Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Đại án PVC: Bị cáo Đinh La Thăng tự bào chữa
Bùi Trang - Đỗ Mến - 13/01/2018 19:35
 
Ngày 13/1, dù là ngày nghỉ cuối tuần, HĐXX phiên tòa sơ thẩm vụ án Cố ý làm trái tại Tổng CTCP Xây lắp dầu khí PVC vẫn làm việc. Cuối giờ chiều, bị cáo Đinh La Thăng trình bày bài tự bào chữa trước Tòa.

Với cách nói chậm rãi, lời đầu tiên bị cáo Đinh La Thăng dành để bày tỏ sự cảm ơn tới các luật sư, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an, Kiểm sát viên Viện KSND Tối cao, Viện KSND Hà Nội, các đơn vị khác, trong quá trình tố tụng đã làm việc khẩn trương để có kết luận sớm, để phiên tòa được diễn ra...

.
 Cuối giờ chiều 13/1, bị cáo Đinh La Thăng trình bày bài tự bào chữa trước Tòa.

Bị cáo Đinh La Thăng trình bày, bị cáo đã lắng nghe phiên tòa và tôn trọng bản luận tội nhưng xin có một số ý kiến. Đầu tiên, bị cáo đã khai báo thành khẩn, nhận trách nhiệm người đứng đầu PVN, bị cáo chưa hoàn thành chức trách nhiệm vụ, thiếu kiểm tra, giám sát dẫn đến không phát hiện kịp thời những vi phạm của cấp dưới. Bị cáo chưa làm tròn trách nhiệm dẫn đến các cơ quan đơn vị cá nhân có sai phạm nhưng không kịp thời phát hiện.

“Bị cáo không đổ lỗi cho cấp dưới, bị cáo xin nhận trách nhiệm theo đúng chức năng nhiệm vụ, xin nhận trách nhiệm cho các bị cáo khác” - bị cáo nói.

Tiếp đó, bị cáo Đinh La Thăng nêu về bối cảnh giai đoạn 2007 -2008 khi bị cáo giữ vị trí Chủ tịch HĐTV PVN cũng như một số hoạt động của PVN như tự đóng giàn khoan trên biển, đóng tàu chở dầu, thực hiện nhiều dự án điện, đạm, tăng cường năng lực để tự cung cấp nhiều dịch vụ dầu khí... đóng góp vào GDP, phát triển kinh tế xã hội.

Vì vậy, bị cáo mong HĐXX xem xét đánh giá giữa kết quả của Tập đoàn với tồn tại vi phạm khuyết điểm một số dự án trong nhiều dự án PVN triển khai.

Bị cáo Đinh La Thăng cũng xin đề nghị đại diện Viện kiểm sát xem xét lại về một số vấn đề vì theo bị cáo, có vấn đề trong bản luận tội đưa ra khiến bị cáo bất ngờ, không ngủ được, thấy rất băn khoăn, thấy rất buồn.

Bị cáo Đinh La Thăng cũng nói về việc chỉ định thầu cho PVC, về hợp đồng 33 và vai trò của bị cáo Nguyễn Quốc Khánh – nguyên PTGĐ PVN, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn – nguyên PTGĐ PVN, bị cáo Vũ Hồng Chương – Nguyên Trưởng ban QLDA. Bị cáo Đinh La Thăng còn xin đề nghị xem xét lại cách tính thiệt hại đối với PVN trên cơ sở pháp lý cũng như thực tiễn hoạt động doanh nghiệp.

Cuối lời tự bào chữa, bị cáo Thăng xin xem xét cho bị cáo khác nguyên là lãnh đạo PVN như bị cáo Nguyễn Ngọc Quý, bị cáo Trương Quốc Dũng...

Bị cáo Đinh La Thăng cũng nói lời xin lỗi và nhận sai nhưng cho rằng không cố ý làm trái các quy định pháp luật.

Ngày mai, chủ nhật (14/1), HĐXX tiếp tục làm việc.

Viện Kiểm sát: Đủ cơ sở khẳng định hành vi phạm tội của các bị cáo trong đại án PVC
Chiều 11/1, các luật sư tiến hành bào chữa cho bị cáo sau phần nêu quan điểm luận tội của đại diện Viện Kiểm sát.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư