Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Đại gia gốc Canada thành cổ đông chiến lược của BIC
Chí Tín - 05/05/2015 11:17
 
Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) vừa ký kết Hợp đồng Đặt mua Cổ phần với FairFax Asia Limited (Canada).
Lễ ký kết hợp đồng giữa hai bên

FairFax Asia Limited là một công ty con thuộc sở hữu toàn bộ của Fairfax Financial Holdings, nhà bảo hiểm và tái bảo hiểm toàn cầu có trụ sở tại Canada.

Theo nội dung ký kết, FairFax sẽ mua 35% cổ phần phát hành mới của BIC, tương đương với 41.046.913 cổ phần và trở thành nhà đầu tư chiến lược nước ngoài của BIC.

Với vai trò là đối tác và cổ đông chiến lược, FairFax sẽ cung cấp cho các hỗ trợ kỹ thuật cho BIC để nâng cao nghiệp vụ bảo hiểm, tăng cường công tác quản trị rủi ro và công nghệ thông tin, phát triển đa dạng các kênh phân phối, quản trị hiệu quả danh mục đầu tư.

Giao dịch này dự kiến sẽ hoàn tất trong quý III/2015 phụ thuộc vào phê duyệt của các cơ quan quản lý tại Việt Nam.

Sau khi sở hữu 35% cổ phần của BIC, FairFax sẽ giữ 2 vị trí trong Hội đồng Quản trị (1 Phó Chủ tịch và 1 Ủy viên HĐQT) và 2 vị trí trong Ban Kiểm soát BIC.

Ngay sau khi hoàn tất các giao dịch, BIC sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường để bầu bổ sung đại diện của FairFax vào Hội đồng Quản trị và Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2015-2020.

Đánh giá về giao dịch này, ông Phạm Quang Tùng, Chủ tịch HĐQT BIC cho biết: “Với khoản đầu tư chiến lược, các hỗ trợ kỹ thuật cũng như chuyển giao công nghệ từ FairFax, chúng tôi kỳ vọng đưa BIC trở thành công ty bảo hiểm phi nhân thọ dẫn đầu về các kênh phân phối hiện đại và dẫn đầu thị trường về khả năng sinh lời”.

Ông Ramaswamy Athappan, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Fairfax Asia chia sẻ, Việt Nam là một thị trường bảo hiểm đang phát triển nhanh và FairFax cho rằng còn rất nhiều tiềm năng cho hoạt đông kinh doanh của BIC cũng như thông qua các công ty con tại Campuchia và Lào.

Fairfax Financial Holding Limited là một Tập đoàn tài chính bảo hiểm toàn cầu có trụ ở tại Toronto, Canada, thông qua các công ty con hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, tái bảo hiểm và quản lý đầu tư.

Cổ phiếu của Fairfax Financial Holding Limited hiện đang niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Toronto. Năm 2014, FairFax đạt doanh thu 10,02 tỷ USD và 1,67 tỷ USD lợi nhuận sau thuế.

Tại thời điểm 31/12/2014, Tập đoàn có vốn chủ sở hữu 9,74 tỷ USD và tổng tài sản 36,13 tỷ USD.

Tại Châu Á, FairFax có hoạt động tại Ấn Độ, Indonesia, Trung Quốc, Malaysia, Singapore, Hong Kong, Thái Lan và Sri Lanka.

Doanh thu phí bảo hiểm riêng tại khu vực Châu Á của FairFax Asia đạt trên 3 tỷ USD.

Trong khi đó, BIC là một trong 7 công ty bảo hiểm phi nhân thọ dẫn đầu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam với 25 Công ty thành viên và 120 Phòng kinh doanh.

Năm 2014, BIC có tổng phí bảo hiểm gốc hợp nhất đạt 1.219 tỷ đồng (60 triệu USD) và liên tục có tốc độ tăng trưởng và khả năng sinh lời cao. BIC được xếp hạng tín nhiệm B+ bởi A.M.Best.

BIC hiện sở hữu 65% vốn tại Công ty Liên doanh Bảo hiểm Lào Việt (LVI) và đang đại diện BIDV quản lý 51% vốn tại Công ty Bảo hiểm Cambodia Việt Nam (CVI).

Bảo hiểm BIC thay quá nửa Hội đồng quản trị
Tổng công ty Bảo hiểm BIDV (HOSE: BIC) vừa họp Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2013. 3 thành viên trong tổng số 5 thành viên Hội đồng quản...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư