Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Đầu gấu áp tải containner, xe quá tải chạy vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Anh Minh - 01/07/2014 11:05
 
Hàng trăm xe quá tải chở hàng lên cửa khẩu Lào Cai né các trạm cân trên Quốc lộ 70 tràn vào đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang thi công. Theo phản ánh của nhà thầu, có cả những xe containner, xe "hổ vồ" có "đầu gấu" áp tải, đe dọa nhà thầu đang thi công để đi vào tuyến đường này.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Thông xe thêm 31,6 km cao tốc Nội Bài - Lào Cao qua Phú Thọ
Bộ trưởng Thăng "bắt sống" xe quá tải trước mặt Bí thư Hà Tĩnh
Đình chỉ công tác 7 cán bộ đăng kiểm Thanh Hóa
Xe tải 000.44 đè bẹp xe khách 7777, hai người chết
Kiểm soát xe quá tải: Đã khởi tố tài xế lao xe phá trạm cân

"Từ đầu tháng 5/2014 trở lại đây, hiện tượng các phương tiện giao thông quá khổ, quá tải với số lượng rất lớn đang đổ dồn vào tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, trong đó có cả những gói thầu đang thi công là A4, A5", ông Lê Kim Thành, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết.

   
  Một xe tải né trạm lưu thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua Lào Cai  

Hiện tượng này xuất hiện ngày một nhiều sau khi các cơ quan chức năng xiết chặt công tác kiểm soát tải trọng xe trên Quốc lộ 70 đoạn qua Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai.

Các đoàn xe chủ yếu chở gạo lên biên giới với lượng vượt tải rất lớn, lên tới cả 70 - 80 tấn xe và thường đi thành đoàn lớn, cố tình xâm nhập công trường, thậm chí còn khống chế các lực lượng bảo vệ công trường.

"Các đoàn xe container, xe hổ vồ đeo biển 15 - Hải Phòng thường có "đầu gấu" áp tải, tỏ ra đặc biệt hung hãn, sẵn sàng dùng dao, kiếm trấn áp các nhà thầu thi công để được đi trên lớp mặt đường cấp phối vừa thi công xong", một nhà thầu phụ thi công gói thầu A5 đoạn qua Yên Bái bức xúc.

Với việc quá tải trọng cho phép, lại đi thành đoàn lớn, các xe nói trên đã gây ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến công tác đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông cũng như đến chất lượng công trình.

"Đây là một trong những tác nhân trực tiếp gây hư hỏng, bong bật các lớp cấp phối đá dăm, bê tông nhựa đang thi công hoặc mới thi công xong đang trong giai đoạn bảo dưỡng, các bản mặt cầu, khe co giãn mới thi công xong cũng như gây nguy cơ lún vệt hằn bánh xe", đại diện VEC cho biết.

   
  Đoàn xe tải chờ vượt qua gói A5, cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang thi công nền đường  

Để đối phó, một số nhà thầu phải dựng chướng ngại vật như: đưa máy lu, máy xúc để chắn đường hoặc xẻ rãnh ngang không cho xe quá tải vượt công trường.

Không chỉ riêng Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, vấn nạn xe quá tải trọng cũng đang là nỗi kinh hoàng đối với một số tuyến cao tốc do VEC khai thác như: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Với đặc thù các tuyến đường cao tốc do VEC trực tiếp quản lý khai thác qua nhiều địa phương nên các cơ quan chức năng không bố trí các trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động trên đường cao tốc. Trong khi đó, bản thân VEC cũng không có chức năng và thẩm quyền kiểm tra, xử lý các xe quá tải cố tình lưu thông trên đường cao tốc.

Cần phải nói thêm rằng, mặc dù được đầu tư lớp bê tông nhựa mặt đường chất lượng cao nhưng các tuyến cao tốc có giá trị hàng tỷ USD không thể chịu đựng nổi các đoàn xe vượt tải trọng cho phép 2 -3 lần.

Hiện VEC đã có văn bản báo cáo và đề nghị Bộ Giao thông vận tải, UBATGT Quốc gia, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, UBND các tỉnh có tuyến đường cao tốc đi qua đưa hệ thống đường cao tốc vào chương trình kiểm soát tải trọng xe của các địa phương.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư