-
Bộ Chính trị, Ban Bí thư quyết định kỷ luật hàng loạt cán bộ -
Xét xử vụ đấu giá đất Đông Anh: Cần làm rõ trách nhiệm của Hội đồng Thẩm định giá đất cụ thể Thành phố Hà Nội -
Súc xả nguồn cấp nước sùi bọt, màu vàng vào Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng -
Cựu Chủ tịch Vimedimex đề nghị xác định lại việc “dìm” giá đất -
Phú Yên xử phạt doanh nghiệp dược 70 triệu đồng vì vi phạm quy định về xây dựng -
Quảng Nam: Thanh tra đột xuất dự án khu dân cư số 1 mở rộng phường Điện An
"Từ đầu tháng 5/2014 trở lại đây, hiện tượng các phương tiện giao thông quá khổ, quá tải với số lượng rất lớn đang đổ dồn vào tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, trong đó có cả những gói thầu đang thi công là A4, A5", ông Lê Kim Thành, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết.
Một xe tải né trạm lưu thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua Lào Cai |
Hiện tượng này xuất hiện ngày một nhiều sau khi các cơ quan chức năng xiết chặt công tác kiểm soát tải trọng xe trên Quốc lộ 70 đoạn qua Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai.
Các đoàn xe chủ yếu chở gạo lên biên giới với lượng vượt tải rất lớn, lên tới cả 70 - 80 tấn xe và thường đi thành đoàn lớn, cố tình xâm nhập công trường, thậm chí còn khống chế các lực lượng bảo vệ công trường.
"Các đoàn xe container, xe hổ vồ đeo biển 15 - Hải Phòng thường có "đầu gấu" áp tải, tỏ ra đặc biệt hung hãn, sẵn sàng dùng dao, kiếm trấn áp các nhà thầu thi công để được đi trên lớp mặt đường cấp phối vừa thi công xong", một nhà thầu phụ thi công gói thầu A5 đoạn qua Yên Bái bức xúc.
Với việc quá tải trọng cho phép, lại đi thành đoàn lớn, các xe nói trên đã gây ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến công tác đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông cũng như đến chất lượng công trình.
"Đây là một trong những tác nhân trực tiếp gây hư hỏng, bong bật các lớp cấp phối đá dăm, bê tông nhựa đang thi công hoặc mới thi công xong đang trong giai đoạn bảo dưỡng, các bản mặt cầu, khe co giãn mới thi công xong cũng như gây nguy cơ lún vệt hằn bánh xe", đại diện VEC cho biết.
Đoàn xe tải chờ vượt qua gói A5, cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang thi công nền đường |
Để đối phó, một số nhà thầu phải dựng chướng ngại vật như: đưa máy lu, máy xúc để chắn đường hoặc xẻ rãnh ngang không cho xe quá tải vượt công trường.
Không chỉ riêng Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, vấn nạn xe quá tải trọng cũng đang là nỗi kinh hoàng đối với một số tuyến cao tốc do VEC khai thác như: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Với đặc thù các tuyến đường cao tốc do VEC trực tiếp quản lý khai thác qua nhiều địa phương nên các cơ quan chức năng không bố trí các trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động trên đường cao tốc. Trong khi đó, bản thân VEC cũng không có chức năng và thẩm quyền kiểm tra, xử lý các xe quá tải cố tình lưu thông trên đường cao tốc.
Cần phải nói thêm rằng, mặc dù được đầu tư lớp bê tông nhựa mặt đường chất lượng cao nhưng các tuyến cao tốc có giá trị hàng tỷ USD không thể chịu đựng nổi các đoàn xe vượt tải trọng cho phép 2 -3 lần.
Hiện VEC đã có văn bản báo cáo và đề nghị Bộ Giao thông vận tải, UBATGT Quốc gia, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, UBND các tỉnh có tuyến đường cao tốc đi qua đưa hệ thống đường cao tốc vào chương trình kiểm soát tải trọng xe của các địa phương.
Anh Minh
-
Lãnh đạo Công ty Tâm Lộc Phát bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng -
Bộ Chính trị, Ban Bí thư quyết định kỷ luật hàng loạt cán bộ -
Xét xử vụ đấu giá đất Đông Anh: Cần làm rõ trách nhiệm của Hội đồng Thẩm định giá đất cụ thể Thành phố Hà Nội -
Cựu Chủ tịch Vimedimex mong tòa xét xử không oan sai, không bỏ lọt tội phạm
-
Súc xả nguồn cấp nước sùi bọt, màu vàng vào Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng -
Cựu Chủ tịch Vimedimex đề nghị xác định lại việc “dìm” giá đất -
Phú Yên xử phạt doanh nghiệp dược 70 triệu đồng vì vi phạm quy định về xây dựng -
Quảng Nam: Thanh tra đột xuất dự án khu dân cư số 1 mở rộng phường Điện An -
Dự án Làng đại học Đà Nẵng: Đà Nẵng thúc tiến độ, Quảng Nam chờ gỡ vướng -
CEO Quốc Cường Gia Lai tố giác nhóm cựu Chủ tịch Địa ốc An Khang: “Đại chiến” chưa đến hồi kết -
Viện Kiểm sát đề nghị cho 11 bị cáo được hưởng án treo vụ “dìm” giá đất
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 19/4 -
2 Nhất quán mục tiêu thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/4/2024 -
3 Kiến nghị dùng vốn ngân sách để cứu Dự án BOT Quốc lộ 26 -
4 Lỗi thời mức giảm trừ gia cảnh -
5 CEO Quốc Cường Gia Lai tố giác nhóm cựu Chủ tịch Địa ốc An Khang: “Đại chiến” chưa đến hồi kết
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bảo hiểm
- Google công bố Mat Ma Technology là đối tác cao cấp chiến lược về Google Workspace và Gemini
- Lễ chào cờ đầu tuần - nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam
- “Chuyển đổi kép” - chuyển đổi số để chuyển đổi xanh
- Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh hợp tác nâng cao giải pháp sức khỏe tại Việt Nam
- VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đổi số V-UP