Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Dân buôn xe thời khan hàng: "Đồng nghiệp tôi đã nghỉ việc vì áp lực"
 
Chưa bao giờ, nguồn cung xe mới lại khan như năm nay. Nhân viên kinh doanh lao đao, trong khi khách không có xe đi Tết.

Như thường lệ, cuối năm cũ, đầu năm mới lại là thời điểm người tiêu dùng Việt đổ xô đi tìm mua ô tô để phục vụ Tết. Tuy nhiên, năm nay, sức cầu vẫn dồi dào nhưng nguồn cung hạn hẹp hẳn. Người mua xe sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn nhưng vẫn không có hàng. Nhân viên kinh doanh gặp nhiều khó khăn, áp lực từ khách hàng.

Nghỉ việc vì không chịu được sức ép

"Đầu năm, nhân viên đại lý tôi lao đao lắm. Chủ đầu tư chắc giá bán, khách lại mặc cả nhiều mà chúng tôi chẳng làm được gì. Xe City nhiều người tìm mua mà nhà máy vẫn chưa có hàng. Ai không trụ được đã nghỉ việc rồi," chị M, nhân viên kinh doanh một đại lý Honda, chia sẻ.

"Buồn lắm, nhưng thôi cố anh ạ. Đã có kinh nghiệm nhiều năm nên tôi vẫn cố chiến đấu, trụ qua tháng này. Khi có xe, tình hình kinh doanh sẽ khả quan hơn," chị M tâm sự.

Honda City là mẫu xe được nhiều người quan tâm nhưng không có hàng để bán. Ảnh minh hoạ: Đại lý Honda
Honda City là mẫu xe được nhiều người quan tâm nhưng không có hàng để bán. Ảnh minh hoạ: Đại lý Honda

Tháng 1/2018, nguồn cung xe Honda hạn chế rất nhiều. Honda City, mẫu xe gặt hái về doanh số tốt nhất cho hãng, đều hết xe tại các đại lý. Mẫu xe Honda CR-V nhập khẩu Thái Lan chỉ kịp về nước được 750 chiếc, giá bán tăng cao 160 triệu đồng so với dự kiến. Hơn nữa, đại lý yêu cầu mua phụ kiện 50-70 triệu đồng mới cho lấy xe.

Nhiều khách hàng đổ lỗi lên nhân viên kinh doanh mặc dù đã được giải thích cặn kẽ là do thuế nhập 2017 cao cộng thêm chính sách từ lãnh đạo của các đại lý. "Giải thích cho những khách như vậy mệt lắm. Có người thông cảm nhưng có người nặng lời, tạo sức ép," anh T, nhân viên kinh doanh một đại lý Honda, thở dài.

Quay cuồng theo diễn biến thị trường

"Quá nhiều khó khăn cùng ập đến một lúc. Thứ nhất là nhiều luồng thông tin về thuế, về xe và biến động thị trường. Khách hàng đọc không hiểu kỹ rằng thuế nhập khẩu về 0% nên hiểu nhầm xe lắp ráp cũng giảm. Họ tặc lưỡi chờ giá xe xem giá giảm không và chờ đến đầu năm thì như bây giờ đây, xe nhập ngừng hẳn, còn xe lắp ráp cung không đủ," anh T thở phào nhẹ nhõm sau khi chốt được khách mua xe Chevrolet Cruze. Lúc bấy giờ đã 10g30 tối.

"Tâm lý của chúng tôi luôn phải xoay chuyển liên tục theo diễn biến thị trường. Làm ăn khó khăn thì chỉ cần có thông tin là mình lên đường gặp khách luôn. Với tình hình hiện tại, phải luôn thuyết phục và hướng khách hàng theo những lựa chọn hợp lý nhất chứ chẳng còn cách nào khác. Thời điểm này có rất nhiều khách tiềm năng mà lại gặp tình trạng khan xe."

Colorado bản LTZ khan hàng đầu năm do không thể được nhập mới về. Ảnh: Đại lý Chevrolet
Colorado bản LTZ khan hàng đầu năm do không thể được nhập mới về. Ảnh: Đại lý Chevrolet

Đối với Chevrolet, hai mẫu xe nhập khẩu là Trax và Colorado không thể về nước trong đầu năm. Colorado là mẫu bán tải có doanh số tăng trưởng mạnh mẽ trong những tháng gần đây, bất ngờ rơi vào thế khó vì không có xe đầu năm. Các đại lý cho biết, bản cao cấp như LTZ hay LTZ High Country trước đây bán khá chạy nên giờ chỉ còn bản thấp còn tồn, trong khi khách hàng lại thích mua xe bản cao.

"Chốt được hợp đồng mà không có xe giao, hay không đủ phiên bản và màu sắc cung cấp cho khách khiến chúng tôi không bán được xe. Ngoài áp lực từ khách, thu nhập của chúng tôi cũng đi xuống tỷ lệ thuận với nguồn cung xe," anh T buồn bã nghĩ về cái Tết đang đến gần.

Rất nhiều các hãng xe phát đi thông báo tạm ngừng nhập khẩu ô tô mới từ cuối năm 2017 để chờ hướng dẫn thực hiện thủ tục, giấy tờ theo Nghị định 116. Về xe lắp ráp, các nhà máy vẫn đang hoạt động để hoàn thành những chiếc ô tô đầu tiên cho năm mới. Sức cầu tăng, các mẫu xe vốn đắt khách lại càng bán chạy dẫn đến "cháy hàng".

Đại lý ô tô phải trả gấp đôi tiền cọc nếu không giao xe đúng hạn
Nhà chức trách khuyến cáo người mua đọc kỹ các quy định trong thoả thuận đặt cọc giữa hai bên để tránh bị hớ khi sắm ô tô cuối năm.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư