Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng phát hiện 23 người nước ngoài hoạt động du lịch trái phép
Hoàng Anh - 11/08/2018 11:53
 
Trong buổi gặp mặt các doanh nghiệp du lịch, sáng ngày 11/8, Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết đã phát hiện 23 người nước ngoài hoạt động du lịch trái phép trên địa bàn.

Theo Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, 6 tháng đầu năm 2018, TP đón hơn 4 triệu lượt khách đến tham quan du lịch, trong đó khách quốc tế ước đạt khoảng 1,6 triệu lượt. Tổng thu du lịch của TP. Đà Nẵng trong 6 tháng qua đạt trên 13 nghìn tỷ đồng, tăng 52% so với cùng kỳ năm 2017.

Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, thì lượng khách đến với TP ngày càng đông, một phần là nhờ vào các tour giá rẻ. Tour giá rẻ hay còn gọi là tour “0 đồng” là hình thức cạnh tranh bằng giá để thu hút khách của các công ty lữ hành, phần ăn uống, lưu trú hay hướng dẫn viên được bán cho khách với giá bằng 0 so với chi phí thực tế công ty lữ hành tổ chức tour cho khách. Tuy nhiên doanh nghiệp lữ hành có nhiều cách bù lỗ, thu được lợi nhuận nhờ vai trò của nhà tổ chức tour, thông qua việc đưa du khách đến các cơ sở mua sắm hay dịch vụ.

Tour giá rẻ đến Đà Nẵng chủ yếu xuất hiện ở thị trường Trung Quốc và một phần thị trường Hàn Quốc. Thống kê cho thấy, lượng khách Hàn Quốc đến Đà Nẵng trong 6 tháng qua đạt 800.000 lượt, khách Trung Quốc đạt 368.000 lượt… qua đó đã đóng góp tích cực cho ngân sách và giải quyết việc làm cho người dân Đà Nẵng.

Du khách Trung Quốc tham quan du lịch tại TP. Đà Nẵng.
Du khách Trung Quốc tham quan du lịch tại TP. Đà Nẵng.

Tuy nhiên, tour giá rẻ cũng đã phát sinh nhiều hạn chế, ảnh hưởng đến môi trường du lịch. Theo Sở Du lịch, tour “0 đồng” chủ yếu phụ thuộc vào chi tiêu mua sắm từ du khách để thu lợi nhuận, vì vậy có sự thoả thuận giữa doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên và cơ sở mua sắm. Một số cơ sở bán hàng kém chết lượng cho du khách. Ngoài ra, một số doanh nghiệp ở TP. Đà Nẵng tiếp tay cho người Trung Quốc, Hàn Quốc hoạt động du lịch trái pháp luật.

Qua thanh tra về tour giá rẻ, Sở Du lịch Đà Nẵng ban hành 28 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền là 197 triệu đồng. Phát hiện 6 người nước ngoài vi phạm hoạt động hướng dẫn du lịch tại Việt Nam, trong đó có 1 người Trung Quốc, 6 người Hàn Quốc. Công an  và ngành du lịch Đà Nẵng đã phát hiện 23 người có hoạt động điều hành, hướng dẫn khách du lịch người nước ngoài trái phép, đã xử phạt hành chính 20 người với tổng mức phạt trên 322 triệu đồng…

Dù có nhiều hạn chế, tuy nhiên Sở Du lịch Đà Nẵng cho rằng, tuor giá rẻ là xu hướng cạnh tranh hiện nay trên thế giới, nhiều quốc gia coi trọng và áp dụng các chính sách thu hút khách du lịch Trung Quốc. Vì vậy, để quản lý tốt cần công khai dịch vụ và gia tour, kiếm soát chất lượng dịch vụ …

Tuy nhiên, nhiều hướng dẫn viên du lịch tại TP Đà Nẵng phản ánh, những trường hợp xử phạt người nước ngoài hoạt động trái phép trên địa bàn TP chỉ là phần nổi. Thực tế, nhiều người Trung Quốc đứng sau các công ty lữ hành, sau đó thuê người Trung Quốc hướng dẫn, chứ không dùng hướng dẫn hướng dẫn viên người Việt Nam. Điều đó, khiến môi trường du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều hướng dẫn viên tiếng Trung và Hàn Quốc mất việc làm. Vào tháng 2/2018, một hướng dẫn viên người Trung Quốc đã có thuyết trình sai lệch về lịch sử - văn hoá của Việt Nam khi dẫn khách đến tham quan Bảo tàng Đà Nẵng.

Ông Huỳnh Tấn Vinh phát biểu tại gặp mặt doanh nghiệp du lịch.
Ông Huỳnh Tấn Vinh phát biểu tại gặp mặt doanh nghiệp du lịch.

Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng cho rằng, đã đến lúc Đà Nẵng cầm xem xét lại tour giá rẻ, bởi hoạt động này tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sự phát triển bền vững của ngành du lịch Đà Nẵng. Theo ông Vinh, cần phải phát triển đến những thị trường du lịch đẳng cấp, chứ không phụ thuộc vào các thị trường tour giá rẻ.

Để ngăn chặn tình trạng người nước ngoài hoạt động du lịch trái phép trên địa bàn, UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu lực lượng công an tăng cường ra soát, xử lý hoạt động người nước ngoài hoạt động du lịch trái phép, kiểm soát hoạt động người nước ngoài tại các đơn vị kinh doanh du lịch … Ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho rằng đã đến lúc ngành du lịch thành phố phải nghĩ đến thu hút lượng khách chất lượng, chứ không chạy theo số lượng du khách. 

Đầu tư 3 khu du lịch sinh thái và tâm linh tại Hà Nội, Đà Nẵng và Hà Giang
Dio Group và Vilandtravel sẽ hợp tác đầu tư xây dựng 3 khu du lịch, gồm: Khu du lịch sinh thái trên cung đường hạnh phúc Mã Pì Lèng (Hà Giang); khu du lịch...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư