Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Đại án OceanBank: Luật sư Phạm Công Danh đòi trả 500 tỷ, Luật sư bà Hứa Thị Phấn nói gì?
Thùy Liên - 18/09/2017 15:29
 
Chiều nay (18/9), phiên tòa xét xử đại án OceanBank tiếp tục làm việc, làm rõ hành vi Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, liên quan đến khoản vay 500 tỷ đồng tại OceanBank với phần tranh tụng của các luật sư (LS).
Bị cáo Phạm Công Danh và Hứa Thị Phấn
Bị cáo Hứa Thị Phấn và Phạm Công Danh

Mở đầu phiên xét xử chiều 18/0, LS Nguyễn Thị Thanh Thảo – bào chữa cho bị cáo Hứa Thị Phấn – tham gia tranh tụng về khoản vay 500 tỷ đồng tại OceanBank. Bị cáo Hứa Thị Phấn bị Viện kiểm sát đề nghị mức án 17-18 năm tù giam do vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và phải chịu trách nhiệm hoàn trả lại số tiền này cho Ngân hàng Xây dựng.

Liên quan tới những cáo buộc đưa ra trong cáo trạng, LS Thảo cho rằng, cáo buộc với Hứa Thị Phấn là không công bằng, không khách quan, một số lời khai lấy trong lúc bị cáo đang nhập viện cấp cứu. Hơn nữa, trong khi bị cáo Phạm Công Danh và Trần Văn Bình – Tổng giám đốc Công ty Trung Dung được xem xét giảm nhẹ thì bị cáo Hứa Thị Phấn lại không được hưởng tình tiết này, dù đã hơn 70 tuổi, điều này là không công bằng.

LS Thảo cho rằng, bà Hứa Thị Phấn không phạm tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Lý do bà Phấn bán lại Ngân hàng Đại Tín cho Phạm Công Danh là do Hà Văn Thắm đe dọa.

Khi Danh nắm Ngân hàng Đại Tín sau này đổi thành Ngân hàng Xây dựng (VNCB) nhưng Hà Văn Thắm không hỗ trợ thanh khoản như lời hứa trước đó. Một thời gian sau, Thắm mới đồng ý hỗ trợ Danh số tiền 500 tỷ đồng để tăng thanh khoản cho ngân hàng bằng cách vay từ OceanBank. Do Danh nói không có tài sản thế chấp thì Thắm có nói Hứa Thị Phấn còn một số tài sản có thể mượn. 

“Việc bà Sáu Phấn cho Danh mượn một số tài sản để vay khoản vay 500 tỷ đồng tại OceanBank là cũng có một số tác động gây căng thẳng nên bà Sáu Phấn mới cho mượn tài sản”, luật sư nói.

Trước đó, trong phiên xử sáng nay,  LS Phan Trung Hoài – bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh – cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) đề nghị làm rõ đường đi của dòng tiền và buộc bà Phấn hoàn trả số tiền 500 tỷ đồng. Tiếp tục kê biên tài sản của Hứa Thị Phấn để đảm bảo khoản vay 500 tỷ đồng. 

Theo LS Hoài, không bỗng dưng bà Phấn lại cho Danh mượn tài sản để vay tiền. Thực chất,  việc vay tiền này nhằm tất toán cho khoản vay trước đó của bà Phấn tại ngân hàng Đại Tín.  

Ngoài ra, LS cũng cho rằng, cần làm rõ trách nhiệm của cơ quan giám sát NHNN về vấn đề pháp lý trong chuyển giao Ngân hàng Đại Tín giữa nhóm cổ đông Hứa Thị Phấn và Phạm Công Danh.

Cụ thể, hiệu lực pháp lý chuyển giao ngân hàng chưa được hoàn thiện nhưng vẫn công nhận và cho chuyển đổi Ngân hàng Đại Tín thành VNCB (sau này Phạm Công Danh là Chủ tịch HĐQT).

Ngày 2 xét xử đại án OceanBank: Tiếp tục đọc cáo trạng - 2.000 tỷ đồng đã đi đâu?
Sáng nay (29/8), Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng OceanBank bước vào ngày làm việc thứ hai. Viện kiểm sát Nhân dân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư