Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Đại án OceanBank: Các cựu cán bộ OceanBank khẳng định chỉ làm theo yêu cầu của chủ sử dụng lao động
T.L - 08/09/2017 14:43
 
Sáng nay (8/8), Tòa án Nhân dân Hà Nội tiếp tục bước vào ngày xét xử thứ 8 đại án OceanBank, tập trung xét hỏi các bị cáo về hành vi Cố ý làm trái, dẫn đến OceanBank bị thiệt hại gần 1.600 tỷ đồng, rơi vào tình trạng bị mua 0 đồng.

Cựu cán bộ OceanBank: “Chúng tôi chỉ làm theo yêu cầu của chủ sử dụng lao động”

Theo cáo trạng, hơn 30 giám đốc, phó giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch của OcenBank bị buộc tội Cố ý làm trái. Tuy nhiên, khi được luật sư đặt câu hỏi thẩm vấn sáng nay, hàng loạt bị cáo đồng loạt kêu oan.

Bị cáo Nguyễn Thị Kiều Liên – nguyên GĐ CN Vũng Tàu cho rằng, cáo buộc nêu ra trong cáo trạng là vô lý.   

“Tôi cũng như các giám đốc khác cho tới thời điểm này không hiểu tại sao phải ngồi đây và bị quy buộc cố ý làm trái. Chúng tôi không được bàn bạc, thống nhất với HĐQT về chi lãi ngoài. Theo khoản 7 Điều 21 trong Hợp động lao động, nếu cản trở hoạt động của tổ chức theo chỉ thị của người sử dụng lao động thì sẽ bị cách chức.Dựa trên cơ sở kết quả hoạt động của chi nhánh thì rõ ràng là các nhân viên đã mang lại lợi nhuận cho OceanBank chứ không hề làm thiệt hại cho ngân hàng”, bị cáo Kiều Liên nói.

Tương tự, bị cáo bị cáo Ngô Hải Nam - Nguyên Giám đốc OceanBank Quảng Ninh,  Lê Quỳnh An – Nguyên giám đốc chi nhánh Vinh, Phan Thị Tú Anh – nguyên giám đốc chi nhánh Quảng Ngãi… đều cho rằng, họ nhận tiền từ Hà Văn Thắm và Nguyễn Thị Minh Thu là do tuân thủ theo chỉ đạo của người sử dụng lao động, không bao giờ nghĩ lợi dụng chức vụ, cố ý làm trái.

Theo các bị cáo, trong thời gian làm việc tại OceanBank, các bị cáo trên đều điều hành chi nhánh hoạt động có hiệu quả, mang lại lợi nhuận lớn cho ngân hàng, không cố ý gây hại cho ngân hàng.   

Khi được Tòa hỏi về việc các cựu cán bộ OceanBank có oan khi bị quy kết “đồng phạm” hay không, bị cáo Hà Văn Thắm tỏ ra đồng tình với phần trình bày của các bị cáo trên và nói: “Họ chỉ rà soát lại phần gửi tiền, bộ phận thu ngân đã nạp số liệu vào hệ thống corebanking cho nên họ sẽ không tham gia vào phần chi lãi ngoài”.

Thêm Phó Tổng giám đốc OceanBank bị tòa triệu tập

Cũng liên quan đến hành vi Cố ý làm trái, sáng nay, luật sư đã thẩm vấn bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang, nguyên Giám đốc khối ngân hàng cá nhân OceanBank ( từ ngày 1/9/2012).

Theo cáo trạng, Đỗ Đại Khôi Trang nhận chỉ đạo từ Hà Văn Thắm và Nguyễn Minh Thu kiểm tra các khoản tiền chi lãi ngoài huy động vốn cho khách hàng cá nhân, sau đó chuyển cho bộ phận kế toán hạch toán chuyển tiền cho các chi nhánh và phòng giao dịch để chi lãi ngoài cho khách hàng nên phải liên đới chịu trách nhiệm liên quan số tiên 184 tỷ đồng chi lãi ngoài cho khách hàng.

Tuy nhiên, bị cáo Trang khẳng định chỉ thực hiện công việc theo chỉ đạo trực tiếp của Phó TGĐ Oceanbank Trần Thanh Quang, không được bàn bạc, thống nhất và cũng không hề biết việc chi lãi ngoài và cũng không cố ý làm trái.  

Tại Tòa, bị cáo Khôi Trang thắc mắc tại sao Phó TGĐ Trần Thanh Quang – người chỉ đạo trực tiếp bị cáo Trang – lại không bị tội mà bị cáo Trang lại bị truy tố.    

Liên quan đến phần trình bày của bị cáo Trang, luật sư đã thẩm vấn Nguyễn Minh Thu – cựu Phó TGĐ Oceanbank.

Bị cáo Thu cho hay không điều hành khối khách hàng cá nhân của Trang mà khối này do Phó TGĐ Trần Thanh Quang được phân công phụ trách. 

Ngay sau đó, luật sư đã đề nghị Tòa triệu tập ông Trần Thanh Quang – Phó TGĐ Oceanbank để làm rõ các tình tiết liên quan đến hành vi của bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang.

Hà Văn Thắm: Nếu không chi lãi ngoài, OceanBank sẽ gặp nguy

Liên quan đến hành vi chi lãi ngoài, khi được luật sư thẩm vấn sáng nay, bị cáo Hà Văn Thắm khẳng định, OceanBank không được mời tham dự các cuộc họp của NHNN liên quan đến cấm chi lãi suất vượt trần, cũng không nhận được văn bản cảnh báo của lãnh đạo hoặc thanh tra NHNN về chủ trương chi lãi ngoài.   

Theo trình bày của bị cáo Hà Văn Thắm, chủ trương chi lãi ngoài đã giúp lượng khách hàng của ngân hàng này tăng cao trong giai đoạn 2010-2014. Trừ thời gian tháng  9/2011, khi Hà Văn Thắm ra lệnh dừng chi lãi ngoài thì khách hàng giảm mạnh, khiến sau đó Thắm phải chỉ đạo chi lãi ngoài trở lại.  

Tiếp tục hỏi về việc mua OCeanBank 0 đồng

Trong phiên xét xử sáng nay, luật sư cũng hỏi đại diện NHNN về việc mua lại 0 đồng với OceanBank. Cụ thể, việc mua lại này đã thuê kiểm toán độc lập hay chưa, và tại sao không thông báo với chủ sở hữu (Hà Văn Thắm sở hữu 60% và PVN sở hữu 20%).

Với hai câu hỏi này, đại diện NHNN đều cho rằng, quá trình mua lại NHNN thực hiện đúng với qui định của pháp luật. Ngoài ra, năm 2015, ĐHCĐ OceanBank cũng đã thông qua phương án NHNN mua lại 0 đồng. Khi được hỏi kỹ hơn, đại diện NHNN khẳng định đã làm đúng quy định pháp luật và không giải thích gì thêm.

Xử đại án OceanBank: Khất câu trả lời về danh tính người được NHNN cử giám sát OceanBank
Sáng nay (5/9), Tòa án nhân dân TP. Hà Nội tiếp tục xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) với phần tham gia của Viện...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư