Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Đầu tư vào Khu công nghiệp Phúc Long: Thành công trong tầm tay
Ngọc Tuấn - 18/10/2016 10:46
 
Nếu ví tỉnh Long An là cầu nối giữa 2 không gian vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long thì Khu công nghiệp (KCN) Phúc Long là nhịp cầu kết nối đầu tiên. Vị trí đắc địa, điều kiện hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh và chính sách hỗ trợ tối đa khiến KCN Phúc Long trở thành tâm điểm thu hút vốn đầu tư. Nắm bắt cơ hội trong tầm tay, nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế đã chọn KCN này làm cứ điểm sản xuất và bước đầu gặt hái những trái ngọt.
TIN LIÊN QUAN

Cơ hội đầu tư chín muồi

Nhiều nhà đầu tư có chung nhận định rằng, tỉnh Long An đang hội tụ đầy đủ điều kiện để đón làn sóng đầu tư mới. Các nhà đầu tư có lý khi đưa ra nhận định này, bởi trước tiên, xét về triển vọng kinh tế vĩ mô, thì tăng trưởng vẫn là xu thế chủ đạo trong 9 tháng qua (GDP 9 tháng tăng 5,93%, dự đoán cho thấy khả năng quý IV ước đạt 7,01%). Bên cạnh đó, với hàng loạt hiệp định thương mại tự do (FTA) kiểu mới, Việt Nam đang đón nhận nhiều cơ hội trong không gian kinh tế mở, khiến các nhà đầu tư phấn khích và gửi niềm tin tươi sáng vào triển vọng kinh tế.

Về phía địa phương, Long An luôn dẫn đầu về thu hút đầu tư của Đồng bằng sông Cửu Long nhiều năm nay. Dù vậy, dư địa cho phát triển còn rất lớn. Thêm nữa, đây là địa phương có môi trường đầu tư thông thoáng, chỉ số năng lực cạnh tranh nằm trong nhóm cao. Các chủ trương, chính sách cải cách, thủ tục hành chính được cải thiện rõ nét, lãnh đạo năng động và luôn đồng hành cùng doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư.

KCN Phúc Long thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Ảnh: Lê Toàn
KCN Phúc Long thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Ảnh: Lê Toàn

Đặc biệt, tỉnh Long An đang có bước chuyển thực chất từ dạng tiềm năng sang cơ hội đầu tư hiện hữu khi điều kiện hạ tầng chín muồi. Tính liên kết trong không gian kinh tế giữa Long An và trung tâm kinh tế năng động nhất Việt Nam - TP.HCM, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long tăng lên nhanh chóng. Bên cạnh 4 quốc lộ, 1 đường cao tốc như hiện tại, dự kiến thời gian tới, nhiều dự án giao thông trọng điểm sẽ được đầu tư thêm, như 2 tuyến đường xe lửa, Vành đai 3, Vành đai 4 của TP.HCM...

Long An còn triển khai Chương trình huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ phát triển công nghiệp vùng kinh tế trọng điểm nhằm tăng tính kết nối đồng bộ các khu, cụm công nghiệp, đặc biệt kết nối với TP.HCM và Cảng quốc tế Long An.

Sức hút KCN Phúc Long

Cơ hội rộng mở, thời gian gần đây, KCN Phúc Long trở thành một điểm sáng thu hút đầu tư tại Long An. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã chọn KCN này là địa chỉ tin cậy để đặt nhà máy sản xuất cho chiến lược chinh phục thị trường Việt Nam và bàn đạp tiến vào thị trường ASEAN.

Đơn cử, Dự án Nhà máy Dệt, nhuộm công nghệ cao Yu Yuang được cấp phép đầu tư vào năm 2014, đang được khẩn trương xây dựng để đưa vào sản xuất nhằm đón đầu những cơ hội từ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Dự án này có tổng vốn đầu tư 58 triệu USD, sử dụng diện tích 80.000 m2. Mục tiêu là sản xuất, hoàn thiện các sản phẩm sợi, vải dệt thoi, vải dệt kim, vải đan móc, vải không dệt với công suất hơn 16.000 tấn sản phẩm/năm.

Có thể nói, với dự án FDI tầm cỡ này, Tập đoàn Yu Yuang đã chọn tỉnh Long An và KCN Phúc Long làm “bến đỗ” cho chiến lược kinh doanh của mình. Trong một lần tiếp xúc với phóng viên Báo Đầu tư, ông Hsieh Ming Der, Giám đốc Tập đoàn Yu Yuang Việt Nam cho biết, tập đoàn này rất tin tưởng tiềm năng thị trường, cũng như môi trường đầu tư tại Việt Nam và tỉnh Long An. Lý do mà Yu Yuang quyết định đặt nhà máy tại KCN Phúc Long vì có vị trí  thuận tiện, điều kiện hạ tầng tốt.

Không chỉ các nhà đầu tư lớn, các nhà đầu tư nhỏ và vừa cũng “bén duyên” KCN Phúc Long trong cuộc trường chinh khai mở sự nghiệp kinh doanh. Nắm cơ hội từ làn sóng đầu tư thăm dò thị trường Việt Nam đến từ doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản, KCN Phúc Long áp dụng mô hình nhà xưởng xây sẵn cho thuê. Chỉ trong thời gian ngắn, Phúc Long đã thu hút được nhiều doanh nghiệp 100% vốn đầu tư Nhật Bản, Italy…

Trong số đó, có thể kể tới Công ty SAN-EI VN với ngành nghề cắt gia công dập kim loại, chế tạo khuôn mẫu; Công ty Koei Kiko Việt Nam sản xuất van và cấu kiện kim loại; Công ty CELLUTANE Việt Nam sản xuất ghế sofa, khung gỗ đệm mút thành phẩm, vỏ bọc ngoài, khung sắt ghế sofa; Công ty Ushiwaka MG Việt Nam sản xuất phụ tùng và bộ phận phụ trợ cho xe và động cơ xe; Công ty Halvo Việt Nam sản xuất nguyên liệu xử lý nước tinh lọc, nước thải, nguyên liệu enzym môi trường, nguyên liệu cải tạo đất.

Phát biểu khi nhận bàn giao nhà xưởng, ông Yoshimoto Shingo, Giám đốc Công ty SAN-EI Việt Nam nói: “Ngoài vị trí chiến lược, KCN Phúc Long có cảnh quan rất sạch đẹp, nhiều dịch vụ. Chủ đầu tư hạ tầng luôn lắng nghe ý kiến để hoàn thiện dịch vụ ở mức tốt nhất. SAN-EI Việt Nam nhận được hỗ trợ pháp lý nhanh và phù hợp với kế hoạch phát triển trong tương lai của Công ty”.

Cùng chung nhận định, đại diện Pilosio Asia Pacific cho biết, Công ty đã nhận được nhiều hỗ trợ hiệu quả từ chủ đầu tư. Điều kiện ở đây khá tốt, Pilosio Asia Pacific đã nhanh chóng hoàn thiện thủ tục để doanh nghiệp hoạt động. Công ty vừa xuất khẩu lô hàng giàn giáo kết nối đa điểm đầu tiên từ khi đi rót vốn đầu tư mở nhà máy sản xuất tại Việt Nam.

“Tới đây, chúng tôi sẽ mở rộng hoạt động sản xuất để đạt mục tiêu sản xuất 5.000 tấn thành phẩm/năm vào cuối năm 2017. Đây cũng là động thái chuyển dần hoạt động sản xuất từ Italy sang Việt Nam của Tập đoàn Pilosio SPA”, Giám đốc điều hành Pilosio Asia Pacific nói và cho biết, Pilosio Asia Pacific bắt đầu thuê 4.000 m2 nhà xưởng xây sẵn tại KCN Phúc Long từ tháng 5/2015, với vốn đăng ký đầu tư khoảng 1,5 triệu USD để thăm dò môi trường đầu tư.

KCN Phúc Long hiện đã thu hút được 27 dự án thứ cấp, trong đó có 13 dự án FDI với tổng vốn 62 triệu USD và 14 dự án trong nước với vốn đầu tư hơn 600 tỷ đồng. Tỷ lệ lấp đầy KCN Phúc Long hơn 62% diện tích đất cho thuê. Kết quả thu hút đầu tư ấn tượng giúp KCN Phúc Long lột xác và đứng trong top 3 KCN thu hút đầu tư tốt nhất năm qua tại tỉnh Long An.

“Start-up”… ngay và luôn

Ấn tượng lớn nhất mà các nhà đầu tư khi tới KCN Phúc Long là có thể “khởi sự” được ngay và luôn. Trong đó, điểm nhấn là KCN Phúc Long sở hữu vị trí rất đặc biệt. Nằm ngay trung tâm thị trấn Bến Lức, tỉnh Long An, KCN này án ngữ cửa ngõ giao lưu kinh tế giữa TP.HCM với vùng Đồng bằng sông Cửu Long. “Nút giao điểm” độc nhất vô nhị này giúp hoạt động giao thương của các doanh nghiệp kết nối 2 vùng kinh tế trọng điểm giàu tiềm năng trở nên cực kỳ thuận tiện, nhanh chóng, tiết kiệm chi phí.

KCN Phúc Long nằm sát các tuyến giao thông huyết mạch như Quốc lộ 1A, đại lộ Võ Văn Kiệt, cao tốc Trung Lương - TP.HCM, cao tốc Bến Lức - Long Thành, Bến Lức - Hiệp Phước, các tuyến vành đai của TP.HCM. Về vận tải đường biển, KCN gần cảng Bourbon (cách 3 km), Cảng Hiệp Phước (cách 18 km), Cảng Cát Lái (cách 25 km) và Cảng quốc tế Long An sẽ đi vào hoạt động trong năm tới (cách 22 km), Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (cách 22 km), Sân bay quốc tế Long Thành (61 km).

Với diện tích khoảng 80 ha (giai đoạn I), KCN Phúc Long được đầu tư 625 tỷ đồng. Ông Mai Trí Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Phúc Long, chủ đầu tư cho biết, KCN Phúc Long đã được đầu tư hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng như điện, nước, đường giao thông, hệ thống phòng cháy, chữa cháy. Đặc biệt, KCN có hệ thống xử lý nước thải công suất 1.300 m3/ngày đêm.

“Điều này tạo niềm tin cho nhà đầu tư rằng, chúng tôi sẵn sàn đón nhà đầu tư với những điều kiện tốt nhất. Hơn nữa, chúng tôi đã thực hiện các nghĩa vụ với Nhà nước về các khoản thuế đất đai một lần cho 50 năm, nên chúng tôi dễ dàng chuyển quyền sử dụng đất cho nhà đầu tư thứ cấp rất thuận lợi và nhà đầu tư nhận sổ hồng ngay. Với nhà đầu tư có nhu cầu hỗ trợ tài chính, ngân hàng sẽ sẵn sàng vào cuộc. KCN Phúc Long cũng dành 7 ha đất xây nhà xưởng diện tích nhỏ cho các nhà đầu tư thuê trong giai đoạn thăm dò thị trường trước khi có chiến lược đầu tư lớn hơn vào Việt Nam”, ông Hiếu nói.

KCN Phúc Long còn tạo sức hút bởi các dịch vụ tiện ích hoàn hảo. Doanh nghiệp hoạt động tại đây được thụ hưởng nhiều tiện ích, như ký túc xá công nhân, Phúc Long Mart, sân chơi thể thao, văn phòng cho thuê, nhà ở chuyên gia, hải quan, dịch vụ logistics… Chủ đầu tư đã thực hiện Dự án nhà ở Phúc Long Garden nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở cho chuyên gia, người lao động.

Ngoài việc nhận được đầy đủ ưu đãi đầu tư theo quy định, các nhà đầu tư còn nhận được sự trợ giúp pháp lý rất hiệu quả, góp phần rút ngắn quá trình chuẩn bị đầu tư, nhanh chóng đi vào hoạt động ổn định. Cụ thể, các khâu làm thủ tục hồ sơ ban đầu từ biên bản thỏa thuận thuê đất, giấy chứng nhận đầu tư, xin giấy phép xây dựng, đánh giá tác động môi trường, giấy đăng ký kinh doanh, thủ tục lưu trú cho người nước ngoài… được thực hiện nhanh nhất.

Tháng 9/2016, KCN Phúc Long hoàn thành lắp đặt, vận hành trạm quan trắc tự động hệ thống xử lý nước thải và chuẩn bị kết nối truyền dữ liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An. Các chất thải nguy hại, chất thải công nghiệp, rác thải sinh hoạt được KCN Phúc Long ký kết hợp đồng với đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý theo đúng quy định. Cùng thời điểm, việc lắp đặt trạm biến áp Phúc Long gồm 2 tổ máy, công suất 126 MVA từ đường dây 110 KV Phú Lâm - Mỹ Tho để cung cấp điện cũng đang gấp rút được hoàn tất. Bên cạnh 2 trạm cung cấp điện khác, trạm biến áp này sẽ cung cấp đầy đủ lượng điện cho nhu cần sản xuất của doanh nghiệp.

Đầu năm 2017, KCN Phúc Long đã có trạm điện 126 MVA đi vào hoạt động. Như vậy, hệ thống hạ tầng, điện, nước của KCN đã đầy đủ và sẵn sàng thu hút các nhà đầu tư từ các nơi trên thế giới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư