Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Đầu tư hơn 44 tỷ đồng xây dựng Bảo tàng Vũ trụ Quốc gia
Yên Thuỷ (Vietnam+) - 19/05/2016 17:27
 
Tại tọa đàm “Đào tạo nhân lực cho ngành công nghệ vũ trụ” tổ chức sáng 19/5, Phó Giáo sư Tiến sỹ Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Vệ tinh Quốc gia (VNSC, thuộc Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho hay, Bảo tàng Vũ trụ Quốc gia đang được xây dựng và theo lộ trình sẽ đi vào hoạt động vào tháng 12/2017.

Theo thạc sỹ Phan Phương Linh (VNSC), công nghệ vũ trụ phát triển mạnh, tuy nhiên các ứng dụng công nghệ vũ trụ chưa được phổ cập. Do đó, bảo tàng sẽ là nơi để giáo dục, phổ biến kiến thức về khoa học vũ trụ, đặc biệt là thế hệ trẻ.

“Với việc xây dựng bảo tàng, VNSC mong muốn đẩy mạnh sự tiến bộ và những nỗ lực của Việt Nam trong công nghệ vũ trụ. Đây sẽ là điểm tham quan lý tưởng cho du khách để tìm hiểu những thay đổi của ngành vũ trụ, vốn còn mới mẻ tại Việt Nam,” thạc sỹ Linh nói.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Bảo tàng Vũ trụ Quốc gia là thành tố quan trọng của Trung tâm phổ cập kiến thức vũ trụ, được đặt tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội) với diện tích thiết kế 1.675m2 và một phần không gian ngoài trời rộng 3.500m2 với tổng mức đầu tư hơn 44,2 tỷ đồng.

Tại đây, người đến tham quan có thể khám phá lịch sử sơ khai của vũ trụ và những thông tin hữu ích về hệ mặt trời, thiên hà, hố đen… Không chỉ trưng bày hiện vật, bảo tàng còn có nhiều loại hình tương tác, dẫn dắt người xem tự khám phá.

Hiện nay, VNSC đã tìm hiểu một doanh nghiệp chuyên thiết kế nhiều bảo tàng không gian của Nhật Bản để hỗ trợ, lên ý tưởng kể những câu chuyện vũ trụ tại Bảo tàng Vũ trụ Quốc gia của Việt Nam. Theo lộ trình, việc thiết kế bảo tàng này sẽ hoàn tất vào cuối năm nay./.

[Infographics] Trạm vũ trụ Quốc tế sau 15 năm hoạt động
Ngày 2/11 vừa qua đánh dấu 15 năm kể từ khi những phi hành gia đầu tiên bắt đầu cư trú trong không gian, trên Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS).
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư