Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Đầu tư nông nghiệp sạch, Hiền Lê có đơn hàng xuất khẩu đi Anh, Nhật Bản
Thế Hải - 21/12/2018 20:28
 
Sau một thời gian đầu tư vào nông nghiệp sạch, với sản phẩm chủ lực là đậu tương, khoai sọ... Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hiền Lê (Hiền Lê Co,) đã có được những đơn hàng xuất khẩu nông sản đi Anh, Nhật Bản.
Tổng giám đốc Hiền Lê Co, Nguyễn Thị Bảo Hiền thảo luận với chuyên gia Nhật Bản về chất lượng đậu tương mùa vụ 2018 tại An Hòa, xã Tân Tiến, huyện An Dương, Hải Phòng (Ảnh: Thế Hải).
Tổng giám đốc Hiền Lê Co, Nguyễn Thị Bảo Hiền thảo luận với chuyên gia Nhật Bản về chất lượng đậu tương mùa vụ 2018 tại An Hòa, xã Tân Tiến, huyện An Dương, Hải Phòng (Ảnh: Thế Hải)

3 năm dồn vốn đầu tư vào nông nghiệp, với mục tiêu mở rộng hạn điền, làm quy mô lớn hướng tới xuất khẩu, với những loại nông sản nhiệt đới như: đậu tương, khoai sọ, vải thiều... Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hiền Lê đã bắt đầu có được “trái ngọt” khi chốt được đơn hàng xuất khẩu sang các thị trường khó tính bậc nhất là Nhật Bản và Anh Quốc.

Những ngày này, 20ha trồng đậu tương xuất khẩu mà Hiền Lê đầu tư tại thôn An Hòa, xã Tân Tiến, huyện An Dương, Hải Phòng đang trong cao điểm thu hoạch để kịp thời vận  chuyển về Nhà máy chế biến tại Hải Dương, sau đó xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Có mặt tại cánh đồng thu hoạch đậu tương, Bà Nguyễn Thị Bảo Hiền, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hiền Lê cho biết, đây là mùa vụ thu hoạch đậu tương thứ 3 của Công ty, tính từ thời điểm bắt tay đầu tư nông nghiệp từ năm 2016.

“Năm 2018, chúng tôi có 150ha đậu tương và 50 ha khoai sọ, với sản lượng 2 loại nông sản gần 1.000 tấn. Toàn bộ thành phẩm đều có địa chỉ bao tiêu là xuất khẩu đi thị trường Nhật Bản và Anh Quốc”, bà Hiền nói.

Từ lĩnh vực kinh doanh chủ chốt, như luyện cán thép, điện tử, bao bì trong nhiều năm qua, sự chuyển hướng đầu tư vào nông nghiệp của Công ty Hiền Lê không hoàn toàn “thuận buồm xuôi gió”. Đã có mùa vụ gieo trồng đầu tiên không đạt sản lượng, sản phẩm cũng không đạt chất lượng, sâu bệnh nhiều…

Bà Bảo Hiền cho biết, Công ty mất 5 năm để tìm hiểu trước khi đầu tư vào nông nghiệp sạch. "Khoảng thời gian này, tôi đi nhiều nước trên thế giới, những nơi có nhiều doanh nghiệp, nông dân giàu có từ đầu tư nông nghiệp bài bản. Đến Nhật Bản lần nào, tôi đều vào các siêu thị xem tập quán tiêu dùng nông sản ra sao…và nhận thấy, nông sản sạch đã qua chế biến sâu, đáp ứng được độ tươi ngon, đảm bảo được vệ sinh an toàn thực phẩm, không còn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật… sẽ là con đường rộng lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam".

Đầu tư nông nghiệp sạch, một lĩnh vực mới mẻ nhưng doanh nghiệp này không làm một mình. Với sự hỗ trợ và tư vấn của Tập đoàn Nosui, Nhật Bản, Công ty Hiền Lê đã tuân thủ đầy đủ các quy trình sản xuất khắt khe, nhờ đó, Công ty  không quá khó khăn để có được đơn hàng xuất khẩu đi các thị trường khó tính.

Ông Satomi Hỉoshi, Chuyên gia nông nghiệp thuộc Tập đoàn Nosui - Nhật Bản, người đã song hành với Công ty Hiền Lê hơn 1 năm nay để hỗ trợ sản xuất theo đúng quy trình của hàng hóa xuất khẩu sang Nhật nhận định, với cách làm nông nghiệp bài bản tuân thủ đúng quy trình của nhà nhập khẩu với tiêu chí chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn như cách mà Hiền Lê đang triển khai, doanh nghiệp sẽ không phải quá bận tâm về đầu ra.

“Hiện sản phẩm nông sản của Hiền Lê sản xuất ra tới đâu đều có đầu ra tới đó, đặc biêt là khoai sọ”, bà Hiền thông tin. Theo đó, khoản vốn đầu tư để gia tăng sản lượng, quy tụ ruộng đất để mở rộng diện tích được Công ty Hiền Lê tích cực triển khai.

Đầu năm 2019, Công ty sẽ phát triển thêm 200 ha trồng đậu tương và phấn đấu đến cuối năm hoặc chậm nhất là đầu năm 2020 sẽ tăng lên thành 500ha. Trong đó, kế hoạch năm 2019 xuất khẩu 1.500 tấn đỗ tương, 500 tấn khoai sọ thành phẩm 100 tấn vải cấp đông.

Lô vú sữa xuất khẩu đầu tiên của Vina T&T lên máy bay sang Mỹ
Lô vú sữa đầu tiên của tỉnh Sóc Trăng với sản lượng 2 tấn, sau khi hoàn tất kiểm dịch và chiếu xạ sẽ được Vina T&T đưa lên máy bay xuất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư