Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Đầu tư 8.040 tỷ đồng xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 nối Trà Vinh và Sóc Trăng
Anh Minh - 10/08/2018 15:00
 
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể vừa ký tờ trình số 8608/TTr – BGTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng, sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản.

Theo đề xuất của Bộ

Phối cảnh cầu Đại Ngãi
Phối cảnh cầu Đại Ngãi

Giao thông vận tải, Dự án có điểm đầu giao với Quốc lộ 54 tại huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; điểm cuối giao với đường Nam Sông Hậu, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng với chiều dài toàn tuyến là 15,2 km.

Dự án bao gồm việc xây dựng cầu Đại Ngãi 1 dài 2,56km, cầu Đại Ngãi 2 dài 0,86km quy mô 4 làn xe và 11,78km đường dẫn bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.

Căn cứ vào các số liệu nghiên cứu, phân tích và theo dự báo nhu cầu tăng trưởng lưu lượng xe đến 2030 cần đầu tư toàn tuyến hoàn chỉnh theo quy mô 4 làn xe, để đầu tư dự án hiệu quả, trước mắt Bộ Giao thông vận tải đề nghị phân kỳ đầu tư thực hiện giai đoạn 1 đối với phần đường và các cầu trên tuyến theo quy mô 2 làn xe; riêng đối với phần cầu chính (cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2) đầu tư hoàn chỉnh cho cả hai giai đoạn 4 làn xe.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của Dự án dự kiến là 8.040 tỷ đồng, tương đương 39,405 tỷ Yên, trong đó vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản khoảng 34,573 tỷ Yên; vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 986,035 tỷ đồng tương đương 4,832 tỷ Yên. Dự án dự kiến thực hiện trong thời gian 2020 – 2025.

Được biết, tuyến Quốc 60 là tuyến huyết mạch, kết nố ihành lang ven biển phía Nam nên có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Kết nối Tp. Hồ Chí Minh với các tỉnh Đông Nam Bộ, trên tuyến có 4 vị trí xung yếu (giao cắt với các sông lớn, phải di chuyển bằng phà) cần phải xây dựng cầu lớn để vượt sông.

Hiện nay Bộ Giao thông vận tải đã đầu tư, hoàn thành 3/04 cầu lớn bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, gồm: dự án cầu Rạch Miễu có giá trị 1.187 tỷ đồng bằng nguồn vốn vốn NSNN: 60%, vốn BOT: 40%; đầu tư năm 2003, đưa vào khai thác từ năm 2009. Dự án cầu Hàm Luông có giá trị 786 tỷ đồng bằng nguồn vốn NSNN; đầu tư năm 2007, đưa vào khai thác từ năm 2010. Dự án cầu Cổ Chiên có giá trị 3.140 tỷ đồng; trong đó vốn NSNN 65%, vốn BOT 35%; công trinh được đầu tư năm 2013, đưa vào khai thác từ năm 2015.

Chính vì vậy, việc xây dựng cầu Đại Ngãi trở nên đặc biệt quan trọng cho tuyến Quốc lộ 60 để đáp ứng nhu cầu lưu lượng xe tăng cao sau khi các cầu lớn trên hoàn thành đưa vào khai thác, từ năm 2016n hà nước đã cho phép đầu tư mở rộng 4 đoạn tuyến Quốc lộ 60 nối từ cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên theo hình thức hợp đồng BOT với TMĐT 1.752 tỷ đồng, dự kiến tháng 6/2019 sẽ đưa vào khai thác.

Vì vậy,tuyến Quốc lộ 60 chỉ còn mỗi nút thắt cuối cùng là cầu Đại Ngãi. Nếu được xử lý sẽ thông toàn bộ tuyến Quốc lộ 60,rút ngắn 80km so với Quốc lộ 1 khi di chuyển từ các tỉnh duyên hải Tây Nam Bộ về Tp. HCM......Đồng thời, nâng cao hiệu quả đầu tư, phát huy lợi ích kinh tế xã hội các dự án khác đã đầu tư trên Quốc lộ 60. Hiện nay tại khu vực này không có dự án mới để có thể vượt sông thay thế vị trí cho Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi.

Khởi động dự án đầu tư xây dựng Cầu Đại Ngãi trị giá trên 5.700 tỷ đồng
Ngày 12/12, tại đường Nam Sông Hậu, thuộc ấp Thạnh Đức, xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức Lễ...
Bình luận bài viết này
  • Pham van long 16:05 | 20-11-2019
    Ăn bánh vẽ suốt chưa biết khi nào mới được ăn bánh thật nhĩ
Xem thêm trên Báo Đầu Tư