Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đại biểu Trần Hoàng Ngân: Chính phủ không nên điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng
Hà Nguyễn - 26/05/2017 09:01
 
Cho rằng nền kinh tế hoàn toàn có đủ động lực để đạt mục tiêu tăng trưởng 6,7% trong năm nay, đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) cho rằng, Chính phủ không nên điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng.
Đại biểu Trần Hoàng Ngân
Đại biểu Trần Hoàng Ngân

Chiều 25/5, các đại biểu Quốc hội đã bắt đầu thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế - xã hội 2016 và 2017. Bình luận về báo cáo của Chính phủ, đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) cho biết, năm 2016, đã có 11/13 chỉ tiêu hoàn thành mục tiêu đề ra.

Tuy nhiên, có hai chỉ tiêu không đạt, đó là xuất khẩu và tăng trưởng GDP. “Tăng trưởng xuất khẩu thấp đã kéo theo tăng trưởng GDP chậm lại. Tuy năm qua có điểm sáng là kinh tế vĩ mô được duy trì, tuy nhiên sự cố Formosa đã tác động nghiêm trọng tới đa lĩnh vực, cả sản xuất công nghiệp, thủy sản và du lịch. Nhìn vào những tác động tiêu cực từ sự cố này để thấy, từ năm 2017 trở đi không nên để xảy ra tình trạng này nữa”, ông Trần Hoàng Ngân nói.

Trong khi đó, bình luận về tốc độ tăng trưởng GDP chỉ 5,1% trong quý I năm nay, ông Trần Hoàng Ngân cho rằng, dù nhiều dự báo cho thấy tăng trưởng GDP năm nay có thể không đạt mục tiêu đề ra, song Chính phủ không nên điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng 6,7%.

“Vẫn phải giữ ở mức đấy để mà phấn đấu. Và chúng ta có cơ sở để phấn đấu, để đạt được mục tiêu tăng trưởng trong năm nay”, đại biểu Trần Hoàng Ngân lạc quan.

Cũng theo ông Trần Hoàng Ngân, có nhiều yếu tố khiến chúng ta có thể lạc quan vào tiềm năng tăng trưởng của Việt Nam, mà ở đó, kinh tế tư nhân là động lực quan trọng.

“Chúng ta vừa có nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đang được xem xét thông qua, hoạt động khởi nghiệp cũng được ủng hộ và tuy có nhiều có ý kiến khác nhau, nhưng số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới cũng ngày càng tăng. Đây chính là động lực cho nền kinh tế, khu vực tư nhân hiện đóng góp tới 42% GDP của nền kinh tế”, ông Trần Hoàng Ngân nhấn mạnh.

Cũng liên quan đến sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân, ông Trần Hoàng Ngân đã bày tỏ mối lo ngại khi kinh tế Việt Nam đang phụ thuộc nhiều vào các tập đoàn nước ngoài lớn. Ví như Samsung, khi họ gặp khó khăn vì sự cố Galaxy Note7, thì kinh tế Việt Nam cũng bị ảnh hưởng.

“Như vậy là rủi ro. Do vậy, phải phát triển khu vực tư nhân trong nước, để chúng ta có một nền kinh tế tự chủ”, ông Trần Hoàng Ngân nói.

Cũng có cùng quan điểm với ông Ngân về phát triển kinh tế tư nhân, kinh tế tự chủ, song đại biểu Phạm Phú Quốc (TP.HCM) lại cho rằng, tăng trưởng kinh tế năm nay có thể chỉ đạt 6,3%.

“Kinh tế vẫn còn khó khăn, quý I tăng trưởng thấp sẽ ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế cả năm. Chúng ta phải phát triển một nền kinh tế tự chủ, chứ không thể tăng trưởng dựa vào khai thác tài nguyên và khu vực nước ngoài nữa”, ông Phú nói.

Cũng theo ông Phú, để phát triển khu vực tư nhân, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa là tốt, nhưng cũng cần có cơ chế phát triển các tập đoàn tư nhân lớn và họ sẽ đóng vai trò dẫn dắt nền kinh tế.

Đầu tư các dự án lớn để thúc GDP tăng trưởng
Tập trung đầu tư vào các dự án lớn, có tính lan tỏa cao là một trong những giải pháp nhằm từng bước thúc đẩye tăng trưởng GDP.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư