Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đại án PVC: Cách ly một số bị cáo, tiến hành đối chất giữa các lãnh đạo PVC
Bùi Trang – Đỗ Mến - 08/01/2018 16:25
 
Trước lời khai lòng vòng của nguyên Phó chủ tịch HĐQT PVC Nguyễn Ngọc Quý, Hội đồng xét xử đã yêu cầu bị cáo Vũ Đức Thuận, nguyên Tổng giám đốc PVC đối chất ngay tại phiên tòa. Trong khi đó, các bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh được cách ly.

Ký trước hoàn thiện thủ tục sau

Sau khi Viện Kiểm sát kết thúc công bố cáo trạng, Hội đồng xét xử yêu cầu cách ly bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và tiến hành thẩm vấn bị cáo Vũ Đức Thuận

Thẩm phán Trương Việt Toàn đã thẩm vấn bị cáo Vũ Đức Thuận về hợp đồng EPC số 33. Bị cáo Thuận thừa nhận hợp đồng 33 chưa đầy đủ, chưa có thiết kế kỹ thuật, chưa được duyệt tổng dự toán, hồ sơ đề xuất chưa đủ theo quy định.

.
Đối chất giữa 2 cựu lãnh đạo PVC - Vũ Đức Thuận (bên phải ) và Nguyễn Ngọc Quý (bên trái).

Theo bị cáo Thuận, thủ tục chưa đầy đủ nhưng vẫn ký vì trước khi ký đã xin ý kiến Chủ tịch HĐQT Trịnh Xuân Thanh và cũng là để tạo thuận lợi cho PVC, ký để kịp khởi công vào 1/3/2011. Khi đó, PVC khó khăn tài chính nên ký hợp đồng để có tiền trả nợ ngân hàng và sử dụng một số mục đích khác.

Về tình hình tài chính của PVC, theo bị cáo Thuận, khi đó tái cấu trúc tập đoàn, một số dự án của các đơn vị thành viên được chuyển về PVC nên khó khăn về vốn vì đó là các dự án không hiệu quả. Việc này làm tình hình tài chính của PVC càng xấu hơn.  

Bị cáo Thuận cũng thừa nhận khi PVC mất cân đối hơn 1.000 tỷ đồng mà PVN vẫn được giao dự án là không đúng. PVC cũng chưa có kinh nghiệm thực hiện dự án tương tự.

Để kịp tiến độ khởi công ngày 1/3/2011 nên đơn giá trong hợp đồng hai bên tạm tính, nhiều việc chưa kịp hoàn thiện. Trước khi ký hợp đồng, có lấy ý kiến 5 thành viên HĐQT, theo chỉ đạo của bị cáo Trịnh Xuân Thanh.

“Bị cáo có nhận thấy vấn đề nhưng nghĩ là ký hợp đồng trước rồi hoàn thiện hồ sơ sau”, bị cáo Vũ Đức Thuận trình bày.

Theo cáo buộc, trong quá trình thực hiện Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2, bị cáo Vũ Đức Thuận là người ký Hợp đồng EPC số 33 trái quy định để PVC được nhận tạm ứng 6,6 triệu USD và 1.312 tỷ đồng trái quy định. Bị cáo Thuận cũng tham gia việc quyết định sử dụng 1.115 tỷ đồng trong số tiền tạm ứng này sai mục đích không đưa vào dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 119 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Thuận khai, khởi công xong thì Chủ tịch Trịnh Xuân Thanh giao cho bị cáo làm đề nghị tạm ứng, nhưng chủ đầu tư là PVPower không thực hiện do không có tiền. Về sau hợp đồng chuyển đổi, chủ đầu tư chuyển từ PVPower về PVN nhưng vẫn chưa đủ thủ tục theo đúng quy định, việc chuyển đổi chủ thể hợp đồng chỉ để thanh toán được tiền tạm ứng.

Các lần tạm ứng cụ thể bị cáo Thuận không nhớ rõ. Tiền sử dụng chủ yếu trả gốc lãi ngân hàng, góp vốn các đơn vị, chuyển tiền cho một số dự án khác. Trước khi quyết định chi tiêu, đều cáo báo cáo HĐQT, xin ý kiến và được đồng ý mới thực hiện.

“Do nhận thức cá nhân bị cáo chưa rõ nên sử dụng sai mục đích tiền tạm ứng, chủ yếu là vì áp lực nợ ngân hàng”, bị cáo Thuận khai.

Không biết hơn 1.000 tỷ đồng tiền góp vốn từ đâu

Khi được thẩm vấn về việc ký hợp đồng 33 cũng như việc sử dụng tiền tạm ứng, bị cáo Nguyễn Ngọc Quý, nguyên Phó chủ tịch HĐQT PVC trả lời lòng vòng. Theo bị cáo Quý, việc ký hợp đồng 33 là căn cứ vào Nghị quyết của Tập đoàn về việc chỉ định thầu, trên cơ sở tờ trình Tổng giám đốc và ý kiến các ủy viên.

Bị cáo Quý khai sau này khi làm việc với cơ quan điều tra mới biết thủ tục chưa đầy đủ, việc sử dụng tiền sai mục đích. Mặc dù các phiếu lấy ý kiến thành viên HĐQT có trong tài liệu vụ án, bị cáo Quý đã ghi ý kiến là đồng ý, nhưng tại tòa, bị cáo Quý vẫn không thừa nhận và biện giải là do các thành viên khác đã đồng ý và thấy Tập đoàn là đơn vị chi phối nên bị cáo cũng đồng ý.

Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Ngọc Quý với vai trò là Phó chủ tịch HĐQT PVC đã thống nhất cùng bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đức Thuận ký Hợp đồng EPC số 33 trái quy định để PVC được nhận tạm ứng 6,6 triệu USD và hơn 1.312 tỷ đồng. Bị cáo Quý cũng tham gia việc quyết định sử dụng 1.115 tỷ đồng trong số tiền tạm ứng này sai mục đích, không đưa vào Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền 119 tỷ đồng.

Đối với việc sử dụng hơn 1.000 tỷ đồng tiền tạm ứng để góp vốn vào 5 công ty, bị cáo Quý phủ nhận hành vi. Khi thẩm phán Trương Việt Toàn dẫn các lời khai trong hồ sơ vụ án, bị cáo Quý lại khai là không nhớ, cơ quan điều tra bảo ký vào bản khai thì bị cáo ký, không biết tiền góp vốn từ đâu.

Thẩm phán Trương Việt Toàn đã yêu cầu bị cáo Vũ Đức Thuận đối chất. Bị cáo Vũ Đức Thuận khẳng định tại các cuộc họp HĐQT bàn về nội dung góp vốn cũng như các cuộc họp giao ban hàng tuần của PVC, đều có báo cáo của Kế toán trưởng, Phó tổng giám đốc phụ trách tài chính trong có thể hiện nguồn tiền từ khoản tạm ứng Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2.

Dù vậy, bị cáo Nguyễn Ngọc Quý vẫn không thừa nhận.  

Thẩm phán Trương Việt Toàn đã nhấn mạnh: “Về lẽ đời thường, khi tiêu tiền người ta có cần biết tiền từ đâu ra không? Hay cứ có tiền là tiêu không cần biết tiền từ đâu ra? Bị cáo là Phó chủ tịch HĐQT, sử dụng khoản tiền lớn như vậy đầu tư vào 5 công ty mà không biết tiền từ đâu ra?”.

Đại án PVC: Rút ngàn tỷ qua tạm ứng thực hiện gói thầu EPC
Sáng 8/1, tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội công bố bản cáo trạng số 09/VKSTC-V5 ngày 25/12/2017. Do bản cáo trạng dài, Hội...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư