Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Danh tính 43 tập đoàn, tổng công ty kiểm toán năm 2014
Mạnh Bôn - 17/02/2014 08:34
 
Ngày mai (18/2/2014), Kiểm toán Nhà nước (KTNN) công bố 184 đơn vị sẽ được kiểm toán trong năm 2014, trong đó, có 43 tập đoàn, tổng công ty nhà nước.  
TIN LIÊN QUAN

Như vậy, so với năm 2013, số đầu mối được kiểm toán năm nay tăng 35 đơn vị và tăng 23 đơn vị so với dự kiến ban đầu.

Danh tính 43 tập đoàn, tổng công ty kiểm toán năm 2014
Năm 2014, Kiểm toán Nhà nước sẽ kiểm toán Công ty cho thuê tài chính thuộc BIDV

Đối với lĩnh vực DN, tổ chức tài chính, ngân hàng, ngoài kiểm toán chuyên đề huy động và sử dụng vốn tại 6 công ty cho thuê tài chính thuộc Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank; kiểm toán báo cáo tài chính và các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước năm 2013 tại Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, KTNN sẽ tiến hành kiểm toán 43 tập đoàn, tổng công ty nhà nước, tăng 21 đầu mối so với năm 2013.

Kiểm toán lĩnh vực doanh nghiệp và tổ chức tài chính năm 2014, Tổng KTNN, ông Nguyễn Hữu Vạn cho biết, KTNN tập trung đánh giá tình hình tài chính, quản trị và hiệu quả sản xuất, kinh doanh, hiệu quả đầu tư ra ngoài nhiệm vụ chính, đặc biệt là tiến trình tái cơ cấu các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh.

“Sau kiểm toán, KTNN sẽ có kiến nghị với Chính phủ, Quốc hội trong chỉ đạo thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp và hệ thống ngân hàng thương mại. Kết quả các cuộc kiểm toán sẽ phục vụ giám sát chuyên đề của các cơ quan có thẩm quyền về tái cơ cấu nền kinh tế trong lĩnh vực doanh nghiệp nhà nước và tổ chức tài chính, ngân hàng trong năm 2014”, ông Vạn nói và cho biết, tất cả các đầu mối được kiểm toán năm 2014 đã bám sát nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước của Quốc hội; nghị quyết, chỉ thị của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước…

Từng đầu mối trong kế hoạch kiểm toán năm nay được lựa chọn kỹ càng, khắc phục tình trạng kiểm toán dàn trải, thiếu tập trung, nên có thời gian để thu thập bằng chứng đối với các vi phạm liên quan đến lãng phí, tham nhũng.

Thừa nhận chất lượng một số cuộc kiểm toán còn hạn chế, nhưng theo ông Vạn, kết thúc 51/149 cuộc kiểm toán năm 2013, KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính 8.963 tỷ đồng, trong đó tăng thu cho ngân sách 1.394 tỷ đồng, giảm chi cho ngân sách nhà nước 1.803 tỷ đồng, xử lý tài chính khác 5.766 tỷ đồng; kiến nghị xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với 54 tập thể và 13 cá nhân có liên quan đến sai phạm.

Ông Vạn cho biết, năm 2014, để nâng cao chất lượng kiểm toán, KTNN tập trung vào kiểm toán công tác quản lý thu ngân sách theo Luật Quản lý thuế, trong đó, chú trọng các khoản thu ngoài quốc doanh, thu tiền sử dụng đất; việc huy động và sử dụng nguồn thu học phí, lệ phí, viện phí, thu dịch vụ và nguồn thu từ liên doanh, liên kết tại ngành y tế, giáo dục, giao thông đang được xã hội quan tâm.

Ngoài ra, KTNN còn tập trung kiểm toán các dự án, công trình đầu tư xây dựng, công tác mua sắm, sửa chữa tài sản…, trong đó, chú trọng việc đánh giá tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả và chất lượng các công trình sử dụng vốn trái phiếu chính phủ cũng như trái phiếu chính quyền địa phương…

Theo Phó tổng KTNN Đoàn Xuân Tiên, để nâng được chất lượng kiểm toán, ngoài tập trung thời gian, nhân lực kiểm toán báo cáo tài chính, kiểm toán tuân thủ các đầu mối trọng điểm, năm 2014, KTNN sẽ mở rộng kiểm toán hoạt động.

“Kiểm toán hoạt động mang lại kết quả cao hơn so với kiểm toán tuân thủ và kiểm toán báo cáo tài chính. Bởi KTNN kiểm toán ngay trong quá trình thực hiện chương trình, dự án thay vì kiểm toán khi công trình, dự án đã hoàn thành như thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính và kiểm toán tuân thủ. Chính vì vậy, năm 2014, chúng tôi sẽ mở rộng kiểm toán đối với nhiều công trình, dự án. Và trong tương lai gần, khi năng lực kiểm toán được nâng lên, KTNN sẽ thực hiện kiểm toán hoạt động trước thời điểm đầu tư đối với mọi công trình, dự án do bộ ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty đầu tư”, ông Tiên cho biết.n

Vẫn theo ông Tiên, để đẩy mạnh kiểm toán hoạt động, KTNN sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội Đề án Thành lập, tổ chức một vụ chức năng chuyên sâu về kiểm toán hoạt động. “Nhiệm vụ trước mắt của vụ này là tập trung nghiên cứu, xây dựng quy trình, chuẩn mực, tài liệu hướng dẫn đến huấn luyện, đào tạo, bồi dưỡng kiểm toán viên và thí điểm cuộc kiểm toán hoạt động. Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực và có kinh nghiệm, KTNN sẽ nhân rộng kiểm toán hoạt động ra toàn ngành để nâng cao chất lượng kiểm toán”, ông Tiên phát biểu.

Danh sách tập đoàn, tổng công ty nhà nước sẽ kiểm toán năm 2014:

Vinachem,

Vicem,

Dược Việt Nam,

Đường sắt,

VNSTEEL,

Bảo Việt,

SCIC,

Bảo Minh,

Pjico,

DATC,

MHB,

Tư vấn Thiết kế giao thông - vận tải,

Xây dựng Đường thủy,

HUD,

Thủy tinh và Gốm xây dựng,

Sông Hồng,

VEAM,

Transerco,

Handico,

Quản lý bay,

Cienco 4,

Vận tải đa phương thức,

Xây dựng Sài Gòn,

Thương mại Sài Gòn,

Sabeco,

Công nghiệp in - bao bì,

Cấp nước Sài Gòn,

Cơ khí giao thông - vận tải Sài Gòn,

Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long,

Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc,

Xây dựng Bạch Đằng,

Vinapaco,

Xây dựng thủy lợi 4,

Vật liệu xây dựng số 1,

Vinatea,

Điện tử và tin học Việt Nam,

Đầu tư phát triển xây dựng,

Bảo đảm hàng hải miền Nam, Phát triển khu công nghiệp Đồng Nai, Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai,

VNPost,

Viettel và Tổng công ty 36 (Bộ Quốc phòng).

Danh tính các dự án sẽ bị Kiểm toán soi năm 2014
(Baodautu) Kiểm toán Nhà nước vừa công bố kế hoạch kiểm toán năm 2014 trong các lĩnh vực ngân sách nhà nước; chuyên đề; báo cáo tài chính và các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư