Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đà Nẵng xây dựng Thành phố thông minh: Cứ lao vào mà không tiếp cận thông minh sẽ thất bại
Hà Minh - 11/11/2016 09:20
 
Đó là khẳng định của ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng tại Hội thảo “Giải pháp tổng thể xây dựng thành phố thông minh” do UBND TP Đà Nẵng phối hợp với Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Công ty CP Tiến bộ Quốc tế (AIC) tổ chức mới đây.
Ông Huỳnh
Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng: "Phải có suy nghĩ, tiếp cận thông minh để  lựa chọn bước đi phù hợp với công nghệ phù hợp, nhân lực phù hợp để “tiêu hóa” được các công nghệ này". Ảnh: Hà Minh

Đây được xem là Hội thảo lớn đầu tiên, bài bản quy tụ các chuyên gia quốc tế uy tín hy vọng sẽ đưa ra những giải pháp mang tính ứng dụng cao của một mô hình thành phố thông minh. Từ đó, giúp Đà Nẵng nhìn nhận đầy đủ từ tổng thể đến chi tiết, cách thức tiến hành, tổ chức xây dựng phù hợp hướng đến đô thị thông minh trong tương lai gần.

Temasek (Singapore) sẵn sàng hỗ trợ Đà Nẵng xây dựng giao thông thông minh

Tại Hội thảo, Tập đoàn Temasek đến từ Singapore nhìn nhận thành phố thông minh là quy tụ vòng tròn của các yếu tố: chính quyền thông minh, y tế thông minh, Giáo dục thông minh, Tòa nhà thông minh, Giao thông thông minh (GTTM), Công nghệ thông minh, Môi trường thông minh và Năng lượng thông minh.

Chính vì vậy, theo Tập đoàn Temasek, GTTM đóng vai trò yếu tố then chốt trong hệ thống phát triển.

Một cách ngắn gọn, đại diện Tập đoàn Temasek khát quát: GTTM (ITS) là ứng dụng các công nghệ tiên tiến và nổi bật (máy vi tính, cảm biến, kiểm soát, liên lạc và các thiết bị điện tử) trong giao thông để tang tính cơ động (cải thiện trải nghiệm di chuyển, giảm thương vong, tiết kiệm thời gian, tiền bạc, năng lượng và bảo vệ môi trường).

Đồng thời, Temasek nhận định, thời gian qua, Đà Nẵng đã và đang nỗ lực xây dựng hệ thống ITS thông qua hỗ trợ từ JICA cũng như Chính phủ Tây Ban Nha và các tổ chức quốc tế khác tương đối thành công đã tạo được ấn tượng tốt và có phần vượt trội hơn so với các đô thị khác trong cả nước. Trong đó điển hình là trang bị hệ thống camera giám sát giao thông toàn thành phố, hệ thống tín hiệu đèn giao thông, phòng giám sát camera của Công an thành phố; sắp tới là hệ thống xe buyt BRT…

“Singgapore nhiều năm trước đây cũng tương tự như Đà Nẵng bây giờ. Bằng những nỗ lực tuyệt vời từ nhiều phía, chúng tôi mới đạt được những thành tựu như ngày hôm nay. Chúng tôi rất sẵn lòng tư vấn, hỗ trợ Đà Nẵng xây dựng ITS hiệu quả và đạt chuẩn quốc tế”- đại diện Temasek khẳng định.

Những chuẩn mực giao thông thông minh mà Temasek nói đến đang áp dụng tại Singgapore chính là Trung tâm điều khiển giao thông kết nối đồng bộ với hệ thống kết nối liên lạc chéo giữa các xe; hệ thống thông báo phía trước có tín hiệu giao thông, có tai nạn, có người qua đường để các lái xe chủ động di chuyển phù hợp theo hướng chỉ dẫn của các phần mềm thông minh khác được gắn trên xe; hệ thống xe tự lái; mua bán trực tuyến trên xe…

Chính vì vậy, theo Temasek, muốn có ITS, Đà Nẵng cần nâng cấp, phát triển Trung 2 tâm điều khiển giao thông đặt tại Sở GTVT và Sở Công an, 2 Trung tâm này kết nối với UBND TP để nhận chỉ đạo điều hành.

Bên cạnh đó, nâng cấp hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông; hệ thống camera giám sát; Hệ thống thực thi pháp luật giao thông; Thu thập giữ liệu giao thông; Hệ thống thông tin giao thông và tư vấn hành trình và Hệ thống theo dõi và giám sát các đội xe thương mại bằng GPS.

Hội
Hội thảo thu hút khá đông các chuyên gia quốc tế đến từ các Tập đoàn công nghệ danh tiếng trên thế giới. Ảnh: Hà Minh

Phải có những bước đi thông minh

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng trải lòng với các đại biểu tại Hội thảo rằng, càng ngày, những người dân và cán bộ của Đà Nẵng khao khát thành phố này phát triển mạnh mẽ hơn, có nét riêng hơn trong việc chọn lựa cách thức phát triển, chọn lựa những bước đi, những chiến lược đầu tư cũng như cách thức quản lý thông minh, hiệu quả hơn.

Vì vậy, Đà Nẵng luôn trăn trở tìm cách thức, biện pháp để quản lý xã hội nói chung, quản lý hành chính, hoạt động chính quyền làm sao cho hiệu quả hơn. Do đó, Đà Nẵng là một trong những thành phố đặt vấn đề xây dựng chính quyền điện tử lên hàng đầu trong giai đoạn phát triển mới để thành phố lớn hơn, hiện đại hơn.

Không còn cách nào khác là giải pháp xây dựng thành phố  thông minh hơn. Nằm trong tầm suy nghĩ như vậy, Đà Nẵng đã đầu tư nguồn lực đáng kể cho lĩnh vực phát triển công nghệ thông tin (IT) để xây dựng chính quyền điện tử, một số hoạt động ứng dụng IT để điều hành công việc hợp lý.

Theo Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, từ nguồn vốn tài trợ của WB, Đà Nẵng đã đầu tư mạng trục, xây dựng hệ thống dữ liệu, hệ thống wifi gần như bao phủ toàn bộ thành phố và xây dựng hệ thống thông tin dịch vụ công, lĩnh vực quản lý giao thông, giám sát hành trình, gắn kết camera tại các điểm giao thông về trung tâm để xử lý dữ liệu về giao thông, hệ thống quan trắc ô nhiễm nguồn nước…

“Đây là cố gắng bước đầu trong điều kiện khả năng còn hạn chế. Xu thế tất yếu các chính quyền đô thị sẽ hướng đến xây dựng chính quyền điện tử để thành phố thông minh. Vì vậy, tận dụng, phát triển thành tựu khoa học công nghệ đặc biệt lĩnh vực CNTT để cho ra hiệu quả vượt trội, tiết kiệm được thời gian, tăng cường độ chính xác”- Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ khẳng định.

Những nỗ lực đó đã đưa Đà Nẵng 7 năm liền duy trì được chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT đứng đầu cả nước; 5 năm dẫn đầu về chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tốp đầu cải cách hành chính cả nước. Đà Nẵng cũng vinh dự là một trong 33 thành phố trên thế giới được tập đoàn IBM trao giải thưởng “Thách thức của các thành phố thông minh hơn”.

Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Đức Thơ, đó chỉ mới là nền tảng, để làm được nhiều hơn thế nữa phải có quá trình. Đà Nẵng có cơ hội làm tốt vấn đề này vì xét trên quy mô thành phố cũng vừa vừa, hạ tậng CNTT ban đầu cũng tốt, nguồn nhân lực cũng được chuẩn vị tốt, sự sẵn sàng tốt hơn so với các địa phương khác.

“Để xây dựng thành phố thông minh theo cách nhìn thông minh hơn bằng cách làm những việc thông minh hơn tốn rất nhiều tiền. Vì vậy, phải có suy nghĩ, tiếp cận thông minh để  lựa chọn bước đi phù hợp với công nghệ phù hợp, nhân lực phù hợp để “tiêu hóa” được các công nghệ này. Nếu chúng ta cứ lao vào tất cả, làm đồng thời, không tính toán, không phù hợp với năng lực quản lý sẽ thất bại”- Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Tại Hội thảo, các giải pháp được thuyết minh đến từ các chuyên gia quốc tế, như: giải pháp về giáo dục thông minh của Tổ chức giáo dục toàn cầu ISTE (Úc); Giải pháp về khoa học thông minh của Tập đoàn GKE (Hoa Kỳ); Giải pháp Y tế thông minh và giải pháp vệ sinh an toàn thực phẩm của Tập đoàn tư vấn SERI (Nhật Bản); Giải pháp về môi trường thông minh (Tập đoàn công nghệ môi trường LAR-Đức); Công thương thông minh (Viện Công nghệ 3I Đài Loan); Xây dựng thông minh (GKE Hoa Kỳ); Nông nghiệp thông minh (Hiệp hội Nông nghiệp Nhật Bản); Thành phố an toàn và và giải pháp Phòng cháy chữa cháy thông minh (Tập đoàn Elbit – Israel); Phát triển du lịch (chuyên gia Đài Loan); Dạy nghề vào đào tạo nhân lực thông minh (Viện Công nghệ 3I Đài Loan).
Áp dụng cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách cho Đà Nẵng
Cơ chế đặc thù này nhằm thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững kinh tế - xã hội của Đà Nẵng, phát huy được những lợi thế của Thành phố.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư