Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Đại án PVC: Ban Quản lý dự án phải tạm ứng trái quy định vì chịu sức ép ghê gớm
Bùi Trang - Đỗ Mến - 08/01/2018 20:10
 
Bị cáo Vũ Hồng Chương, nguyên Trưởng ban quản lý dự án điện lực dầu khí Thái Bình 2 khai rằng đã phải chịu sức ép ghê gớm khi chuyển tiền tạm ứng trái quy định cho PVC.
Toàn cảnh phiên tòa. Ảnh: Doãn Tấn
Toàn cảnh phiên tòa. Ảnh: Doãn Tấn

Trả lời HĐXX, bị cáo Chương cho biết Tập đoàn PVN có một công văn hỏa tốc do Phó Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Sơn ký, đề nghị Ban quản lý dự án đề nghị chuyển ngay tiền tạm ứng cho PVC ngay trong ngày.

"Tôi phải chịu sức ép ghê gớm quá, ai đời lại yêu cầu chuyển tiền ngay trong ngày", bị cáo Chương khai.

Trình bày kỹ hơn, bị cáo Chương cho biết, ông không tham gia vào quá trình đàm phán, thực hiện hợp đồng số 33. Sau khi tiếp nhận công việc Trưởng ban quản lý dự án, ông đã cho tiến hành rà soát lại việc thực hiện hợp đồng số 33.

Ở thời điểm nhận được công văn của PVN đề nghị tạm ứng cho nhà thầu, bị cáo đã nghe mong manh hợp đồng đó chưa đủ điều kiện thực hiện. Ban quản lý dự án chỉ là cầu nối giữa chủ đầu tư và nhà thầu, bị cáo “chết” là vì có làm công văn đề nghị tạm ứng tiền.

Sau đó, bị cáo biết hợp đồng có vấn đề lớn. Để tránh rủi ro cho chủ đầu tư, bị cáo đã ba lần gửi công văn báo cáo rõ về tình trạng hợp đồng 33 có vấn đề, đề nghị Tập đoàn xem xét có ý kiến chỉ đạo nhưng không ai trả lời. Bị cáo Chương khẳng định văn bản được gửi cho PVPower, Hội đồng thành viên PVN và Ban Tổng giám đốc.

Vì sao biết hợp đồng chưa đầy đủ mà vẫn ký công văn đề nghị tạm ứng? Trước câu hỏi này của HĐXX, bị cáo Chương khai chịu sức ép từ bên trên lãnh đạo Tập đoàn, cụ thể là các công văn của anh Nguyễn Xuân Sơn. Sau đó lại nhận được công văn yêu cầu phải chuyển tiền ngay trong ngày.

“Với trách nhiệm của mình, tôi đã làm tất cả mọi việc có thể làm nhưng không thể làm thay đổi quyết định của lãnh đạo Tập đoàn”, ông Chương nói.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn thừa nhận có biết về công văn báo cáo của bị cáo Chương nhưng hợp đồng đã có điều khoản về tạm ứng ghi 6% thì cứ thực hiện đi đã, nếu đàm phán thay đổi thì thực hiện sau.

Ông Sơn cũng khai Tập đoàn đã có ý kiến chỉ đạo việc chuyển tiền theo hợp đồng nên bị cáo chuyển tiền theo hợp đồng, việc ký công văn hỏa tốc này thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch Tập đoàn là phải thực hiện tạm ứng ngay. Chuyển tiền ngay trong ngày cho PVC để tránh rủi ro về tỷ giá.

Đại án PVC: Trịnh Xuân Thanh và 9 đồng phạm tham ô 13 tỷ đồng bằng hồ sơ khống
Trong vụ án Cố ý làm trái tại PVC, bị cáo Trịnh Xuân Thanh và 9 đồng phạm bị cáo buộc Tham ô tài sản qua việc ký hợp đồng, nghiệm thu, thanh quyết...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư