Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Dân không hài lòng, cán bộ không thu nhập tăng thêm
Minh Quân (LĐO) - 09/07/2019 21:50
 
Từ quý III/2019 trở đi, TPHCM áp dụng cách đánh giá mới, chặt chẽ hơn và xác thực hơn hiệu quả công việc khi gắn việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) dựa trên mức độ hài lòng của người dân.
Cán bộ, công chức quận Thủ Đức (TPHCM) giải quyết hồ sơ cho người dân. Ảnh: Minh Quân
Cán bộ, công chức quận Thủ Đức (TPHCM) giải quyết hồ sơ cho người dân. Ảnh: Minh Quân

Trong quý II/2019, như Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, cách đánh giá và phân loại để chi trả thu nhập tăng thêm cho CBCCVC TPHCM vẫn theo quy định cũ.

Sớm chi thu nhập tăng thêm của quý II/2019

Bên lề hội nghị Thành ủy TPHCM ngày 8.7, trao đổi với báo giới, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, cách tính để chi trả thu nhập tăng thêm cho CBCCVC TPHCM trong quý II/2019 vẫn theo quy định cũ và việc áp dụng cách tính mới sẽ được áp dụng cho quý III/2019 trở đi. Theo ông Phong, trước đó, theo đề nghị của Thành ủy và HĐND TPHCM, UBND TPHCM có kế hoạch chi trả thu nhập tăng thêm cho CBCCVC ở TPHCM từ quý II/2019 theo khung đánh giá mới. Do đó UBND TPHCM có công văn gửi sở ngành, quận huyện và cơ quan liên quan yêu cầu chưa đánh giá, phân loại hiệu quả công việc đối với CBCCVC trong quý II/2019.

Tuy nhiên, khi rà soát, Sở Tư pháp TPHCM cho biết, do quý 2 đã hết nên thành phố chỉ có thể áp dụng quy định mới từ quý III trở đi. Vì vậy, UBND TPHCM quyết định việc chi trả thu nhập tăng thêm theo cách đánh giá, phân loại mới sẽ được áp dụng vào quý III/2019. Theo ông Phong, tiêu chí, cách tính mới vừa được Thường trực UBND TPHCM thông qua và Chủ tịch UBND TPHCM sẽ sớm ký quyết định để các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố có cơ sở để tiếp tục thực hiện việc đánh giá hiệu quả công việc, chi thu nhập tăng thêm cho CBCCVC.

Ông Nguyễn Thành Phong cũng cho biết cách đánh giá mới chặt chẽ và xác thực hơn hiệu quả công việc của CBCCVC được chi trả thu nhập tăng thêm. Chỉ số đánh giá mới cũng gắn với chỉ số hài lòng của người dân và gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị được chi trả thu nhập tăng thêm.

Nhiều băn khoăn chi trả thu nhập tăng thêm

Ngày 8.7, trao đổi với PV Lao Động, ông Trương Văn Lắm - GĐ Sở Nội vụ TPHCM cho biết, việc thành phố sửa đổi, bổ sung quy định về đánh giá, phân loại cán bộ nhằm tạo sự thống nhất, công bằng trong đánh giá, phân loại theo hiệu quả công việc. UBND TPHCM sẽ sớm ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung này để việc chi trả thu nhập tăng thêm trong quý III/2019 không bị gián đoạn, tránh ảnh hưởng tâm lý cũng như chất lượng làm việc của đội ngũ CBCCVC thành phố.

Theo ông Trương Văn Lắm, sau một thời gian thực hiện chi thu nhập tăng thêm cho CBCCVC, ở cấp cơ sở xuất hiện một số khó khăn, vướng mắc trong việc xác định đối tượng thụ hưởng. Sở Nội vụ đã nhận được khoảng 50 văn bản góp ý từ cấp cơ sở về việc thực hiện chi thu nhập tăng thêm. Nhiều ý kiến thắc mắc trường hợp CBCCVC nghỉ thai sản 2 tháng trong quý thì có được được hưởng thu nhập tăng thêm cả quý hay không? Hay như trường hợp nghỉ hè của viên chức ngành giáo dục, có công nhận vào thời gian công tác thực tế để chi trả thu nhập tăng thêm?

Trong quá trình thực hiện, có đơn vị cho rằng cần chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ Hội Chữ thập đỏ (tính theo diện công chức, viên chức được cử đến làm việc tại cơ quan không thuộc khu vực quản lý nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập).

Ngoài ra, một số vấn đề khác phát sinh ở cơ sở nhưng chưa có kết luận chính thức từ cấp có thẩm quyền có thể kể đến như: cán bộ, công chức được cử đi học tập trung, cán bộ công chức, viên chức đang trong thời gian chờ tinh giản biên chế hoặc nghỉ theo các chế độ khác có được hưởng thu nhập tăng thêm không?... “Do quan điểm khác nhau nên phương pháp tính toán, chi trả thu nhập tăng thêm không thống nhất giữa các sở ngành, quận huyện.

Tình trạng này dẫn đến chậm trễ trong thủ tục chi trả cũng như tạo tâm lý so bì giữa CBCCVC trong và ngoài phạm vi cơ quan, đơn vị. Sắp tới, khi thành phố ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung việc đánh giá, phân loại CBCCVC thì mọi việc sẽ được giải quyết” - ông Lắm - nói.

Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương yêu cầu kiểm tra việc bổ nhiệm cán bộ thanh tra "vòi tiền" ở Vĩnh Phúc
Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng yêu cầu làm rõ vụ "vòi tiền" của thanh tra Bộ Xây dựng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư