Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Đầu tư 78 triệu USD nâng cao chất lượng nhân lực Việt Nam
Thanh Huyền - 12/12/2018 14:26
 
Ngày 12/12, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết đã phê duyệt gói tài trợ 78 triệu USD nhằm giúp lực lượng lao động Việt Nam đáp ứng các nhu cầu thị trường bằng cách cải thiện chất lượng của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên toàn quốc.
Khoản vay và viện trợ 78 triệu USD sẽ giúp Việt Nam nâng cao chất lượng nhân lực
Khoản vay và viện trợ 78 triệu USD sẽ giúp Việt Nam nâng cao chất lượng nhân lực

Dự án Tăng cường kỹ năng và kiến thức cho Tăng trưởng kinh tế toàn diện, được tài trợ bởi một khoản vay trị giá 75 triệu USD, sẽ cung cấp trang thiết bị đào tạo tiên tiến cho 16 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên toàn quốc. Phối hợp với cộng đồng doanh nghiệp, những khoản đầu tư nâng cấp thiết bị dạy nghề này sẽ giúp nâng cao chất lượng chương trình đào tạo nghề tiên tiến trong những lĩnh vực then chốt phục vụ tăng trưởng, như điện tử, cơ khí, công nghệ sinh học, tự động hóa, và công nghệ ôtô.

Bên cạnh đó, khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 3 triệu USD do Chính phủ Nhật Bản tài trợ sẽ hỗ trợ những khoản đầu tư này thông qua tăng cường chất lượng đào tạo các kỹ năng mềm như khả năng giao tiếp, làm việc nhóm, và giải quyết vấn đề. Đồng thời, phát triển các kỹ năng ngắn hạn dựa trên nhu cầu cho phụ nữ và thanh niên trong các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn.

Theo ADB, Việt Nam đã duy trì tăng trưởng kinh tế ổn định trong những năm gần đây, trở thành một trong các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ở Đông Nam Á. Tuy nhiên, Việt Nam hiện đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động có tay nghề, và năng suất lao động thấp hơn so với một số quốc gia Đông Nam Á.

ADB kỳ vọng, dự án này sẽ giúp lực lượng lao động của Việt Nam có các kỹ năng và kiến thức cần thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh và năng suất lao động, đáp ứng thị trường toàn cầu, mang lại lợi ích cho khoảng 75.000 học viên nhờ cải thiện môi trường dạy và học.

Dự kiến, ít nhất 2.500 người trưởng thành và thanh thiếu niên ngoài nhà trường sẽ tham gia các khóa đào tạo kỹ năng ngắn hạn để giúp họ tìm kiếm những công việc được trả lương cao hơn hoặc khởi nghiệp kinh doanh.

ADB tài trợ 45 triệu USD phát triển du lịch 5 tỉnh của Việt Nam
Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) vừa phê duyệt khoản vay trị giá 45 triệu USD để giúp Việt Nam chuyển đổi các thành phố đô thị loại hai thành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư