Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Đầu tư gần 3.700 tỷ đồng xây dựng hệ thống cấp nước sạch cho 100% dân TP.HCM
Vân Linh - 10/08/2017 11:30
 
Vietcombank cùng HFIC và Sawaco vừa ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai chương trình phát triển hệ thống cấp nước nhằm bảo đảm cung cấp nước sạch cho 100% hộ dân trên địa bàn TP.HCM.
.
Lễ ký kết giữa các bên

Theo thỏa thuận được ký kết và với mục tiêu đồng hành, hỗ trợ nguồn lực tài chính để Sawaco triển khai hiệu quả dự án cấp nước sạch cho người dân TP.HCM. Vietcombank cùng HFIC sẽ cung cấp gói tín dụng trị giá 3.650 tỷ đồng để triển khai 11 dự án cấp 1 do Sawaco làm chủ đầu tư.

Xuất phát từ nhu cầu, tính cấp bách và lộ trình thực hiện các dự án phát triển mạng cấp nước, liên tục từ năm 2015 đến nay, Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước TP.HCM (HFIC) và Sawaco đã hợp tác chặt chẽ để thực hiện 33 dự án đầu tư xây dựng các hồ chứa nước, tuyến ống cấp nước trên nhiều quận huyện với tổng mục đầu tư là 3.300 tỷ đồng, trong đó HFIC đóng góp 2.440 tỷ đồng.

Phó chủ tịch TP HCM, ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết, với gói tín dụng 3.650 tỷ đồng thì HFIC tài trợ 1.000 tỷ, số còn lại đến từ Vietcombank. Ông hy vọng Sawaco sẽ sử dụng nguồn vốn này một cách hiệu quả nhất.

Thời gian qua, UBND Thành phố, các Sở ngành, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) và các đơn vị đã tập trung, nỗ lực thực hiện nhiều công tác nhằm phát triển mạng cấp nước của Thành phố, phấn đấu vì mục tiêu chung là 100% hộ dân thành phố được cấp nước sạch. Việc chăm lo nước sạch cho người dân là việc làm rất ý nghĩa và quan trọng. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm đã được Hội đồng Nhân dân TP.HCM đưa vào Nghị quyết số 35/NQ-HĐND ngày 11/12/2015.

Một số dự án tiêu biểu mà Sawaco và HFIC đã đồng hành bao gồm mạng cấp I tuyến đường Vành đai 2, Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Đình Chiểu, hồ chứa nước Nhà máy nước Tân Hiệp và Nhà máy nước Thủ Đức…

Để phát huy vai trò là nhà đầu tư mở đường, HFIC kêu gọi các thành phần kinh tế khác cùng tham gia đầu tư vào các dự án hạ tầng trọng điểm, tập trung vào các dự án thuộc danh mục đầu tư công được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua, các dự án thuộc 07 Chương trình đột phá của thành phố.

HFIC và Sawaco đã ký kết thỏa thuận hợp tác tín dụng với Vietcombank triển khai chương trình phát triển hệ thống cấp nước nhằm bảo đảm cung cấp nước sạch cho 100% hộ dân trên địa bàn TP.HCM.

Dự án có ý nghĩa xã hội to lớn trong việc đảm bảo cung cấp nước sạch cho 100% hộ dân trên địa bàn, góp phần xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại.

Bên cạnh đó, Vietcombank cũng đã triển khai thành công dịch vụ thu hộ hóa đơn tiền nước thông qua các kênh thanh toán của Vietcombank với các công ty cổ phần cấp nước: Bến Thành, Thủ Đức, Trung An, Gia Định, Tân Hòa, cung ứng và phục vụ khoảng 795.000 hộ dân trên địa bàn TP.HCM thông qua các giải pháp thanh toán, thu hộ không dùng tiền mặt.

Với vai trò là một định chế tài chính nhà nước đặc thù của thành phố, HFIC là đơn vị tiên phong trong huy động các nguồn lực đề đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng đô thị, phục vụ dân sinh. Chỉ riêng từ năm 2010 đến nay, HFIC đã tài trợ vốn cho 160 dự án hạ tầng trên địa bàn thành phố với tổng mức đầu tư là trên 25.800 tỷ đồng, trong đó tập trung vào các lĩnh vực then chốt: cơ sở hạ tầng, giáo dục, y tế, cấp nước,…

Đầu tư gần 1.500 tỷ đồng xây dựng Nhà máy nước sạch DNP – Bắc Giang
Nhà máy nước sạch DNP – Bắc Giang với tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng vừa chính thức được khởi công xây dựng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư