Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Đại học Đà Nẵng xúc tiến vay vốn WB triển khai dự án Làng Đại học
Ngọc Tân - 16/10/2018 21:44
 
PGS.TS Ngô Văn Dưỡng, Phó Giám đốc ĐH Đà Nẵng cho biết, Đại học Đà Nẵng (ĐH Đà Nẵng) đang làm thủ tục xúc tiến với Ngân hàng Thế giới (WB) để vay nguồn vốn 100 triệu USD nhằm triển khai các hạng mục dự án Làng Đại học Đà Nẵng.

PGS.TS Ngô Văn Dưỡng cho biết, hiện nay ĐH Đà Nẵng đang thực hiện các thủ tục điều chỉnh lại quy hoạch dự án Làng Đại học.

Cụ thể, đối với dự án thuộc địa giới hành chính Đà Nẵng (110ha), trừ phần đất của Trường CĐCNTT Việt - Hàn còn lại hơn 96 ha (đã giải phóng mặt bằng (GPMB) được 25ha), hiện thành phố Đà Nẵng cũng đã có phương án GPMB và bố trí tái định cư. Đối với phần đất thuộc địa giới hành chính tỉnh Quảng Nam (190ha), do có một số khu vực mật độ dân cư quá cao nên công tác GPMB là rất khó khăn, vì vậy tỉnh Quảng Nam đề nghị giữ lại để chỉnh trang khoảng 30 ha nên diện tích giảm xuống còn 160ha. 

Một hạng mục công trình tại khu quy hoạch Làng Đại học Đà Nẵng.
Một hạng mục công trình tại khu quy hoạch Làng Đại học Đà Nẵng.

“Hiện ĐH Đà Nẵng đã gửi bộ Xây dựng xin phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch. Sau khi phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch thì mới bắt tay vào điều chỉnh Quy hoạch chung và Quy hoạch phân khu 1/2.000 rồi mới xây dựng dự án được” PGS.TS Ngô Văn Dưỡng thông tin. 

Cũng theo PGS.TS Ngô Văn Dưỡng thông tin, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dự án Làng Đại học Đà Nẵng sẽ được bổ sung nguồn vốn trung hạn để thực hiện công tác GPMB và xây dựng một vài công trình cấp thiết, tiến độ thực hiện từ nay cho đến năm 2020. Đồng thời đồng ý chủ trương cho ĐH Đà Nẵng cùng ĐHQG Hà Nội và ĐHQG TP.HCM xây dựng dự án vay vốn của Ngân hàng Thế giới - WB với kinh phí khoảng 300 triệu USD, mỗi đơn vị khoảng 100 triệu USD.

“ĐH Đà Nẵng đang làm thủ tục xúc tiến với WB để vay nguồn vốn nói trên. Và dự kiến nếu được chấp thuận cho vay thì phải đến 2020 mới có thể bắt đầu triển khai. Riêng phần đề xuất dự án sử dụng nguồn vốn bổ sung trung hạn, ĐH Đà Nẵng đã hoàn thành gửi cho Bộ GD&ĐT và Bộ KH&ĐT, và chờ Bộ KH&ĐT xin ý kiến Quốc hội phê duyệt. Ít nhất, phải có nguồn vốn này mới khởi động lại được dự án, và sau khi GPMB được một phần thì mới có đất sạch để xây dựng cơ sở hạ tầng và xây dựng một số công trình trọng điểm từ nguồn vốn WB, đồng thời ĐH Đà Nẵng sẽ kêu gọi thêm nguồn vốn đầu tư xã hội hóa khác cho các hạng mục như Bệnh viện ĐH Y Dược, các khu thể thao, KTX…”, PGS.TS Ngô Văn Dưỡng thông tin.

Dự án Làng đại học Đà Nẵng: Kỷ lục về chậm tiến độ
Làng đại học Đà Nẵng là dự án “hiếm có” kể từ khi Đà Nẵng - Quảng Nam tách tỉnh (năm 1997), bởi dự án này dính đến phần đất của cả hai...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư