Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Đà phục hồi của vàng sẽ không kéo dài
Thùy Vinh - 17/01/2017 08:31
 
Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho rằng, tuy có nhiều áp lực từ phía Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khi 3 lần tăng lãi suất USD trong năm qua, song vàng vẫn có cơ hội tăng giá.
TIN LIÊN QUAN

Vì sao giá vàng thế giới diễn biến trái chiều thời gian gần đây, thưa bà?

Một trong những nguyên nhân khiến vàng trồi sụt trong những ngày gần đây là do USD tiếp tục giảm giá so với hầu hết các đồng tiền chủ chốt, khi giới đầu tư tỏ ra thất vọng với bài phát biểu của ông Donald Trump hôm thứ Tư (11/1). Trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ sau khi đắc cử Tổng thống Mỹ, ông Trump không đưa ra thông tin chính sách cụ thể nào trong cuộc họp báo này.

Các nhà đầu tư hiện đang thận trọng chờ đợi cho đến khi các chính sách kinh tế của ông Donald Trump trở nên rõ ràng hơn sau ngày ông chính thức nhậm chức (ngày 20/1 tới). Tuy nhiên, hiện tại, cả Fed lẫn thị trường vẫn đang tin tưởng vào những thay đổi tích cực trong chính sách tài khóa mà ông Trump sẽ mang lại, do đó, sự điều chỉnh của USD được cho là cơ hội để mua vào.

.
.

Việc USD giảm mạnh xuống mức thấp nhất 5 tuần gần đây đã tạo động lực để giá vàng tiếp tục tăng. Tuy nhiên, tại vùng kháng cự mạnh 1.200 USD/ounce, giá vàng đã bị đẩy trở lại và chốt phiên chỉ còn giữ được mức tăng nhẹ, tương đương với phiên trước đó. Mặc dù giá vàng đã trở lại mốc 1.200 USD/ounce, song đà phục hồi của vàng được cho là sẽ không kéo dài. Giới phân tích cảnh báo đà đi lên của giá vàng kể từ giữa tháng 12/2016 có thể chấm dứt vào thời điểm USD lấy lại đà tăng sau khi ông Trump cụ thể hóa chính sách kinh tế của mình.

Theo bà, triển vọng tăng giá của vàng trong năm 2017 ra sao?

Đây là một dấu hỏi lớn, bởi chính sách của ông Donald Trump rất khó dự đoán. Mặc dù kinh tế Mỹ chưa thực sự tăng mạnh, nhưng Fed cho biết, sẽ tiếp tục điều chỉnh lãi suất cơ bản USD thêm 3 lần trong năm nay. Về nguyên lý, điều này sẽ tạo áp lực lên giá vàng. Tuy nhiên, cũng có nhiều diễn biến kinh tế, chính trị đang hỗ trợ tích cực cho giá vàng. Theo giới phân tích, tình hình chính trị thế giới bất ổn là một trong những tác dụng ngược, sẽ làm cho vàng tăng giá trong năm nay.

Thống kê của PNJ về các phân tích và dự báo giá vàng của các chuyên gia năm nay cho thấy, có 60% dự đoán vàng giảm giá, nhưng cũng có 40% ý kiến nhận định là, vàng sẽ tăng giá trong năm 2017 và có nhiều cơ hội để bỏ vốn vào lĩnh vực này.

Đánh giá của bà về sức mua vàng trang sức ở thị trường nội địa trước và sau Tết Đinh Dậu?

Sức mua vàng trang sức ở thị trường nội địa trong dịp Tết Đinh Dậu năm nay cũng như ngày Thần Tài sau Tết chắc chắn sẽ gia tăng so với năm ngoái. Năm ngoái, doanh số vàng bán trong ngày Thần Tài tăng mạnh, dự báo doanh số bán ra trong năm nay sẽ tăng 40-50%. Vì vậy, Công ty PNJ đã dự trữ để đưa ra thị trường số lượng vàng khá lớn.

Đối với giới đầu tư, lúc này có nên bỏ vốn vào vàng hay không?

Trong ngày cuối tuần, lượng giao dịch vàng miếng trong nước nhìn chung khá trầm lắng và ít có các giao dịch lớn. Đa số vẫn chỉ là các giao dịch nhỏ lẻ. Hiện sức hút của vàng đầu tư ở thị trường nội địa không còn hấp dẫn như trước. Nói đến vàng đầu tư thì chủ yếu là vàng miếng SJC, nhưng với dự đoán kinh tế toàn cầu còn diễn biến phức tạp thì nhà đầu tư cũng tỏ ra thận trọng hơn so với trước đây. Đặc biệt là khi Fed cho biết sẽ tăng thêm lãi suất.

Mặt khác, giá vàng trong nước và thế giới còn chênh lệch khá lớn, trên dưới 5 triệu đồng/lượng. Đồng thời, diễn biến của thị trường vàng trong nước và thế giới nhiều thời điểm không cùng chiều, thậm chí còn trái ngược nhau. Nhưng thực tế cho thấy, bỏ vốn vào vàng, nhà đầu tư vẫn thu lãi không kém so với các kênh đầu tư khác, nếu biết nắm bắt diễn biến của thị trường thế giới. Thực tế, vàng vẫn tăng trong những năm qua, kể cả khi Fed nâng lãi suất và các quỹ đầu tư vàng lớn trên thế giới tăng mua vào.

Trong một diễn biến liên quan, trữ lượng vàng trong SPDR Gold Trust – quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới, đã tăng 0,7% trong phiên gần đây. Trữ lượng vàng trong quỹ ETF VanEck Vectors Gold Miners cũng tăng 0,5%.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư