Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Đàm phán thương mại Mỹ - Trung vòng 2 sẽ diễn ra trong tuần tới tại Washington
Việt Nga - 09/05/2018 08:46
 
Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục đàm phán thương mại vòng mới trong tuần tới, sau vòng đầu tiên không mấy tiến triển.
Ông Lưu Hạc, cố vấn kinh tế cao cấp của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Ông Lưu Hạc, cố vấn kinh tế cao cấp của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc sang Mỹ đàm phán

Nhà Trắng cho biết, ông Lưu Hạc (Liu He), cố vấn kinh tế cao cấp của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dẫn đầu đoàn đàm phán Trung Quốc sẽ sang Washington trong tuần tới để tiếp tục thảo luận với với nhóm cố vấn kinh tế của Tổng thống Donald Trump.

Hai bên đang cố gắng tránh một cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Căng thẳng thương mại giữa hai bên đã leo thang trong mấy tuần gần đây, với những lời đe dọa đánh thuế trị giá hàng chục tỷ USD đối với sản phẩm của nhau.

Tuần trước, ông Lưu dẫn phái đoàn Trung Quốc đã có 2 ngày đàm phán tại Bắc Kinh với Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, cùng các quan chức cao cấp của Mỹ.

Trung Quốc cho biết, cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung vừa qua đã có tiến bộ nhất định, song cũng thừa nhận là hai bên còn khác biệt về một số vấn đề.

Trong cuộc đàm phán vừa qua, phía Mỹ đã đưa ra yêu cầu mà Trung Quốc khó có thể đáp ứng, như giảm 200 tỷ USD thâm hụt mậu dịch của Mỹ với Trung Quốc vào cuối năm 2020 và giải quyết vấn đề trợ cấp cho các ngành công nghệ tiên tiến.

“Chúng tôi đang làm gì đó mà chúng tôi nghĩ là sẽ rất có ý nghĩa với mọi người”, đại diện Nhà Trắng nói về cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung sắp tới, song không nêu chi tiết.

Ông Lưu Hạc là một kiến trúc sư chủ chốt của chính sách kinh tế Trung Quốc dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình. Ông tốt nghiệp Đại học Harvard (Mỹ) và là bạn học cùng trường với Chủ tịch Tập Cận Bình. Năm ngoái, ông Lưu Hạc trở thành ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Chốt thời hạn xử lý các sự vụ liên quan đến căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
Dưới đây là các mốc thời gian quan trọng để xử lý tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư