Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Daewoo E&C muốn đầu tư Dự án Nhiệt điện
Nguyên Đức - 21/04/2015 08:07
 
Daewoo E&C (Hàn Quốc) lại vừa tới Long An để đề xuất kế hoạch đầu tư Dự án Nhiệt điện đốt than Long An, công suất 1x600 MW tại huyện Cần Đước (tỉnh Long An). Nhà máy này, theo Quy hoạch điện VII, dự kiến được đưa vào vận hành giai đoạn sau năm 2020 để đáp ứng nhu cầu phụ tải của khu vực và khả năng truyền tải của lưới điện trong khu vực.

Hoan nghênh và ủng hộ đề xuất trên, song ông Nguyễn Thanh Nguyên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An cũng khẳng định, đối với Dự án Nhiệt điện đốt than Long An, vấn đề ô nhiễm môi trường phải đặt lên hàng đầu; nhà đầu tư phải áp dụng công nghệ mới và có biện pháp triệt để để khống chế ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Thanh Nguyên cũng đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư Long An hướng dẫn Daewoo E&C thực hiện các thủ tục tiếp theo trình Bộ Công thương kế hoạch này trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định đối với đề xuất đầu tư Dự án Nhiệt điện đốt than Long An.

 

Kế hoạch chi tiết chưa được tiết lộ, song với quy mô 1.200 MW, để đầu tư Dự án, sẽ cần khoản vốn xung quanh mức 2 tỷ USD, giống như nhiều dự án nhiệt điện khác đang được các nhà đầu tư nước ngoài đề xuất xây dựng ở Quảng Trị, Nghệ An, Khánh Hòa…

Daewoo E&C là một trong những nhà đầu tư lớn của Hàn Quốc, hiện đã thực hiện 50 dự án về nhiệt điện truyền thống, nhiệt điện khí đốt, điện thủy triều, thủy điện và điện hạt nhân, với tổng công suất khoảng 30.000 MW tại châu Á, châu Phi, Trung Đông… Đặc biệt, năm 1998, công ty này đã hoàn thành Nhà máy Thủy điện Houay Ho tại Lào, công suất 150 MW và gần đây nhất là Nhà máy Điện khí chu trình hỗn hợp, công suất 950 MW tại Pochun (Hàn Quốc).

Tháng 1/2015, Daewoo E&C đã từng tới Long An để đề xuất kế hoạch đầu tư dự án này. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Daewoo E&C cũng đến cả Quảng Trị để tìm kiếm cơ hội đầu tư Dự án Nhiệt điện Quảng Trị 2.

Tại Quảng Trị, Trung tâm Nhiệt điện Quảng Trị được quy hoạch tại khu Đông Nam Quảng Trị, với hai nhà máy số 1 và 2. Theo quy hoạch đã được Bộ Công thương phê duyệt, hai nhà máy này có tổng công suất 2.400 MW. Nhà máy số 1 đang được Công ty Điện lực Quốc tế Thái Lan (EGATI) nghiên cứu đầu tư, với tổng vốn đầu tư dự kiến 2,26 tỷ USD.

Tháng 7/2014, UBND tỉnh Quảng Trị và EGATI đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc phối hợp triển khai thực hiện dự án này.

Quảng Ngãi chuyển đổi đất trồng lúa để xây Nhiệt điện Dung Quất
UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản xin chuyển đổi 43,2 ha đất trồng lúa để xây dựng Nhiệt điện Dung Quất và xây kè chống sạt lở.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư