Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đầu tư từ Đức vào lĩnh vực ô tô: Chiếm trọn phân khúc xe sang
Thanh Hương - 03/10/2016 10:46
 
Có mặt lâu đời nhất tại Việt Nam, tuổi 20 của Mercedes-Benz tại Việt Nam được đánh dấu bởi kết quả kinh doanh thành công nhất kể từ khi hiện diện, với 3.600 xe đã bán ra trong năm 2015. Cùng với Mercedes-Benz, hai phân khúc xe sang còn lại là Audi và BMW cũng ghi dấu ấn về doanh số bán hàng.

Tại buổi lễ tổng kết năm 2015, Giám đốc điều hành khối kinh doanh xe du lịch của Công ty Mercedes-Benz Việt Nam (MBV), khi đó là ông Dirk Adelmann, đã không dấu nổi sự tự hào với kết quả mà Ngôi sao 3 cánh đã đạt được. “Với mức tăng trưởng 50%, Việt Nam là một trong 3 thị trường tăng trưởng nhanh nhất của Mercedes-Benz tại châu Á. Với mục tiêu nâng cao sự hài lòng của khách hàng, MBV đã đầu tư và gặt hái nhiều thành tựu ở các lĩnh vực khác nhau trong năm thứ 20 có mặt”, ông Dirk Adelmann nhận xét.

Cùng với sự tăng tốc của thị trường, cơ hội mở ra cho xe sang đã được Ngôi sao 3 cánh tận dụng triệt để và nhấn ga. Trong năm 2015, MBV đã ra mắt 20 sản phẩm mới, mang đến danh mục xe sang đa dạng nhất cho khách hàng Việt. Tiếp đà đó, danh mục sản phẩm của MBV không ngừng gia tăng trong năm 2016 với nhiều chiêu độc, lạ. Bên cạnh danh mục xe sedan từ A đến S vô cùng đa dạng, với hơn 30 phiên bản, MBV cũng quyết tâm hoàn thiện danh mục SUV của mình trong năm 2016, từ GLA đến GLS với mục tiêu trở thành lựa chọn hàng đầu của khách hàng trong phân khúc SUV hạng sang.

.
Mercedes-Benzra ra mắt 20 sản phẩm mới tại Việt Nam trong năm 2015

Kết quả của những nỗ lực này đã được đền đáp bởi doanh số bán hàng. Tính từ đầu năm tới hết tháng 9/2016, đã có xấp xỉ 3.000 xe Mercedes-Benz được bán ra. Cơ hội bùng nổ cũng đầy hứa hẹn khi có không dưới 5 mẫu xe mới sẽ được giới thiệu tại Triển lãm ô tô nhập khẩu diễn ra cuối tháng 10/2016 tại TP.HCM, phục vụ cho mùa sắm ô tô sôi động nhất trong năm. 

“Đáp lại sự tín nhiệm của khách hàng và thể hiện cam kết gắn bó với thị trường Việt Nam, MBV sẽ đầu tư 2 dây chuyền hiện đại để lắp ráp thế hệ mới của 2 mẫu xe chủ lực trong năm 2016, bao gồm 1 xe sedan và 1 xe SUV. Với tổng giá trị hơn 11 triệu USD, hai dây chuyền này sẽ giúp MBV kịp thời giới thiệu đến khách hàng những sản phẩm hiện đại nhất, vừa giúp MBV duy trì đà tăng trưởng đầy ấn tượng trong năm 2016”, đại diện MBV cho biết.

MBV đã đầu tư gần 2 triệu USD nhằm nâng cấp hệ thống nhận diện thương hiệu mới cho 7 Trung tâm Bán hàng và dịch vụ trên toàn quốc và 4 trung tâm còn lại cũng tiếp tục được nâng cấp trong năm 2016. Để thỏa mãn khát vọng liên tục lên đời của khách hàng nhiều tiền, MBV đã thiết lập hệ thống kinh doanh xe đã qua sử dụng chính hãng Proven Exclusivity trên toàn quốc, bao gồm Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang và TP.HCM.

Cùng với Mercedes-Benz, hai phân khúc xe sang còn lại là Audi và BMW cũng không chịu thua kém trong việc chiều lòng khách hạng sang.

Năm 2015, Audi Việt Nam đã bán hơn 700 xe, vượt mục tiêu ban đầu đề ra cho năm 2015, trong đó, lượng bán xe Audi A8L đạt mức tăng trưởng cao nhất với hơn 50%. Audi Q5 tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam. Lượng tiêu thụ của Audi A6, mẫu xe bán chạy thứ hai của Audi Việt Nam, tăng trưởng từ tháng 7 với phiên bản mới. Audi Q7, mẫu xe lâu đời nhất của Audi, cũng  tăng 20% so với năm 2014. Mẫu Audi TT coupe vẫn là một thành công tại Việt Nam, khi đứng đầu trong phân khúc.

Bước sang năm 2016, với những thay đổi về thuế tiêu thụ đặc biệt vào tháng 7/2016, nhiều mẫu xe của Audi tiếp tục lập kỷ lục bán hàng. Ông Laurent Genet, Tổng giám đốc Audi Việt Nam cho hay, trong nửa đầu năm 2016, Audi Q7 đã phá kỷ lục bán hàng tại Việt Nam, qua đó nâng lượng tiêu thụ của hãng xe Đức tạiViệt Nam lên mức cao mới, tương ứng tốc độ tăng trưởng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đóng góp cho kết quả bán hàng của thương hiệu 4 vòng tròn còn là sự xuất hiện của Audi A4 phiên bản mới, được ra mắt tại Hà Nội vào tháng 6/2016, tại triển lãm riêng đầu tiên mang tên Audi Progressive cùng những chương trình khuyến mại hấp dẫn.

Chỉ trong 4 ngày diễn ra triển lãm Audi Progressive, có 700 khách đã tham dự đêm VIP và 6.000 khách đã đăng ký trực tuyến để tham dự vào các ngày thường, hơn 13 triệu lượt xem trên Facebook và Youtube của Audi Việt Nam, trên 210.000 lượt xem phát sóng trực tiếp (live stream) và video, cho thấy sức hấp dẫn của Audi tại thị trường Việt Nam.

BMW - thương hiệu xe sang khác của Đức cũng có được kết quả bán hàng đầy ấn tượng. Chỉ đơn cử  BMW World Expo 2016 diễn ra tại Hà Nội hồi tháng 5/2016, với hơn 100 xe được trưng bày của các nhãn hiệu BMW, MINI, BMW Motorrad, đã thu hút 12.179 lượt khách tham quan, 500 lượt lái thử tất cả các dòng xe BMW/ MINI. Kết quả đã có 126 xe được khách hàng đặt mua, nhiều bằng doanh số bán hàng cả tháng bình thường của đơn vị nhập khẩu và phân phối là Euro Auto. Trước đó năm 2015, lượng bán xe của Euro Auto (gồm cả BMW, MINI, BMW Motorrad) tăng trưởng 40% so với năm trước đó, đạt khoảng 1.800 xe.

Ông Nguyễn Đăng Thảo, Tổng giám đốc Euro Auto cho biết, BMW World Vietnam sẽ trở thành hoạt động triển lãm thường kỳ của Tập đoàn BMW tại Việt Nam và Euro Auto sẽ nỗ lực để tiếp tục mang đến cho công chúng những triển lãm tiếp theo quy mô, chuyên nghiệp và đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Bộ Công thương “mượn” doanh nghiệp xe Mercedes-Benz E250 để "tiết kiệm, chống lãng phí"
Mặc dù thừa tới 57 xe ô tô theo rà soát của Bộ Tài chính nhưng Bộ Công thương lại yêu cầu doanh nghiệp cho mình “mượn” xe sang để phục vụ công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư