Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Dầu rẻ, đường ngập, SUV lên ngôi
Hoàng Minh - 08/10/2016 06:23
 
Phân khúc xe thể thao đa dụng (SUV) đang có sự tăng trưởng nhanh thứ hai trên thị trường ô tô Việt Nam, khiến tất cả các hãng đều không muốn bỏ cuộc.

Tâm điểm của thương hiệu Ford tại VMS 2016 là Ford Explorer, mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) cỡ lớn trang bị động cơ EcoBoost 4 xi-lanh, dung tích 2.3L, công suất 280 mã lực và mô-men xoắn cực đại 406 Nm. Đi kèm hộp số tự động 6 cấp và dẫn động cầu trước là tiêu chuẩn, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian là tùy chọn.

Ông Trương Kim Phong, Giám đốc Tiếp thị của Ford Việt Nam cho hay, Ford Explorer là dòng SUV cỡ lớn và là mẫu xe gia đình cỡ lớn thuộc hàng bán chạy nhất thế giới. Sở dĩ Ford Việt Nam mang mẫu xe này về bởi nhu cầu về sử dụng SUV cỡ lớn tại Việt Nam đang có sự gia tăng nhanh chóng gần đây.

Các xe thể thao đa dụng (SUV) đang trở thành phân khúc bán chạy thứ hai trên thị trường. Ảnh: Chí Cường
Các xe thể thao đa dụng (SUV) đang trở thành phân khúc bán chạy thứ hai trên thị trường. Ảnh: Chí Cường

Thừa nhận thế giới có khuynh hướng khi giá dầu giảm xuống thì SUV cỡ lớn tăng mạnh, ông Phong cho biết, những năm 70-80 của thế kỷ trước, xe SUV cỡ lớn dành cho gia đình phát triển khá mạnh, đặc biệt ở thị trường Bắc Mỹ. Tuy nhiên, đến những năm 90 của thế kỷ trước, khi giá dầu tăng cao, nhu cầu xe cỡ lớn đã giảm và xe cỡ nhỏ lên ngôi. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, dù giá dầu giảm, nhưng các hãng vẫn đầu tư mạnh cho công nghệ tiết kiệm nhiên liệu, dù là với dòng xe cỡ lớn, mang lại lợi ích lâu dài cho người tiêu dùng.

“Khách hàng được nhắm tới là lớp trẻ, khoảng 35 tuổi và là chủ doanh nghiệp, có thu nhập cao, muốn thể hiện phong cách của mình trên một chiếc xe đầy đủ tiện nghi”, ông Phong nói và cho biết thêm, giá của chiếc SUV này là hơn 2,18 tỷ đồng.

Cũng mang mẫu SUV mới hoàn toàn về Việt Nam với mục tiêu tiếp tục có những đột phá tại thị trường, Chevrolet Trailblazer 2017 đã được GM Việt Nam trưng bày tại VMS 2016. Tại khu vực ASEAN, mẫu xe này có các phiên bản động cơ tăng áp diesel 4 xy-lanh Duramax 2.8L, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4, động cơ diesel 4 xy lanh Duramax 2.5L được trang bị turbo tăng VGT và động cơ tăng áp diesel 4 xy-lanh Duramax 2.5L (FGT).

Mặc dù phải tới đầu năm 2017, mẫu xe này mới chính thức bán tại Việt Nam, nhưng việc mở rộng danh mục sản phẩm SUV sau khi Chevrolet Captiva Revv hoàn toàn mới khá thành công trên thị trường trước đó, đã cho thấy những nỗ lực để tạo ra vị thế mới của GM Việt Nam.

Với ưu điểm gầm cao, xe SUV đã tỏ ra vượt trội trong tình hình thời tiết mưa ngập thường xảy ra tại Hà Nội hay TP.HCM mỗi mùa mưa đến, nhất là khi thời tiết ngày càng diễn biến bất thường. So với các dòng xe sedan phải suy tính chọn đường khi trời mưa to, cung đường phẳng phiu hơn, thì lợi thế gầm cao cho phép các dòng xe SUV có thể dễ dàng vượt qua những trở ngại này nhanh hơn.

Chả vậy mà ngay cả Mercedes-Benz Việt Nam cũng không thể để vuột mất cơ hội tham gia vào phân khúc SUV khi chọn năm 2016 là “năm của SUV”.

“SUV đang trở thành dòng sản phẩm ưa chuộng của khách hàng Việt vì tính đa dụng và khả năng linh động trên nhiều loại địa hình. Ngoài 5 mẫu xe SUV đã có là GLA, GLE, GLE Coupé, GL và G-Class, trong năm 2016, MBV tiếp tục giới thiệu 3 mẫu SUV hoàn toàn mới, để sở hữu danh mục SUV đa dạng nhất”, đại diện của Mercedes-Benz cho hay.

Thị trường SUV cũng chứng kiến vô số sự hiện diện từ SUV đô thị đến từ Hyundai Creta hay Ford EcoSport. Trong phân khúc SUV cỡ nhỏ là cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa Honda CR-V, Hyundai Tucson, Mazda CX-5 và mới đây nhất đã được bổ sung Nissan X-trail cùng Mitsubishi Outlander. Các tên tuổi khác như Isuzu mu-X hay Toyota Fortune, Ford Everest cũng là những đối thủ đáng gờm trên thị trường SUV.

Ông Ang Bon Beng, Chủ tịch Công ty Nissan Việt Nam, nơi vừa tham chiến thị trường SUV với X-Trail cho hay, thị trường SUV đang phát triển rất nhanh và đứng thứ hai trong số các phân khúc trên thị trường ô tô. Với sản phẩm tốt, giá hợp lý, chúng tôi hy vọng có thể có 20-30% thị phần trong phân khúc mà Mazda CX-5, tiếp đó là Honda CRV đang tham chiến và dẫn đầu. Như vậy, có thể đạt doanh số bán khoảng 2.000 - 3.000 xe/năm”, ông  Ang Bon Beng nói.

Nguồn tin của Báo Đầu tư cho hay, cũng bởi sự khốc liệt của thị trường SUV, thậm chí Nissan Việt Nam đã chấp nhận chịu lỗ để X-Trail thâm nhập được thị trường này và đơn hàng mà thương hiệu này nhận được trong 1 tháng trước khi giới thiệu chính thức đã đạt 400 xe, cao hơn mục tiêu khoảng 200 xe/tháng được Nissan Nhật Bản đặt ra khi đưa X-Trail vào Việt Nam.

Vietnam Motor Show 2016: Chevrolet trưng bày danh mục sản phẩm thế hệ mới
Công ty TNHH General Motors Vietnam (GM Việt Nam) trưng bày danh mục sản phẩm thế hệ mới mang thương hiệu Chevrolet tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2016, sự...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư