Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Đan Mạch tài trợ 6,5 triệu USD giúp DN Việt Nam tiết kiệm năng lượng
Thanh Huyền - 25/06/2015 21:05
 
Chiều nay (25/6), Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam và 3 ngân hàng là BIDV, Techcombank, SCB đã ký kết thỏa thuận về việc hỗ trợ các sáng kiến sử dụng năng lượng hiệu quả trong lĩnh vực tư nhân.
Lễ ký kết giữa Đại sứ quán Đan Mạch và các ngân hàng
Lễ ký kết giữa Đại sứ quán Đan Mạch và các ngân hàng

Theo thống kê của Đại sứ quán Đan Mạch, trong quá trình phát triển kinh tế nhanh chóng suốt 2 thập kỷ vừa qua, Việt Nam đã đối mặt với nhu cầu năng lượng rất lớn khi mỗi năm nh cầu này lại tăng thêm 10%. Trong đó, phần lớn nhu cầu tiêu thụ năng lượng này đến từ khối doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).

Theo ông John Nielsen, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam, các phương pháp sản xuất cũ và lạc hậu đã tạo ra những gánh nặng lớn khiến khối DNNVV trở thành khu vực tiêu thụ nhiều năng lượng nhất, gây ra gánh nặng lớn với nền kinh tế và môi trường Việt Nam.

“Các DNVVN Việt Nam chưa chú ý nhiều đến việc sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng bởi một số lý do, trong đó tiếp cận tài chính được xem là rào cản lớn nhất để tiếp cận các khoản đầu tư cho tiết kiệm năng lượng”, ông John Nielsen cho biết.

Với việc ký kết thỏa thuận này, các ngân hàng cam kết hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) các khoản vay đầu tư về hiệu quả năng lượng dưới sự hỗ trự của Chương trình Hỗ trợ Đầu tư Xanh (GIF) của Đan Mạch.

Theo Thỏa thuận, các DNNVV có thể tiếp cận vốn vay từ các ngân hàng trên, theo đó họ có thể nhận được nguồn hỗ trợ tài chính 50% giá trị khoản vay thông qua bảo lãnh ngân hàng dành cho các dự án đầu tư về tiết kiệm năng lượng.

Đặc biệt, các doanh nghiệp đầu tư vào giải pháp tiếp kiệm năng lượng có thể được hưởng các khoản trả thưởng từ 10% đến 30% tổng chi phí đầu tư dựa trên mức năng lượng tiết kiệm được. Tổng kinh phí dành cho chương trình hỗ trợ này là 6,5 triệu USD.

Đại sứ Đan Mạch John Nielsen hy vọng, thông qua Chương trình Hỗ trợ Đầu tư Xanh, Đan Mạch sẽ hỗ trợ cho khoảng 100-130 dự án đến cuối năm 2016.

"Đan Mạch và các công ty của Đan Mạch sở hữu những công nghệ xanh tiên tiến có thể giúp giải quyết các thách thức hiện tại của Việt Nam. Chúng tôi hy vọng rằng sự hỗ trợ của chúng tôi sẽ góp phần thúc đẩy các sáng kiến về sử dụng năng lượng hiệu quả trong lĩnh vực tư nhân", ông John Nielsen chia sẻ.

Ông Nguyễn Việt Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng thuộc Bộ Công thương nhấn mạnh, "Các dự án nhận được sự hỗ trợ của Chương trình Hỗ trợ Đầu tư Xanh (GIF) không chỉ góp phần cải thiện các tiêu chuẩn về sử dụng năng lượng hiệu quả ở khối DNNVV mà còn cung cấp các bài học có giá trị về sáng kiến sử dụng năng lượng hiệu quả ở các doanh nghiệp lớn. Điều này sẽ đóng góp vào việc phát triển một nền kinh tế xanh hơn ở Việt Nam".

Đan Mạch dẫn đầu thế giới về tăng trưởng xanh, phát triển bền vững và sử dụng các công nghệ xanh và sạch tiên tiến nhất. Trong vòng 5 năm qua, Đan Mạch đã tài trợ cho Việt Nam gần 30 triệu USD để nâng cao việc sử dụng năng lượng bền vững. Chương trình Hỗ trợ Đầu tư Xanh (GIF) là một phần của chương trình hỗ trợ chung do Chính phủ Đan Mạch thiết kế nhằm hỗ trợ các DNWN của Việt Nam trong việc cải thiện hiệu quả năng lượng và thúc đẩy sản xuất sạch và bền vững ở Việt Nam.

Thu hút FDI tại Việt Nam không dựa trên năng lượng giá rẻ
Năng lượng giá rẻ không phải là yếu tố hấp dẫn hàng đầu trong quyết định của các nhà đầu tư nước ngoài khi đầu tư vào Việt Nam, mà yếu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư