Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Đấu pháp của Vinasun: Không chỉ kiện Uber, Grab, mà cả Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải
Hồng Phúc - 28/04/2017 15:42
 
Ông Đặng Phước Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (mã VNS) khẳng định, đầu tháng 5/2017, Công ty sẽ nộp đơn khởi kiện các công ty công nghệ như Uber, Grab và Bộ Giao thông - Vận tải vì những cạnh tranh không công bằng.

Ông Đặng Phước Thành đưa câu chuyện đi xa hơn khi cho biết, không chỉ Công ty, còn có hơn 10.000 lao động cùng ký đơn khởi kiện các đại diện đã đề cập ở trên.

Theo bộc bạch của ông Thành, vài tháng gần đây, ông không quan tâm đến giá cổ phiếu  của Vinasun, mặc dù ông sở hữu 24,92% cổ phần, mà chỉ cùng Ban lãnh đạo tìm kiếm  đưa ra kế hoạch mà ông gọi là “đấu pháp”.

Ông Đặng Phước Thành, Chủ tịch HĐQT Vinasun khẳng định sẽ kiện Uber, Grab và Bộ GTVT.
Ông Đặng Phước Thành, Chủ tịch HĐQT Vinasun khẳng định sẽ kiện Uber, Grab và Bộ Giao thông - Vận tải.

“Uber, Grab có phần mềm trước, chuyên nghiệp hơn, nhưng nếu cạnh tranh về dịch vụ thì Vinasun không thua. Họ hơn mình về tiền, về chính sách, mà cụ thể ở đây là chính sách của mình lại ủng hộ họ và để mình thất thế. Do đó, hồ sơ chúng tôi đã chuẩn bị xong, qua đợt nghỉ lễ này sẽ chính thức nộp đơn khởi kiện không chỉ Uber, Grab, mà còn Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải”, ông Đặng Phước Thành nhấn mạnh.

Kế hoạch số lượng xe của Vinasun.
Kế hoạch số lượng xe của Vinasun.

Ông Thành cũng bày tỏ mong muốn tìm kiếm sự ủng hộ, đồng lòng từ cổ đông và cho rằng, hơn lúc nào hết, hiện nay cổ đông phải bình tĩnh, không nên mất đoàn kết và có thể góp ý kiến như Hội nghị Diên Hồng để ra thế trận, đòn đánh cho phù hợp.

Mục tiêu kinh doanh năm 2017 của Vinasun dự kiến tổng doanh thu 4.025 tỷ đồng, tương đương 89% năm 2016; tổng lợi nhuận sau thuế đạt 204,8 tỷ đồng, cổ tức dự kiến 12%; đầu tư thêm tối thiểu 750 xe trong 2017 và thanh lý 1.050 xe cũ nhằm đảm bảo chất lượng phục vụ. Ngoài ra, Vinasun sẽ phát triển thêm khách hàng sử dụng thanh toán online, kết hợp với các ứng dụng thanh toán khác.

Kế hoạch kinh doanh 2017 của Vinasun.
Kế hoạch kinh doanh 2017 của Vinasun.

Theo yêu cầu của cổ đông, Công ty đã điều chỉnh phương án phân phối lợi nhuận năm 2017 là trích quỹ đầu tư phát triển giảm từ 15% xuống 10% lợi nhuận sau thuế, quỹ khen thưởng và phúc lợi là 10% lợi nhuận trước thuế, chia cổ tức năm 2017 là 15% vốn điều lệ và khen thưởng Ban điều hành là 5% lợi nhuận vượt kế hoạch thay vì 15% trước đó.

Ông Đặng Phước Thành cũng cho rằng, nếu trong tháng 6/2017, Công ty nhượng quyền được 4.000 xe, thì tháng 7/2017, Công ty sẽ xây dựng lại kế hoạch kinh doanh và dự kia chia cổ tức lên đến 30%.

Theo bà Đặng Thị Lan Phương, Tổng giám đốc Vinasun, sự cạnh tranh khốc liệt của các công ty nước ngoài vào thị trường taxi TP.HCM với hơn 18.000 chiếc, cùng các loại phí bảo hiểm và lương nhân viên tăng theo lương tối thiếu (tăng 7%) và sự gia tăng các loại phí khác đã tác động tức thời làm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của Công ty ngay từ đầu năm. Mặt khác, khả năng giá xăng dầu phải gánh thêm nhiều loại thuế phí mới sẽ có thể tăng đột biến và chắc chắn gây bất lợi cho hoạt động kinh doanh của Công ty. Vì vậy, năm 2017 tiếp tục là năm với nhiều thách thức cho Vinasun.

Đại hội đã bầu HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2017 – 2022 với số lượng lầm lượt là 7 và 3 người.

Các ứng viên cho HĐQT là ông Đặng Phước Thành (Chủ tịch), bà Đặng Thị Lan Phương (Tổng giám đốc), ông Trần Văn Bắc (Phó tổng giám đốc thường trực Tổng công ty Thương mại Sài Gòn – Satra, Chủ tịch Công ty Satra-Exim, Công ty xuất khẩu quận 8), bà Huỳnh Thanh Bình Minh (Chuyên viên đầu tư cao cấp Quỹ đầu tư Tael Partners – mới), ông Tạ Long Hỷ (Phó tổng giám đốc thị trường VNS), ông Trần Anh Minh (Phó tổng giám đốc Phụ trách đầu tư phát triển VNS) và ông Trương Đình Quý (Phó tổng giám đốc VNS).

Các ứng viên cho Ban kiểm soát là bà Mai Thị Kim Hoàng (Trưởng Ban kiểm soát hiện tại VNS), bà Đỗ Thị Thám Hoa (Chuyên viên Phòng tài chính và kế toán Tổng công ty Thương mại Sài Gòn – Satra – mới) và ông Huỳnh Văn Tương (Thành viên Ban kiểm soát hiện tại của VNS).

"Cách mạng 4.0" và chuyện đề xuất dừng thí điểm xe hợp đồng điện tử kiểu Uber, Grab
Việc ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động quản lý và kết nối vận tải là một xu thế tất yếu đã được chấp nhận toàn cầu và là một...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư