Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành phố trực thuộc Trung ương
Ngọc Tân - 31/12/2016 14:24
 
Sáng 31/12, thành phố Đà Nẵng đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương (01/011997 – 01/01/2017). Dự Lễ kỹ niệm có sự hiện diện của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; các nguyên lãnh đạo của Trung ương và Quảng Nam – Đà Nẵng qua các thời kỳ; lãnh đạo thành phố Đà Nẵng cùng đông đảo đại biểu, nhân dân thành phố Đà Nẵng.
TIN LIÊN QUAN

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho rằng, trong ký ức của mỗi người dân Đà Nẵng vẫn chưa thể phai mờ về thành phố Đà Nẵng 20 năm trước đây với những hình ảnh đầy gian khó khi Đà Nẵng vẫn còn là đô thị cấp 3, trực thuộc Quảng Nam.

Đà Nẵng ngày ấy với cơ sở hạ tầng nghèo nàn, đường sá hư hỏng nặng, giao thông đi lại khó khăn, trường học bệnh viện thiếu thốn, trang bị sơ sài…Bên kia bờ Đông sông Hàn là những chiếc nhà chờ tạm bợ, cuộc sống người dân mưu kế sinh nhai đầy vất vả khó khăn. Nối đôi bờ sông ngoài những chiếc phà chỉ có cầu Nguyễn Văn Trỗi và cầu Trần Thị Lý nhưng cũng đã xuống cấp trầm trọng…Tuy vậy, vượt lên tất cả, Đảng bộ chính quyền và nhân dân Đà Nẵng đã toàn tâm toàn ý, dốc toàn lực vào công cuộc kiến thiết xây dựng quê hương.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyên Xuân Anh
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyên Xuân Anh

Với sự chỉ đạo, lãnh đạo kịp thời của Trung ương, sự giúp đỡ chí tình của bạn bè trong và ngoài nước, kế thừa truyền thống trung dũng kiên cường, tin thần đoàn kết, đồng thuận và bằng những các làm mới, sáng tạo, thành phố Đà Nẵng đã không ngừng bứt phá đi lên, đạt được những thành tựu to lớn và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Năm 2016 so với năm 1997, tổng sản phẩm xã hội địa phương của Đà Nẵng đạt 54 ngàn tỷ đồng, gấp 6 lần; tổng thu ngân sách nhà nước đạt 19 ngàn tỷ đồng, tăng 16 lần; du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đạt 5,6 triệu lượt khách, gấp 27 lần.

Tuy vậy, Bí thư Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh: “Hôm nay chúng ta kỷ niệm 20 năm, sẽ không có ý nghĩa gì khi chúng ta dừng lại tại đây. Dừng lại là tụt hậu, là có lỗi, dứt khoát chúng ta không cho phép điều đó xảy ra, chúng ta phải tiến lên. Thành phố phải khiêm tốn học hỏi, nghiêm túc sửa sai điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế, mỗi cấp ngành địa phương cần phải rút ra những kinh nghiệm sâu sắc, đồng thời có những giải pháp, tìm hướng đi mới đưa thành phố phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, tránh tụt hậu”.

Tại Lễ kỷ niệm, Bí thư Nguyễn Xuân Anh cũng đã nhắc lại những đóng góp lớn lao và thành kính tưởng nhớ, tri ân đến  các đồng chí Mai Thúc Lân, Trương Quang Được- những Bí thư đầu tiên của 2 địa phương Quảng Nam – Đà Nẵng đã có công lao đưa 2 địa phương vượt qua những sóng gió thử thách ban đầu. Và đặc biệt là sự tri ân tưởng nhớ đến Cố Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh với những đóng góp lớn lao cho công cuộc xây dựng phát triển của thành phố Đà Nẵng.

Phát biểu tại lễ Kỷ niệm, ghi nhận những nỗ lực và thành quả đã đạt được trong 20 năm qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đồng thời đề nghị thành phố Đà Nẵng Thành phố cần tập trung triển khai thực hiện đồng bộ hiệu quả Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Nghị quyết Đảng bộ của thành phố để vận dụng linh hoạt hiệu quả các cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách…Phấn đầu hoàn thành vượt các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra trong thời gian tiếp theo.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Theo Thủ tướng, thành phố Đà Nẵng phải xác định rõ tầm chiến lược, xây dựng thành một thành phố thông minh, thành phố khởi nghiệp dựa trên các thể chế, cơ chế chính sách, cơ sở hạ tầng hiện đại đồng bộ, nguồn nhân lực chất lượng cao. Thành phố phải trở thành một thành phố giao thương quốc tế, một thành phố du lịch, dịch vụ có thể cạnh tranh với các thành phố lớn trong khu vực và thế giới nhưng phải có sự khác biệt có dáng hình bản sắc độc đáo…Thành phố phải tìm lối đi cho riêng mình, tạo hình mẫu có sức lan toả với khu vực.

“Đà Nẵng phải tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khuyến khích khởi nghiệp, tiếp tục thu hút các dự án FDI, công nghệ cao, công nghệ thông tin, thân thiện với môi trường, đồng thời tạo mọi thuận lợi để phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, tạo ra nhiều việc làm cho lao động, đặc biệt phải tận dụng lợi thế FDI về những lợi thế không chỉ là vốn, mà còn công nghệ, kinh nghiệm quản trị theo tiêu chuẩn quốc tế. Phấn đấu đạt được 40 đến 45 ngàn doanh nghiệp trong năm 2020 thông qua việc cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tập trung thu hút dự án tạo ra nhiều sản phẩm có giá trí gia tăng cao,tham gia vào chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị toàn cầu. Thực hiện liên kết vùng trong việc sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, chuyên canh nông nghiệp áp dụng công nghệ cao…” Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Trao danh hiệu Công dân tiêu biểu của thành phố Đà Nẵng
Trao danh hiệu Công dân tiêu biểu của thành phố Đà Nẵng

Cũng tại buổi Lễ kỷ niệm, Thành uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng đã tiến hành trao Quyết định khen tặng Danh hiệu Công dân Đà Nẵng tiêu biểu cho 20 cá nhân. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm tôn vinh, khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu đóng góp đặc biệt trong sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố qua 20 năm trực thuộc Trung ương.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư