Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Đại án OceanBank: Làm rõ hành vi phạm tội của từng bị cáo trước khi tuyên án
Thùy Liên - 29/09/2017 09:41
 
Sau 5 ngày nghị án, sáng nay (29/9), Hội đồng xét xử sẽ tuyên án đối với bị cáo Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn và các đồng phạm trong đại án OceanBank.

Mở đầu phiên xử, Chủ tọa Trần Nam Hà đọc danh sách 51 bị cáo và tội danh của họ trong phần tuyên án.

Trước đó, trong phần luận tội, Viện Kiểm sát đã đề nghị án tử hình Nguyễn Xuân Sơn, án chung thân Hà Văn Thắm. Bị cáo Nguyễn Minh Thu bị đề nghị 14-15 năm tù, Nguyễn Văn Hoàn: 20-24 năm tù, Phạm Hoàng Giang: 8-9 năm tù, Lê Thị Thu Thủy: 11-12 năm tù, Vũ Thị Thùy Dương: 9-10 năm tù, Đỗ Đại Khôi Trang: 7-8 năm tù, Nguyễn Thị Nga: 7-8 năm tù, Nguyễn Hoài Nam: 6-7 năm tù, Nguyễn Thị Thu Ba: 5-6 năm tù, Phạm Công Danh: 16-17 năm tù (tổng cộng 30 năm tù tính cả vụ án trước đó), Hứa Thị Phấn: 17-18 năm tù, Trần Văn Bình:  9-10 năm tù…

Trong các phiên xử trước, các luật sư cũng đã tham gia tranh tụng, biện hộ cho các bị cáo. Đồng thời, các bị cáo cũng đã được tự nói lời bào chữa cho mình.

Tại phiên xử sáng nay, HĐXX đã phân tích, làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo.

Chi lãi ngoài: Hà Văn Thắm là chủ mưu chính, nhiều cán bộ OceanBank là đồng phạm

Về hành vi chi lãi ngoài tại OceanBank (1.576 tỷ đồng), HĐXX cho rằng, hành vi của các bị cáo đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của Bô Tài chínhNgân hàng Nhà nước, gián tiếp tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng đến thị trường tiền tệ, tạo các tiền lệ xấu. Đồng thời, dẫn tới OceanBank nợ xấu lớn, thua lỗ, âm vốn chủ sở hữu 2,5 lần, dẫn tới bị NHNN kiểm soát đặc biệt và mua lại với giá 0 đồng. Điều này gây ra gánh nặng cho ngân sách nhà nước, tạo điều kiện để nảy sinh tham nhung, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân…

Đối với hành vi này, bị cáo Thắm được HĐXX xác định là chủ mưu chính, phải chịu trách nhiệm với toàn bộ số tiền 1.329 tỷ đồng. Bị cáo Thu là đồng phạm, phải chịu trách nhiệm liên đới với số tiền 297,4 tỷ đồng. Bị cáo Lê Thị Thu Thuỷ cũng được xác định là đồng phạm cho Thắm và Thu trong việc chỉ đạo thu và chi.

Bị cáo Dương là đồng phạm giúp sức phải chịu trách nhiệm với số tiền là 479 tỷ đồng 307 tỷ đồng chi trực tiếp cho các chi nhánh, 172 tỷ đồng chi tạm ứng. Bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang là đồng phạm giúp sức phải chịu trách nhiệm liên đới đối với số tiền 184 tỷ đồng.

Tương tự, bị cáo Nga, bị cáo Hoài Nam, bị cáo Thu Ba, bị cáo Xuân Thắng, bị cáo Trà My cũng được xác định là đồng phạm giúp sức và phải chịu trách nhiệm liên đới đối với số tiền tương ứng từ hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng.

Ngoài các bị cáo trên, nhiều cán bộ khác của OceanBank cũng bị xác định đồng phạm với số tiền liên đới phải chịu trách nhiệm khác nhau. Riêng bị cáo Nguyễn Thị Minh Phương là đồng phạm nhưng có bệnh hiểm nghèo đã có quyết định đình chỉ vụ án từ VKS nên HĐXX không xem xét trách nhiệm hình sự.

Xem xét tình tiết giảm nhẹ cho các cựu lãnh đạo OCeanBank

Dù chỉ rõ hành vi phạm tội của các bị cáo, song tại phiên tòa sáng nay, HĐXX cũng đưa ra nhiều tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo trong hành vi chi lãi ngoài.   

Cụ thể, bị cáo Thu đã thành khẩn khai báo,  là phụ nữ ly hôn có 2 con nhỏ. Bị cáo Nga, Nam, Trang, Thắng, Thu Ba thực hiện theo chỉ đạo không hưởng lợi, nhân thân tốt, có nhiều thành tích, thân nhân là người có công, tích cực phối hơp với CQĐT.

Tuy nhiên, do hậu quả các bị cáo gây ra là nghiêm trọng, do đó vẫn cần áp dụng các biện pháp phạt tù nghiêm khắc.

Đối với các bị cáo là Giám đốc chi nhánh/ PGD chỉ là người làm công ăn lương, vi phạm do phải chấp hành phục tùng lãnh đạo ngân hàng, không được hưởng lợi, tích cực tham gia điều tra, tích cực nộp tiền khắc phục hậu quả. Nhiều bị cáo đã bán nhà, vay mượn để khắc phục hậu quả, thành khẩn khai báo, tích cực phối hợp với cơ quan điều tra, có nhân thân tốt, có nhiều thách tích tốt trong sản xuất kinh doanh, có hoàn cảnh gia đình khó khăn…

Tất cả các bị cáo nằm trong các trường hợp trên đều được HĐXX ghi nhận đây là tình tiết giảm nhẹ.

 69 tỷ đồng từ BSC: Đủ căn cứ xác định Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt

Về hành vi chiếm đoạt 69 tỷ đồng từ BSC, theo HĐXX, qua các lời khai đủ căn cứ để khẳng định Nguyễn Xuân Sơn đã nhận toàn bộ số tiền trên và chiếm đoạt. Các bị cáo Thắm, Hoàn, Thu, Tứ, Giang là đồng phạm của Sơn trong việc chiếm đoạt từ BSC. Trong đó bị cáo Thắm là đồng phạm chủ mưu, các bị cáo khác là đồng phạm thứ yếu. Do đó, HĐXX nhận thấy phải xử phạt nghiêm khắc Thắm và Sơn, các bị cáo khác là đồng phạm thứ yếu, là người làm công ăn lương, thành khẩn khi khai báo nên xem xét trách nhiệm nhẹ hơn.  

Khoản vay 500 tỷ đồng: Xử nặng Hứa Thị Phấn và Hà Văn Thắm

Về trách nhiệm khoản vay 500 tỷ đồng của Trung Dung đã vay OceanBank,  HĐXX nhận định,  bị cáo Thắm và bị cáo Hoàn dù biết khoản vay không đủ điều kiện nhưng vẫn phê duyệt và giải ngân cho khoản vay, cho vay vượt quá tỷ lệ quy định, không thực hiện đúng thủ tục thế chấp, vi phạm quy định của Ngân hàng Nhà nước về hoạt động cho vay. Bà Phấn là người thụ hưởng toàn bộ số tiền trên nên xử phạt Thắm và Phấn nghiêm khắc, các bị cáo khác được xác định là đồng phạm trong đó ông Bình là có vai trò thấp nhất.

Đại án OCeanBank: Khi luật sư của nguyên đơn tha thiết xin giảm án cho các bị đơn
Tại phiên xử đại án OceanBank sáng nay (21/9), dù chứng minh thiệt hại mà các bị cáo đã gây ra cho OceanBank, song luật sư bảo vệ quyền lợi cho ngân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư