-1860.
Nghĩa trủng Hoà Vang nơi an táng của những nghĩa sĩ hy sinh trong cuộc chiến 1858-1860.

Sau hơn 18 tháng chiến đấu tại mặt trận Đà Nẵng, quân của triều đình Huế do Nguyễn Tri Phương chỉ huy đã phá tan âm mưu đánh nhanh thắng nhanh của thực dân Pháp, buộc chúng phải rút đi. Các nhà nghiên cứu đánh giá, cuộc chiến Mậu Ngọ 1858 -1860 là trận thắng đầu tiên kể từ khi Pháp nổ súng đến lúc Việt Nam giành độc lập vào năm 1945.

Thành Điện Hải nơi diễn ra trận đánh giữa triều đình nhà Nguyễn và liên quân Pháp - Tây Ban Nha.
Thành Điện Hải nơi diễn ra trận đánh giữa triều đình nhà Nguyễn và liên quân Pháp - Tây Ban Nha.

Nhân kỷ niệm 160 năm ngày nhân dân Đà Nẵng đại diện cho nhân dân cả nước và cùng nhân dân cả nước mở đầu cuộc kháng chiến chống liên quân Pháp - Tây Ban Nha xâm lược, nhiều hoạt động đã được TP. Đà Nẵng tổ chức để tưởng nhớ, tri ân công lao to lớn của các tướng Đào Trí, Lê Đình Lý, Nguyễn Tri Phương và các nghĩa sĩ đã anh dũng hy sinh trong trận đầu kháng chiến chống liên quân Pháp - Tây Ban Nha.

Những hình ảnh trong triển lãm cuộc chiến chống liên quân Pháp - Tây Ban Nha.
Những hình ảnh trong triển lãm cuộc chiến chống liên quân Pháp - Tây Ban Nha.

 Theo đó, Đà Nẵng tiến hành rà soát, kiểm kê các di tích, địa điểm lịch sử liên quan đến sự kiện Đà Nẵng kháng Pháp (1858 - 1860) nhằm có hướng bảo tồn và phát huy giá trị các di tích có liên quan đến sự kiện Đà Nẵng kháng Pháp; Chương trình "Nghe hiện vật kể" tại sân vườn Thành Điện Hải. Tổ chức triển lãm, giới thiệu 85 tư liệu và hình ảnh về "Cuộc kháng chiến chống Liên quân Pháp - Tây Ban Nha, tri ân công trạng của các danh tướng và nghĩa sĩ" tại Nghĩa trủng Hòa Vang (P.Khuê Trung, Q. Cẩm Lệ). Đồng thời Đà Nẵng tổ chức dâng hương tưởng niệm các anh hùng nghĩa sĩ hy sinh trong buổi đầu chống Pháp và Hội thảo khoa học kỷ niệm 160 năm ngày Đà Nẵng kháng Pháp.

Thành Điện Hải (Đà Nẵng) được công nhận di tích quốc gia đặc biệt
Với Quyết định số 2082/QĐ-TTg về việc xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt (đợt 8), năm 2017, di tích Thành Điện Hải (Đà Nẵng) đã được...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư