Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Đăng ký tờ khai hải quan tối đa là 3 phút
Duy Hữu - 03/12/2014 12:10
 
() Trong năm 2014, Hải quan Bà Rịa-Vũng Tàu đã triển khai thành công hệ thống thông quan tự động (VNACCS/VCIS), rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa cho DN xuất nhập khẩu.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Hải quan Nội Bài cán đích thu thuế 2014
Tạo thuận lợi tối đa cho xuất nhập khẩu
Chính thức triển khai cơ chế một cửa quốc gia
   
  Hoạt động nghiệp vụ tại Cục Hải quan Bà Rịa Vũng Tàu  

Trong năm 2014, Hải quan Bà Rịa-Vũng Tàu đã triển khai thành công hệ thống thông quan tự động (VNACCS/VCIS), rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa cho DN xuất nhập khẩu, qua đó tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, đầu tư vào Việt Nam, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước.

Đến nay hầu hết các DN khi làm thủ tục tại Hải quan Bà Rịa-Vũng Tàu đều được thực hiện trên hệ thống VNACCS/VCIS.

Việc thực hiện VNACCS/VCIS cho DN xuất nhập khẩu đã giảm thời gian tiếp nhận và đăng ký tờ khai chỉ còn 3 giây. Một số trường hợp do tờ khai nhiều mặt hàng, hệ thống phải kiểm tra một số tiêu chí riêng, thì thời gian tối đa là 3 phút. Thời gian kiểm tra hồ sơ giấy khi bộ hồ sơ đầy đủ, tối thiểu khoảng 10 phút, tối đa là 2 giờ đối với những trường hợp nhiều dòng hàng, mặt hàng mới phức tạp. Thời gian kiểm tra thực tế trung bình từ 30 phút đến 8 giờ (tùy theo dòng hàng và số lượng).

Bên cạnh đó, Hải quan Bà Rịa Vũng Tàu cũng đã triển khai có hiệu quả Hệ thống thông quan điện tử dành cho tàu biển (E-Manifest).

Kể từ khi chính thức đưa vào vận hành (ngày 15/8/2013) đến nay, E-Manifest đã mang lại lợi ích lớn cho cả phía hải quan và DN.

Về phía cơ quan hải quan, do hệ thống được tập trung tại Tổng cục Hải quan, nên việc gửi hồ sơ tàu điện tử giúp tất cả các bộ phận, cơ quan hải quan được chia sẻ quyền sử dụng. Có thể tra cứu, khai thác thông tin về tàu, hàng hóa chở trên trên tàu một cách nhanh chóng, thuận lợi, giúp cho công tác quản lý về hải quan được chính xác, kịp thời.

Về phía doanh nghiệp, việc áp dụng thủ tục tàu biển điện tử đem lại hiệu quả rất cao như tiết kiệm chi phí, thời gian so với việc áp dụng thủ tục thủ công. Trước đây doanh nghiệp phải in hồ sơ ra giấy. Có những tàu hồ sơ từ 500-700 trang A4 và phải trực tiếp đem hồ sơ tới cơ quan hải quan làm thủ tục thông quan, tốn kém thời gian và chi phí. Khi thực hiện E-Manifest, việc tạo lập và truyền hồ sơ điện tử chỉ mất một thời gian rất ngắn; việc truyền, gửi hồ sơ cho cơ quan hải quan được thực hiện ngay tại văn phòng của DN.

Tính từ khi chính thức triển khai VNACCS/VCIS (28/4/2014), đến nay, Hải quan Bà Rịa Vũng Tàu đã tiến hành làm thủ tục trên VNACCS/VCIS cho hơn 38.000 tờ khai của 637 doanh nghiệp với kim ngạch xấp xỉ 14 tỷ USD.
Tổng cục Hải quan: Không Tổng cục Hải quan: Không "làm đẹp" kết quả đo thời gian thông quan

() Ngày 19/9, Tổng cục Hải quan đã lần đầu tiên công bố kết quả đo thời gian thông quan. Bà Lê Như Quỳnh – Phó ban Thường trực Ban Cải cách Hiện đại hóa Hải quan - cho biết, quan điểm của ngành hải quan là không điều chỉnh số liệu kết quả đo được.

Ký FTA với Liên minh Hải quan: Cân đối lợi ích toàn cục Ký FTA với Liên minh Hải quan: Cân đối lợi ích toàn cục

() Hiệp hội Thép Việt Nam vừa kiến nghị phương án đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Liên minh Hải quan Nga - Belarus - Kazakhtan, vì theo hiệp định này, thuế suất thuế nhập khẩu thép từ 3 nước nói trên là bằng 0%.

“Thúc” các ngành cùng cải cách hải quan “Thúc” các ngành cùng cải cách hải quan

() Bộ Tài chính dự kiến sẽ làm việc với một số bộ để thống nhất về vấn đề kiểm tra chất lượng nhà nước đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Đây cũng là một trong giải pháp nhằm giảm thời gian thông quan hàng hóa.

Hải quan “trách móc” ngân hàng trong phối hợp thu thuế Hải quan “trách móc” ngân hàng trong phối hợp thu thuế

() Tổng cục Hải quan đã có văn bản gửi một số ngân hàng thương mại về công tác phối hợp thu ngân sách nhà nước, trong đó yêu cầu các ngân hàng đã ký phối hợp với tổng cục hải quan phải triển khai thu thuế, thu khác và bảo lãnh thuế bằng điện tử tại tất cả các chi nhánh, điểm giao dịch đã đăng ký.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư