Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng mở rộng quan hệ hợp tác với Vùng Turin và Veneto nước Ý
Anh Phong - 25/04/2017 10:47
 
Tiếp theo chuỗi hoạt động xúc tiến đầu tư - thương mại tại châu Âu của Đoàn công tác của lãnh đạo TP. Đà Nẵng do ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy dẫn đầu mới có buổi làm việc với Lãnh sự Việt Nam tại thành phố Turin và Phòng Thương mại Ý – Việt Nam.
Đoàn lãnh đạo thành phố làm việc với Lãnh sự Danh dự Việt Nam tại thành phố Turin
Đoàn lãnh đạo TP.Đà Nẵng làm việc với Lãnh sự Danh dự Việt Nam tại thành phố Turin

Vinh dự được bổ nhiệm là Lãnh sự danh dự của Việt Nam tại Turin, bà Sandra Scagliotti đã có nhiều hoạt động đóng góp rất quan trọng vào việc thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Ý. Khởi đầu từ Trung tâm Việt Nam học và Thư viện Việt Nam được thành lập vào giữa những năm 1980, bà Sandra đã xuất bản nhiều nghiên cứu về Việt Nam, trong đó giới thiệu đến cộng đồng quốc tế tại Châu Âu về chủ quyền an ninh biển đảo của Việt Nam, vấn đề tàn tích của chất độc màu da cam sau chiến tranh Việt Nam…

Nhằm tăng cường các hoạt động đầu tư - thương mại, theo mong muốn của Đại sứ quán Việt Nam tại Ý, bà Sandra đã thành lập Phòng Thương mại Ý – Việt Nam vào năm 1996. Phòng được Bộ Thương mại Quốc tế Roma công nhận vào năm 2000 và được đưa vào danh sách các Phòng Thương mại hợp tác giữa Ý và nước ngoài trực thuộc Liên hiệp các phòng thương mại, được liên kết với Phòng Thương mại Ý (ICHAM) tại Việt Nam.

Phòng Thương mại Ý – Việt Nam hiện đang hợp tác với các cơ quan, tổ chức của Việt Nam và Ý nhằm ủng hộ, tăng cường các mối quan hệ giữa các doanh nghiệp hai nước trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, thương mại, thủ công, nông nghiệp, các lĩnh vực phụ trợ… thông qua các hoạt động tư vấn, kết nối giao thương, tổ chức các hoạt động hợp tác kinh tế - công nghệ, giao lưu hợp tác và các đoàn xúc tiến đầu tư - thương mại giữa hai nước.

Phát biểu tại buổi làm việc, lãnh đạo TP.Đà Nẵng đã giới thiệu về tình hình kinh tế - xã hội và nhu cầu mời gọi đầu tư của TP.Đà Nẵng, mong muốn Lãnh sự và Phòng Thương mại Ý – Việt Nam hỗ trợ TP.Đà Nẵng tiếp cận các đối tác đầu tư tiềm năng. Theo bà Sandra, Hiệp định Thương mại tư do Việt Nam – EU đang tạo nên cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng tiếp cận thị trường Châu Âu, trong đó có Cộng hòa Ý. Bà cũng đánh giá cao tiềm năng phát triển ngành du lịch, dịch vụ của TP.Đà Nẵng và cam kết sẽ thúc đẩy việc xây dựng mối quan hệ hữu nghị, hợp tác đầu tư – thương mại, giao lưu văn hóa giữa vùng Turin và Đà Nẵng.

Cùng chuyến công tác, Đoàn tiếp tục có buổi làm việc với Cục Xúc tiến Ngoại thương vùng Veneto, Phòng Thương mại và Hiệp hội doanh nghiệp Venezia, Ý.

Giám đốc Cục Xúc tiến ngoại thương vùng Veneto - ông Fabrizio Alvisi đã giới thiệu thông tin khái quát về kinh tế của vùng và các ngành công nghiệp thế mạnh như du lịch, xuất khẩu, nông nghiệp, nghiên cứu và sản xuất công nghệ cao.

Nằm ở Đông Bắc nước Ý, Veneto là một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa – xã hội của Ý, có diện tích 18.000 km2, quy mô dân số trên 5 triệu người với GDP năm 2016 đạt 165,6 tỉ USD, trong đó ngành dịch vụ chiếm 68%, công nghiệp chiếm 30% và nông nghiệp chiếm 2%. Các sản phẩm xuất khẩu chính của vùng là sản phẩm cơ khí, dệt may, sản phẩm từ gỗ… Đặc biệt, với TP.Đà Nẵng Venice, vùng Veneto trong năm 2016 đón 17,3 triệu lượt khách, trong đó có 11,2 triệu khách quốc tế.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên và ông Fabrizio Alvisi, Giám đốc Cục  Xúc tiến Ngoại thương vùng Veneto, Ý
Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Văn Miên và ông Fabrizio Alvisi, Giám đốc Cục Xúc tiến Ngoại thương vùng Veneto, Ý

Phát biểu tại buổi làm việc, lãnh đạo TP.Đà Nẵng đã giới thiệu tổng quan về môi trường đầu tư và kinh doanh của TP.Đà Nẵng, nhấn mạnh các điểm tương đồng về cơ cấu kinh tế và tiềm năng hợp tác trên lĩnh vực thương mại, công nghệ cao, du lịch; cam kết tạo môi trường kinh doanh, đầu tư thông thoáng, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp Ý.

Lãnh đạo TP.Đà Nẵng đề xuất hai bên cùng tăng cường trao đổi thông tin, tổ chức các đoàn doanh nghiệp sang tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư - thương mại và trao đổi kinh nghiệm.

Lãnh đạo Phòng Thương mại và Hiệp hội doanh nghiệp Venezia cho rằng, quan hệ Việt Nam - Ý đang phát triển rất tốt đẹp, nhất là kể từ khi hai nước ký Tuyên bố chung về Đối tác chiến lược từ năm 2013 và Kế hoạch hành động triển khai Đối tác chiến lược Việt Nam – Ý giai đoạn 2017-2018.

Dựa trên các lĩnh vực mà Việt Nam khuyến khích doanh nghiệp Ý đầu tư (cơ khí chế tạo, dệt may, da giày, chế biến gỗ, chế biến thực phẩm…), hợp tác với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tham gia đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) vào các lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, hạ tầng công nghệ thông tin và nhu cầu của Đà Nẵng, Lãnh đạo Phòng Thương mại và Hiệp hội doanh nghiệp Venezia cũng bày tỏ mong muốn tăng cường thông tin cơ hội giao thương giữa hai địa phương và tổ chức các đoàn doanh nghiệp đến tìm hiểu thị trường Đà Nẵng trong thời gian tới.

Đà Nẵng: Mở rộng cơ hội cho các startup lĩnh vực du lịch
Chương trình “Tăng tốc khởi nghiệp du lịch 2017” nằm trong chuỗi chương trình ươm tạo thường niên của Trung tâm Ươm tạo Khởi nghiệp Sông...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư