Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Đầu tư vì tương lai ngành y tế
Vân Mai - 26/12/2017 11:32
 
GE Healthcare đang hợp tác với hệ thống y tế Vinmec nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN

Phát triển y tế theo chiều sâu

Ngành y tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tốt khi người dân tăng chi tiêu cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Theo báo cáo về ngành y tế và dược phẩm Việt Nam do BMI Research thực hiện, mức chi cho dịch vụ y tế của người Việt đã tăng 7%, từ 15 tỷ USD năm 2016, lên 16 tỷ USD năm 2017. Một trong những nguyên nhân của mức tăng này đến từ tốc độ đô thị hóa nhanh khiến nhu cầu khám chữa bệnh chất lượng cao ngày càng tăng.

Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện của GE Healthcare và Vinmec vừa ký kết nhằm đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ.
Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện của GE Healthcare và Vinmec vừa ký kết nhằm đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ.

Tuy nhiên, nhiều bệnh viện công đang trong tình trạng quá tải trầm trọng, dẫn đến thiếu giường bệnh và kéo dài thời gian chờ đợi.

Nhằm cung cấp cho người dân dịch vụ khám và chữa bệnh tốt hơn, Vingroup - một trong những tập đoàn tư nhân hàng đầu Việt Nam đã thành lập hệ thống y tế phi lợi nhuận Vinmec vào tháng 1/2012. Đây là bước đi chiến lược của Tập đoàn, nhằm xây dựng một hệ sinh thái toàn diện cho người dân gồm bất động sản, nghỉ dưỡng, giải trí, bán lẻ, giáo dục và y tế.

Sau 6 năm hoạt động, hệ thống y tế của Vingroup có tỷ lệ tăng trưởng đều đặn mỗi năm. Hiện nay, Vimec có 7 bệnh viện đang hoạt động và dự kiến tăng lên 10 bệnh viện năm 2020. Vinmec cũng là hệ thống y tế tư nhân đầu tiên của Việt Nam có 2 bệnh viện được công nhận đạt JCI - chứng chỉ chất lượng bệnh viện uy tín nhất thế giới. 

Ngày 12/12 vừa qua, Vinmec đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với GE Healthcare, nhằm cải thiện chất lượng khám chữa bệnh. Sự phát triển của hệ thống y tế Vinmec cùng với kinh nghiệm của GE Healthcare trong dịch vụ và công nghệ y tế biến đổi đang hiện thực hóa mong muốn sẽ đóng góp vào sự phát triển của ngành y tế Việt Nam của hai đối tác.

Nâng tầm phát triển cùng Vinmec

GE Healthcare là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực y tế trị giá 18 tỷ USD của Tập đoàn GE, chuyên khai thác dữ liệu, các phân tích phần cứng, phần mềm và công nghệ sinh học ứng dụng trong lĩnh vực y tế. Là nhà cung cấp thiết bị chẩn đoán hình ảnh y tế hàng đầu thế giới, với hơn 100 năm hoạt động trong ngành và hơn 50.000 nhân viên trên 100 quốc gia, GE Healthcare chuyển đổi công tác chăm sóc sức khoẻ bằng cách cung cấp kết quả tốt hơn cho các nhà cung cấp và bệnh nhân.

GE Healthcare sẽ tiếp tục cung cấp cho Vinmec các trang thiết bị y tế hiện đại hàng đầu thế giới.
GE Healthcare sẽ tiếp tục cung cấp cho Vinmec các trang thiết bị y tế hiện đại hàng đầu thế giới.

Khi Vinmec xác định mục tiêu trở thành hệ thống chăm sóc sức khỏe hàng đầu Việt Nam, GE Healthcare trở thành đối tác lý tưởng cho kế hoạch phát triển của Vinmec, bao gồm Dự án Đại học Khoa học sức khỏe Vinmec (VUHS) sẽ được triển khai trong thời gian tới.

Trên thực tế, GE Healthcare và Vinmec đã là đối tác từ trước, thông qua việc hợp tác phát triển nguồn nhân lực và công nghệ. Từ năm 2015, GE Healthcare đã hợp tác với Vinmec nhằm cải thiện chất lượng khám chữa bệnh tại các bệnh viện Vinmec với việc cung cấp các giải pháp và công nghệ đột phá.

Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện của GE và Vinmec vừa được ký kết nhằm đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, tối ưu hóa hạ tầng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực theo tiêu chuẩn quốc tế cho Vinmec.

Dự án thiết kế bệnh viện đầu tiên GE Healthcare phối hợp thực hiện cùng Vinmec là Bệnh viện Đại học Khoa học sức khỏe Vinmec. Bệnh viện sẽ được xây dựng vào năm 2018 với quy mô 1.200 giường bệnh, dự kiến đi vào phục vụ bệnh nhân vào năm 2019.

Bà Terri Bresenham, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc GE Healthcare khu vực châu Phi, Nam Á và Đông Nam Á cho biết: "Vinmec là một trong những đơn vị dẫn đầu tại Việt Nam về quy mô và hạ tầng, cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại. GE Healthcare đã có lịch sử hợp tác lâu bền với Vinmec và tự hào tiếp tục là đối tác chiến lược đồng hành cùng Vinmec trong quá trình phát triển sắp tới, đặc biệt là trong kế hoạch xây dựng Trường đại học Khoa học sức khỏe Vinmec”.

Hợp tác nâng cao tiêu chuẩn khám chữa bệnh

Vinmec đặt mục tiêu trở thành hệ thống chăm sóc sức khỏe hàng đầu Việt Nam. Hệ thống y tế Vinmec được xây dựng gồm 3 hợp phần theo mô hình chuẩn của hệ thống y tế hàng đầu thế giới là chuỗi bệnh viện - các viện nghiên cứu - trường đại học. Tận dụng các thế mạnh của GE Healthcare, Vinmec đang nỗ lực nâng cao các nhân tố chủ chốt đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh, đó là công nghệ, đội ngũ y bác sĩ và quy trình vận hành.

Cụ thể, tại lĩnh vực công nghệ, GE Healthcare sẽ tiếp tục cung cấp cho Vinmec các trang thiết bị y tế hiện đại hàng đầu thế giới về chẩn đoán hình ảnh, y học hạt nhân, siêu âm, máy gây mê, máy thở… nhằm giúp Vinmec tối ưu hóa chất lượng khám chữa bệnh.

Bà Bresenham cho biết, mỗi năm GE Healthcare đầu tư khoảng 1,2 tỷ USD vào các hoạt động nghiên cứu và phát triển. Do đó, GE Healthcare sẽ tiếp tục cung cấp các thiết bị y tế hàng đầu thế giới, giải pháp và công nghệ đột phá giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại Việt Nam.

“Ngoài ra, GE tin tưởng rằng, chất lượng khám chữa bệnh không chỉ phụ thuộc vào công nghệ. Việc bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực y tế, thiết kế bệnh viện và nghiên cứu lâm sàng đều là những nhân tố quan trọng đảm bảo chất lượng của các dịch vụ y tế”, bà Bresenham chia sẻ.

Vì vậy, trong hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, hai bên sẽ đặt trọng tâm vào chuyên khoa tim mạch và ung bướu, tạo nền tảng vững chắc để Vinmec bứt phá mạnh mẽ trong các lĩnh vực mũi nhọn. Điểm nhấn của thỏa thuận hợp tác đào tạo là GE Healthcare sẽ tham gia bồi dưỡng bác sỹ của Trường đại học Khoa học sức khỏe Vinmec, đưa trường trở thành mô hình tiêu chuẩn cho giáo dục y tế ở Việt Nam.

Đặc biệt, thông qua đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm về thiết kế và xây dựng bệnh viện đến từ Dubai và Mỹ, GE Healthcare sẽ hỗ trợ các giải pháp chuyên biệt và tiên tiến nhất, giúp Vinmec phân khu và bố trí cơ sở vật chất trong bệnh viện… Theo đó, các bệnh viện thuộc hệ thống Vinmec sẽ tối ưu hóa khả năng vận hành, đảm bảo tính an toàn và tiện nghi tối đa.

Bà Bresenham tin tưởng, với thỏa thuận hợp tác này, hai tập đoàn sẽ thực hiện một trong những dự án thiết kế bệnh viện quy mô lớn nhất của GE trong khu vực Đông Nam Á. Hai bên sẽ chia sẻ kinh nghiệm tốt nhất về thiết kế bệnh viện và ứng dụng công nghệ từ mạng lưới toàn cầu của GE Healthcare, góp phần xây dựng bệnh viện hiện đại hơn và đáp ứng các nhu cầu trong tương lai.

Bệnh nhân là người hưởng lợi

Theo GS-TS Bùi Đức Phú, Phó tổng giám đốc Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec, hợp tác giữa Vinmec và GE Healthcare sẽ đem đến nhiều lợi ích cho bệnh nhân. Mỗi người bệnh tại Vinmec sẽ được đón tiếp chăm sóc chu đáo, được thụ hưởng không gian chăm sóc sức khỏe hiện đại, văn minh, tiện ích. Tư vấn của GE Healthcare về xây dựng bệnh viện và quy trình vận hành đạt chuẩn quốc tế sẽ giúp xây dựng một môi trường đặt bệnh nhân là trọng tâm, nhằm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện với kết quả tốt nhất cho người bệnh.

Bên cạnh đó, người bệnh khi đến khám chữa bệnh tại Vinmec được điều trị theo các công nghệ mới nhất, với những loại máy đời mới nhất của GE Healthcare lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Hiện nay, Vinmec là một trong những đơn vị sử dụng nhiều  máy móc hiện đại, tiên tiến nhất của GE, như máy siêu âm vú 3D, hệ thống chụp cộng hưởng từ cao cấp có chức năng giảm tiếng ồn và các hệ thống máy gây mê, máy thở cao cấp…

“Nhờ những đột phá về công nghệ và trang thiết bị y tế, nhiều người bệnh đã được cứu sống khỏi các căn bệnh hiểm nghèo. Việc hợp tác toàn diện với GE sẽ là đòn bẩy giúp Vinmec đón đầu về công nghệ y khoa”, ông Bùi Đức Phú nhận định.

Đặc biệt, vấn đề quan trọng trong lĩnh vực y tế là đội ngũ nhân lực trình độ cao nhằm phục vụ người bệnh tốt hơn. Hợp tác với GE sẽ giúp Vinmec xây dựng đội ngũ y bác sỹ đạt chuẩn quốc tế ngay từ đầu và phát triển Bệnh viện Đại học Khoa học sức khỏe Vinmec trở thành mô hình tiêu chuẩn cho giáo dục y tế ở Việt Nam. Các sinh viên sau khi tốt nghiệp với trình độ quốc tế trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sẽ tiếp tục đóng góp cho cộng đồng và sự phát triển của đất nước.

Ý kiến - Nhận định

Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa GE và Vinmec sẽ đóng góp cho sự phát triển của quan hệ hữu nghị giữa hai nước.
Ông Daniel Kritenbrink, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Hoa Kỳ tại Việt Nam

.
.

Tôi cảm thấy rất vinh hạnh khi có mặt tại Việt Nam và có thể đóng góp vào việc phát triển quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Tôi và cả gia đình rất cảm kích trước sự đón tiếp nồng hậu của người dân Việt Nam vốn nổi tiếng hiếu khách và thân thiên. Tôi cũng ấn tượng bởi sự phát triển của quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước cả về chiều rộng và chiều sâu.
Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa GE và Vinmec sẽ đóng góp cho sự phát triển của quan hệ hữu nghị giữa hai nước, đưa Hoa Kỳ và Việt Nam gần nhau hơn. Thỏa thuận này không chỉ có lợi cho quan hệ song phương, mà còn đem lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế và người dân Việt Nam, hứa hẹn mở ra những khả năng hợp tác mới giữa hai nước và hợp tác trong khu vực tư nhân.
Tôi cảm thấy rất vinh dự khi chứng kiến lễ ký kết này và rất lạc quan về mối quan hệ hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong tương lai.

Chúng tôi tìm kiếm đối tác chiến lược có năng lực cung cấp công nghệ tiên tiến và có chung tầm nhìn để cải thiện hệ thống y tế tại Việt Nam.

.
.

GS-TS Bùi Đức Phú, Phó tổng giám đốc Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec
Vinmec đã tìm kiếm những đối tác cùng chí hướng để hiện thực hóa tầm nhìn về hệ thống y tế chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
Khi nhu cầu xã hội về chăm sóc sức khỏe ngày càng cao, người dân chú trọng hơn việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần, thì ngành y tế có trách nhiệm giải quyết những vấn đề tồn tại trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Là công ty tư nhân tiên phong trong lĩnh vực y tế, Vinmec đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại Việt Nam.
Chúng tôi tìm kiếm đối tác chiến lược có năng lực cung cấp công nghệ tiên tiến và có chung tầm nhìn để cải thiện hệ thống y tế tại Việt Nam. Tập đoàn GE Healthcare là đối tác đáp ứng được tất cả các yêu cầu của chúng tôi cho thỏa thuận hợp tác toàn diện.
Với hợp tác này, Vinmec có thể hiện thực hóa các mục tiêu ban đầu như nâng cao chất lượng và sự an toàn trong công tác khám chữa bệnh tại Việt Nam, bắt kịp công nghệ mới nhất, nhằm cải thiện các trang thiết bị y tế và quy trình điều trị, xây dựng đội ngũ y bác sỹ chất lượng cao, có trình độ để phát triển hệ thống y tế đạt tiêu chuẩn quốc tế, cũng như giúp các bệnh viện trong nước theo kịp các tiêu chuẩn của khu vực.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư