Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng thu hút đầu tư có chọn lọc
Ngọc Tân - 13/10/2017 08:29
 
Việc thay đổi định hướng sang thu hút đầu tư có chọn lọc sẽ tạo điều kiện cho Đà Nẵng phát triển lâu dài, bền vững, đồng thời giữ được danh hiệu “Thành phố đáng sống”.
TIN LIÊN QUAN

Chuyển hướng thu hút đầu tư

Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng cho biết, trong năm 2016, Đà Nẵng có 4 dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, với tổng vốn 4.700 tỷ đồng; 7 dự án được Thành phố cấp quyết định chủ trương đầu tư với tổng vốn 13.100 tỷ đồng. Về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), Đà Nẵng đã cấp mới giấy chứng nhận đầu tư cho 53 dự án (đạt 80,3% so với năm 2015), với tổng vốn đầu tư 16,7 triệu USD (đạt 37,4%).

Nhìn vào những con số trên, có thể thấy, kết quả thu hút đầu tư vào Đà Nẵng không còn được như trước đây. Điều này có những lý do riêng, mà một trong những lý do quan trọng nhất chính là việc Đà Nẵng chuyển hướng sang thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên những lĩnh vực ít tác động đến môi trường như du lịch, dịch vụ, công nghệ thông tin, điện tử, cơ khí chính xác, logistics, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ…

.
.

Ông Lê Cảnh Dương, Trưởng ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng cho biết: “Môi trường là vấn đề rất quan trọng, được các nhà đầu tư quan tâm. Các nhà đầu tư đa quốc gia đều mong muốn rằng, sản phẩm của họ được sản xuất từ một nơi mà môi trường được xử lý tốt và điều đó giúp nâng cao giá trị của sản phẩm”.

Theo Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, việc thay đổi cách tiếp cận nhà đầu tư, chuyển sang thu hút đầu tư có chọn lọc là để phục vụ định hướng phát triển ngành du lịch - dịch vụ, công nghệ cao, vốn là ngành công nghiệp “không khói” nhằm phát triển bền vững, ổn định lâu dài và đảm bảo môi trường sống cho TP. Đà Nẵng.

“Định hướng này giúp Đà Nẵng giữ vững được danh hiệu ‘Thành phố đáng sống’. Và quan trọng hơn, điều này sẽ giúp Đà Nẵng ‘ghi điểm’ trong mắt nhà đầu tư”, ông Thơ chia sẻ.

Chủ động gõ cửa nhà đầu tư

Ông Lê Cảnh Dương cho biết, bằng nhiều hình thức kêu gọi, vận động xúc tiến thu hút đầu tư, trong 8 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã có 3.199 doanh nghiệp, chi nhánh và văn phòng đại diện đăng ký đầu tư với tổng vốn 17.354 tỷ đồng, tăng 4,3% về số doanh nghiệp và tăng 56,2% vốn so với cùng kỳ năm 2016.

Bên cạnh đó, hoạt động thu hút FDI trong 9 tháng năm 2017 tiếp tục được chú trọng, với 73 dự án được cấp mới, tổng vốn đầu tư đăng ký 61,6 triệu USD (tăng 4 lần so với cùng kỳ 2016). “Đây là kết quả khả quan trong bối cảnh tình hình thu hút đầu tư của Thành phố năm 2016 gặp nhiều khó khăn, nhất là thu hút FDI”, ông Dương cho biết.

Theo Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng, khi TP. Đà Nẵng chuyển dần sang định hướng thu hút đầu tư mới, công tác xúc tiến đầu tư cũng dần có những thay đổi nhằm phù hợp với tình hình mới. Trong đó, Thành phố đã nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư hướng vào các thị trường trọng điểm như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Thái Lan, Singapore...

Đây đều là những quốc gia có những thế mạnh về các lĩnh vực mà Đà Nẵng hướng đến trong chiến lược thu hút đầu tư những lĩnh vực “không khói”. Ngoài ra, tại các chuyến xúc tiến, đích thân lãnh đạo TP. Đà Nẵng đã chủ động “gõ cửa” để gặp gỡ trao đổi và mời gọi các tập đoàn đến với Đà Nẵng tìm hiểu nghiên cứu đầu tư các dự án.

Tại các chuyến xúc tiến, lãnh đạo TP. Đà Nẵng đã chủ động “gõ cửa” để trao đổi và mời gọi các tập đoàn đến với Đà Nẵng tìm hiểu nghiên cứu đầu tư các Dự án.

Cùng với việc tập trung cho các hoạt động xúc tiến, Đà Nẵng đã và đang tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng, nỗ lực xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, thông thoáng, các chính sách hỗ trợ đầu tư vượt trội…, nhằm đón làn sóng đầu tư mới.

Và một trong những điểm nhấn chính là việc Thành phố tập trung hoàn thiện hạ tầng Khu công nghệ cao và tăng tốc thi công Khu công nghệ thông tin (theo kế hoạch sẽ hoàn thành giai đoạn I vào cuối năm 2018) để làm nền tảng thu hút nhà đầu tư vào những lĩnh vực “công nghiệp không khói”. Đây cũng chính là hai khu công nghiệp trọng điểm nằm trong định hướng thu hút đầu tư có chọn lọc của Đà Nẵng.

“Với chủ trương nhất quán trong thu hút đầu tư và tháo gỡ những khó khăn của các doanh nghiệp đang hoạt động, Thành phố sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp nhằm xây dựng một môi trường đầu tư bền vững với một lực lượng doanh nghiệp tự tin, đầy sức sống. Điều này góp phần tạo thêm nhiều cơ hội phát triển kinh tế, giảm nghèo, nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống”, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư