Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Đại biểu Quốc hội lo vụ phân bón giả Thuận Phong bị “chìm xuồng”
Hà Nguyễn - 02/11/2017 18:10
 
Nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ bức xúc khi vụ án phân bón giả Thuận Phong ở Đồng Nai cho đến nay vẫn chưa được xử lý. Có đại biểu lo vụ việc sẽ “chìm xuồng”.
TIN LIÊN QUAN

Phát biểu trên nghị trường Quốc hội, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) thẳng thắn, ông có cảm giác một số việc như “bị chìm xuồng”. Trong đó có vụ phân bón giả Thuận Phong ở Đồng Nai.

“Chúng ta chờ mãi mà không thấy Đoàn đại biểu Quốc hội lên tiếng”, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói.

.
.

Còn đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) thì nói “ngắn gọn” rằng, ông là người đầu tiên đưa vụ việc này ra nghị trường và xuyên hai nhiệm kỳ có ý kiến về chuyện xử lý phân bón giả, đặc biệt là vụ việc Thuận Phong.

“Rất tiếc cho đến bây giờ vụ việc này vẫn chưa đi đến hồi kết, gây rất nhiều bức xúc trong xã hội, không chỉ riêng nông dân. Tôi đã phải nói một điều rất đau xót trước Quốc hội tại nhiệm kỳ trước, đó là ai cứu người nông dân? Các đại biểu cũng đã tranh luận nhưng việc thảo luận ở Hội trường không thể làm rõ đến cùng vụ việc này”, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương nói.

Tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội lần này, nhiều đại biểu Quốc hội cũng đã bày tỏ sự bức xúc liên quan đến vụ việc của Thuận Phong, nhất là là sau khi đại biểu Hồ Văn Năm (Đồng Nai) cho biết, vụ việc rất phức tạp, phải cân nhắc kỹ trước khi tiến hành khởi tố, bởi liên quan đến “uy tín của doanh nghiệp”.

“Xin thưa với Quốc hội, là cân nhắc gì mà cân nhắc đến hơn 2 năm mà vẫn không cân nhắc xong, không nói gì đến thiệt hại của hàng triệu nông dân Việt Nam”, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương nói và “xin lưu ý với các quý vị đại biểu Quốc hội” là chính Phó thủ tướng Chính phủ thường trực Trương Hòa Bình cũng đã từng có kết luận rằng, nhất trí với ý kiến của 6 bộ, ngành là “có đủ căn cứ và dấu hiệu về phạm tội trong việc sản xuất và kinh doanh phân bón giả của Công ty Thuận Phong”.

“Tôi chỉ xin nói một điều, chúng ta hãy làm gì đó thể hiện trách nhiệm cao với nông dân Việt Nam”, đại biểu Nguyễn Sĩ Cương nhấn mạnh.

Cuộc tranh luận về vụ việc của Công ty Thuận Phong còn tiếp tục với đại biểu Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng), Nguyễn Công Hồng (Đồng Nai), với quan điểm đều cho rằng, cần phải nhanh chóng làm rõ vụ việc.

“Vụ án tôi xin khẳng định lại, là đang trong quá trình trả điều tra để điều tra bổ sung, làm rõ vấn đề”, đại biểu Nguyễn Công Hồng nói.

Liên quan đến vụ án này, trước khi phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội sáng nay kết thúc, Phó thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết, vụ án này 6 bộ, ngành, trung ương đã thống nhất trả lời văn bản của Bộ Công an về kết quả giám định chất chính trong thành phần phân bón này.

“Có lúc tranh luận với nhau chất chính và thành phần chính, cuối cùng thống nhất thành phần chính là chất chính dưới 70%, nên chưa đạt, theo quy định của pháp luật là giả”, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nói.

Theo Phó thủ tướng, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã yêu cầu Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai hủy quyết định không khởi tố hình sự vụ án của Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Đồng Nai. Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã hủy quyết định không khởi tố vụ án hình sự để điều tra theo quy định của pháp luật.

“Và như vậy là như vậy vụ án đang tiếp tục điều tra. Việc có tội hay không có tội phải thông qua công tác điều tra, truy tố và Tòa án quyết định theo thẩm quyền. Quá trình này, Ủy ban Tư pháp Quốc hội, Mặt trận, đoàn thể có thể giám sát, nên trách nhiệm hiện nay thuộc về các cơ quan tư pháp. Tôi cũng đề nghị chờ kết quả điều tra và có sự giám sát của Ủy ban Tư pháp Quốc hội. Chúng ta không nên tranh luận tiếp trên diễn đàn về vấn đề này”, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư