Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng nghe doanh nghiệp nói thật để tăng hạng PCI
Khánh An - 24/03/2014 07:54
 
Ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho rằng, chìa khóa để Đà Nẵng lội ngược dòng trong nỗ lực trở về ngôi đầu trong Bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2013 là có kế hoạch hành động quyết liệt để giải quyết những tồn tại mà các doanh nghiệp phát hiện. >>> Đà Nẵng leo lên ngôi đầu bảng xếp hạng PCI >>> PCI - phép thử cho những thể nghiệm trong điều hành >>> Tham nhũng giảm là tin tốt của PCI >>> Đà Nẵng “sờ gáy” 37 dự án trong khu công nghiệp

Sau 2 năm liền tụt hạng, Đà Nẵng trở lại vị trí đầu tiên trong Bảng xếp hạng PCI năm 2013. Có thể nói, vị trí này chứng tỏ chiến thắng của Đà Nẵng trong cuộc đua PCI, thưa ông?

Vị trí nhất hay nhì thực ra không phải để chứng tỏ thắng hay thua, mà là sự đánh giá chất lượng điều hành của chính quyền địa phương của cộng đồng doanh nghiệp với những cam kết mà chúng tôi đã đưa ra.

Ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng
Ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng

Sau 2 năm tụt hạng khi đã ở vị trí đầu bảng PCI ba năm liền trước đó, chúng tôi hiểu rằng, cộng đồng doanh nghiệp tại Đà Nẵng vẫn chưa cảm thấy thực sự thuận lợi trong sản xuất - kinh doanh, dù Đà Nẵng có lợi thế rất tốt về cơ sở hạ tầng, vị trí địa lý… Tình hình càng trở nên khó khăn khi kinh tế vĩ mô không thuận lợi.

Năm 2013, trên nguyên tắc: thành công của Thành phố có sự đóng góp rất lớn của doanh nghiệp, chúng tôi tập trung nghiên cứu những tồn tại mà doanh nghiệp đưa ra, như tiếp cận đất đai, thủ tục hành chính…, phát hiện nguyên nhân và đề ra giải pháp cụ thể. Với mục tiêu là phải trở về tốp đầu PCI, chúng tôi đã thực hiện cuộc khảo sát độc lập trên bộ chỉ số của PCI với các doanh nghiệp Đà Nẵng trong tháng 5/2013 để có được những thông tin xác thực.

Kết quả của cuộc khảo sát độc lập này khá tệ. Thậm chí, lúc đó, cũng đã có lo ngại rằng, Đà Nẵng sẽ khó lội ngược dòng. Cảm giác của ông khi ấy thế nào?

Nếu không muốn nghe sự thật thì không thể thay đổi được. Mục tiêu của chúng tôi là, muốn biết doanh nghiệp cảm nhận với những công việc mà chính quyền địa phương đang làm. Chúng tôi muốn biết được điểm yếu của mình ở đâu, mức độ nào, để có giải pháp phù hợp, cũng như biết được doanh nghiệp đang cần sự hỗ trợ gì để thúc đẩy động lực kinh doanh, tiếp cận cơ hội đầu tư - kinh doanh…

Khi doanh nghiệp chia sẻ thật, có nghĩa là đang cùng đồng hành với chính quyền địa phương trong nỗ lực tạo dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, xây dựng phát triển kinh tế địa phương. Doanh nghiệp lớn mạnh, thành công, thì chúng tôi cũng yên tâm trong điều hành.

Thưa ông, các chuyên gia PCI cũng nhận định, với những địa phương ở tốp đầu Bảng xếp hạng, việc tạo nên những thay đổi để doanh nghiệp cảm nhận được thực sự rất khó?

Vấn đề là chúng tôi quyết liệt và tâm huyết trong công tác điều hành để đảm bảo từng chỉ số thành phần PCI - những yếu tố tác động trực tiếp tới hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, có những thay đổi tích cực. Quan điểm này không phải chỉ của lãnh đạo Thành phố, mà được thực hiện ở các sở, ban ngành đến các quận, huyện.

Thông tin về thủ tục hành chính, cách thức tiếp cận đất đai được công khai trên trang các thông tin chính thức của địa phương. Thời gian thực hiện các thủ tục hành chính được rút gọn, đảm bảo ngắn nhất, thuận tiện nhất.

Với kinh nghiệm “lội ngược dòng”, ông nghĩ thế nào về việc duy trì thứ hạng PCI của Đà Nẵng trong năm nay?

Điều này vô cùng khó khăn, khi các tỉnh, thành phố đều đang nỗ lực nâng hạng, xây dựng môi trường kinh doanh để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động, tạo thêm cơ hội kinh doanh mới.

Ngay từ đầu năm 2014, chúng tôi cũng đã đề ra đề án cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp. Đây là công việc dài hơi và liên tục, chứ không phải là chỉ để thăng hạng. Năm 2014, chúng tôi cũng đã xác định là “năm doanh nghiệp”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư