Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Đại biểu Quốc hội kỳ vọng lớn vào Chính phủ nhiệm kỳ mới
Hữu Tuấn - 27/07/2016 08:26
 
Nhiều Đại biểu Quốc hội khóa XIV đã đặt niềm tin rất lớn vào Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ mới 2016-2021.

 Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (Đoàn TP.HCM): "Nhiều Bộ trưởng dám làm, dám chịu trách nhiệm"

Ba tháng là quá ngắn để đánh giá Chính phủ sau khi Quốc hội Khóa XIIItiến hành kiện toàn nhân sự mới cho bộ máy của Chính phủ  hồi tháng 4/2016. Tuy nhiên thị trường cũng đánh giá xu hướng hoạt động của Chính phủ  khóa mới là tốt, giúp nhân dân thấy được hình ảnh của một Chính phủ hành động, rất quyết liệt và đã nhìn thẳng vào những khó khăn, thách thức của mình, đối diện với những điều đó để tìm cách giải quyết. Chính phủ đang đi đúng hướng, vấn đề là phải tự tin đi tiếp con đường đã đi

Quyết tâm hành động của Chính phủ được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu là: xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, Chính phủ hành động, Chính phủ phục vụ, trong sạch, liêm chính, chống tham nhũng, chống lãng phí. Đặc biệt,

Đại biểu Trần Hoàng Ngân:
Đại biểu Trần Hoàng Ngân: "Chính phủ mới còn chú trọng tạo ra môi trường đầu tư kinh doanh tốt hơn, người dân có thể làm những gì mà pháp luật không cấm. Tập trung hơn nữa cho công tác cải cách thể chế, xây dựng chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh"

Chính phủ mới còn chú trọng tạo ra môi trường đầu tư kinh doanh tốt hơn, người dân có thể làm những gì mà pháp luật không cấm. Tập trung hơn nữa cho công tác cải cách thể chế, xây dựng chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.

Không chỉ bằng lời nói, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2016 chủ đề “Doanh nghiệp Việt Nam - Động lực phát triển kinh tế đất nước”, đưa ra nhiều nhóm giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời các tư lệnh ngành cũng cam kết đồng hành với doanh nghiệp.

 Hay như sự việc cá chết hàng loạt tại các tỉnh miền Trung, trước sự ứng phó chậm và lúng túng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã xin nhận khuyết điểm. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát tất cả những dự án công nghiệp liên quan đến hoạt động xả thải, nếu có vi phạm thì xử lý theo quy định.

Từ những sự việc trên, có thể thấy, cá nhân Thủ tướng, các Phó Thủ tướng và các vị tư lệnh ngành đều bắt tay nhanh vào công việc, thể hiện sự nỗ lực, cố gắng từng ngày, từng giờ trên cương vị mới. Nhiều Bộ trưởng dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm như Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng...

Chính phủ trong nhiệm kỳ mới sẽ có rất nhiều thách thức. Thứ nhất là nợ công đã sát mức trần. Thứ hai là áp lực về cải thiện môi trường. Thứ ba là nền nông nghiệp Việt Nam đang bị ảnh hưởng rất lớn bởi biến đổi khí hậu. Nhưng ngược lại, chúng ta cũng có rất nhiều cơ hội. Chúng ta có một Chính phủ mới mạnh mẽ trong cải cách hành chính, chủ động tái cơ cấu nền kinh tế. Cùng đó, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn chọn Việt Nam là điểm đến, bằng chứng là trong 6 tháng đầu năm, nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn tăng lên…

Đại biểu Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng Thư ký Quốc hội: "Một Chính phủ hành động quyết liệt, liêm chính, hiệu quả được nhân dân ủng hộ"

Đại biểu Nguyễn Hạnh Phúc:
Đại biểu Nguyễn Hạnh Phúc: "Chính phủ mới đã đặt quyết tâm rất cao, vào cuộc mạnh mẽ với các tuyên bố, chương trình hành động cụ thể, hiệu quả, đặt yếu tố liêm chính lên đầu, phải nói là rất quyết liệt, được nhân dân ủng hộ"

Thời gian qua, Chính phủ mới đã đặt quyết tâm rất cao, vào cuộc mạnh mẽ với các tuyên bố, chương trình hành động cụ thể, hiệu quả, đặt yếu tố liêm chính lên đầu, phải nói là rất quyết liệt, được nhân dân ủng hộ.Tuy nhiên, kinh tế 6 tháng đầu năm 2016 đã chịu tác động khách quan, nên có tăng trưởng chậm so với mục tiêu đề ra. 

 Sáu tháng cuối năm, Chính phủ đã quyết tâm giữ vững mục tiêu tăng trưởng để phấn đầu. Quốc hội đánh giá rất cao và mong muốn Chính phủ có giải pháp cụ thể để phấn đấu đạt các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội đã đặt ra .

Sáu  tháng vừa qua, suy giảm kinh tế chủ yếu tập trung vào nông nghiệp, các nguyên nhân như cá chết, hạn hán, xậm nhập mặn… nên từ nay đến cuối năm Chính phủ phải tập trung đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, để tăng trưởng trở lại bình thường. Một nguyên nhân nữa là giá dầu đang suy giảm, Chính phủ sẽ phải có biện pháp để đỡ cho giá dầu như phải dùng lĩnh vực khác để tăng thu nhập. Bên cạnh những tuyên bố rất rõ ràng vừa qua, Chính phủ phải có giải pháp rất cụ thể dể đảm bảo tăng trưởng.

Đó là những việc Chính phủ phải làm 6 tháng tới, một chương trình hành động cụ thể, hiệu quả để đảm bảo tăng trưởng ổn định.

Đại biểu Quốc hội Bùi Sỹ Lợi, Phó chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội: "Tiếp tục một Chính phủ hành động vì dân!"

Đại biểu Quốc hội Bùi Sỹ Lợi
Đại biểu Quốc hội Bùi Sỹ Lợi: "Chính phủ bắt đầu thể hiện tinh thần đổi mới tích cực, có sự rà soát hệ thống chính sách, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, thúc đẩy kinh tế, xã hội..."

Tôi cho rằng, Chính phủ nhiệm kỳ mới đang trong giai đoạn khởi động, nhưng đã thể hiện tinh thần rất quyết tâm, quyết liệt theo tinh thần kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ, giống với bản chất của một chính phủ vì dân. Chính phủ bắt đầu thể hiện tinh thần đổi mới tích cực, có sự rà soát hệ thống chính sách, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, thúc đẩy kinh tế, xã hội...

Mới 3 tháng nên cũng chưa có thể đánh giá toàn diện, nhưng bước đầu có thể thấy sự quyết tâm là cao. Ba tháng qua, cũng có nhiều việc đã làm được như điều tra nguyên nhân vụ gây ô nhiễm môi trường ở miền Trung.

Điểm  khác biệt của Chính phủ mới được kiện toàn với Chính phủ nhiệm kỳ trước là sức trẻ, học hành bài bản, năng lực chuyên môn, trình độ, bằng cấp, ngoại ngữ khá hơn.

Đối với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trong thời gian qua, Thủ tướng rất quyết liệt, rất bám cơ sở, lắng nghe các doanh nghiệp và người dân, nên trong tư tưởng chỉ đạo của Thủ tướng là yêu cầu các bộ, ngành không được chậm trễ vấn đề ban hành các văn bản quy phạm pháp luật.

Và thứ hai, tất cả các văn bản quy phạm pháp luật mà gây khó khăn, ách tắc cho doanh nghiệp, người dân là phải tháo gỡ. Đây chính là quyết tâm. Tôi cho rằng, đất nước chúng ta vấn đề thể chế rất quan trọng, nếu chúng ta giải mã được các ách tắc về thể chế thì đây chính là cơ hội để phát triển vươn lên.

Cử tri hoan nghênh Chính phủ xử lý nghiêm vụ Formosa xả thải
Sáng 20/7, tại kỳ họp thứ I, Quốc hội khóa XIV, ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã trình bày báo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư