Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Đại án PVC: Luật sư trình chứng cứ mới tại phiên tòa
Bùi Trang – Đỗ Mến - 08/01/2018 11:00
 
Sáng 8/1, Hội đồng xét xử phổ biến quyền lợi và nghĩa vụ của nguyên đơn dân sự, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng như được tham gia phiên tòa, trình bày ý kiến, phải có mặt theo triệu tập của Hội đồng xét xử.
  Hội đồng xét xử Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN
Hội đồng xét xử Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Hội đồng xét xử nghe ý kiến các luật sư về thủ tục bắt đầu phiên tòa.

Luật sư Nguyễn Văn Chiến (Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội), người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Quốc Khánh, nguyên Phó tổng giám đốc PVN đề nghị cách ly trong quá trình thẩm vấn. Đây là vụ án lớn phức tạp, nhiều lời khai liên quan quyền lợi của bị cáo cũng như ảnh hưởng đến các bị cáo, do vậy luật sư Chiến đề nghị áp dụng Điều 304 Bộ luật Tố tụng hình sự, khi xét hỏi người làm chứng thì cho cách ly.

Tương tự như vậy, vụ án này, lời khai của các bị cáo có quyền lợi đối lập mâu thuẫn nhau nên luật sư đề nghị cho cách ly các bị cáo khi hỏi.

Ngoài ra, theo Luật sư Chiến, vụ án kéo dài nhiều ngày, có nhiều tài liệu, dữ liệu luật sư và các bị cáo chưa được tiếp cận do đó đề nghị khi hội đồng xét xử nghỉ không làm việc, cho phép luật sư tiếp xúc bị cáo trao đổi những nội dung cần thiết.

Để thuận tiện cho luật sư chủ động bố trí, sắp xếp kế hoạch bào chữa, Luật sư Nguyễn Văn Chiến đề nghị Hội đồng xét xử công bố kế hoạch cụ thể lịch xét xử, xét hỏi.

Đáng chú ý, Luật sư của bị cáo Phùng Đình Thực cho biết đã thu thập một số chứng cứ mới gỡ tội cho bị cáo. Theo quy định, trình cứ mới phải cung cấp cho thẩm phán chủ tọa trong giai đoạn chuẩn bị xét xử vụ án, nhưng chưa kịp giao nộp. Tại phiên tòa, luật sư mong muốn giao nộp chứng cứ ngay tại phiên tòa và đề nghị Hội đồng xét xử hướng dẫn thủ tục.

Liên quan đến chứng cứ mới này, Luật sư của bị cáo Thực đề nghị Hội đồng xét xử triệu tập thêm người làm chứng là ông Hồ Công Kỳ, nguyên Chánh văn phòng PVN thời kỳ 2010 – 2011.

Trước ý kiến của các luật sư, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị luật sư của bị cáo Phùng Đình Thực giao nộp chứng cứ cho Hội đồng xét xử. Về đề nghị triệu tập thêm người làm chứng, đại diện Viện Kiểm sát cho biết sẽ xem xét triệu tập khi thấy cần thiết. Về việc một số người làm chứng vắng mặt thì đề nghị Hội đồng xét xử tiếp tục triệu tập.

Hội đồng xét xử kết thúc phần thủ tục bắt đầu phiên tòa.

Bắt đầu phần thẩm vấn, đại diện Viện Kiểm sát công bố bản cáo trạng.

Sáng nay bắt đầu xét xử đại án tham ô tại PVC
Sáng nay (8/1), theo kế hoạch, Tòa án nhân dân TP Hà Nội bắt đầu phiên tòa sơ thẩm xét xử trong vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư