Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Dawon Vina: Đầu tư 1 triệu USD, lỗ 1,68 triệu USD
Nguyên Đức - 05/05/2016 16:06
 
Nhà đầu tư Dawon Vina của Hàn Quốc muốn tăng vốn đầu tư từ 1 triệu USD lên 7,6 triệu USD, nhưng tỉnh Bắc Giang chưa đồng ý. Lý do là vì năm ngoái, nhà đầu tư này lỗ tới 38,8 tỷ đồng (tương đương 1,68 triệu USD).

Cuối tháng 4/2016, Công ty Dawon Vina (Hàn Quốc) đã nộp hồ sơ và văn bản đề nghị điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, mà nội dung quan trọng nhất là nâng vốn đầu tư từ 1 triệu USD hiện tại lên 7,6 triệu USD, tới các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang.

Tuy nhiên, đề xuất này chưa được Ban quản lý Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang đồng ý. Lý do là vì, hồ sơ của Dawon Vina “chưa đảm bảo”.

.
.

Cụ thể, đó là không có căn cứ để chứng minh năng lực tài chính để tăng vốn đầu tư; không có văn bản cam kết hoặc thư bảo lãnh tín dụng của ngân hàng hoặc tổ chức để đảm bảo khả năng tài chính để thực hiện Dự án theo quy định; và không có báo cáo tài chính năm 2014.

Theo thông tin từ Ban quản lý Khu công nghiệp Bắc Giang, thì mặc dù Công ty Dawon Vina muốn bổ sung vốn đầu tư từ 1 triệu USD hiện tại lên 7,6 triệu USD nhưng lại chưa giải thích rõ ràng và chưa có kế hoạch sử dụng và nhu cầu cần thiết phải tăng vốn đầu tư bổ sung 6,6 triệu USD để phục vụ hoạt động đầu tư gì.

Trong khi đó, Dawon Vina đang thu hẹp sản xuất và thậm chí, theo báo cáo tài chính của Công ty, thì năm 2015, Công ty lỗ 38,8 tỷ đồng (tương đương 1,68 triệu USD), cao hơn cả tổng vốn đầu tư của Dự án.

Không những thế, theo Ban quản lý Khu công nghiệp Bắc Giang, báo cáo tình hình thực hiện Dự án đầu tư cũng không giải thích rõ tình hình triển khai Dự án, như kết quả thực hiện mục tiêu, quy mô đăng ký theo giấy chứng nhận đầu tư được cấp, việc thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật Việt Nam…

Tương tự, cũng không có giải trình cụ thể về tăng vốn đầu tư có kéo theo việc thay đổi mục tiêu và quy mô, chưa nêu cơ cấu, phương thức và nguồn vốn góp đầu tư…

Công ty Dawon Vina đã đầu tư dự án chuyên sản xuất vỏ điện thoại, linh kiện điện tử tại KCN Đình Trám (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) vào cuối năm 2011 và rất nhanh sau đó đã đi vào hoạt động.

Giữa năm ngoái, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại công ty này, khiến xưởng sơn hoàn thiện sản phẩm có diện tích khoảng 3.000m2 của Công ty bị cháy, sụp đổ; ngoài ra còn thiệt hại một số tài sản khác như trang thiết bị, đồ đạc, các sản phẩm linh kiện điện tử...

Có thể, đây là một trong những nguyên nhân căn bản khiến Dawon Vina thua lỗ nặng và buộc phải thu hẹp sản xuất trong năm 2015.

Việc Dawon Vina muốn tăng vốn đầu tư nhiều khả năng là để phục hồi và mở rộng sản xuất, nhằm đáp ứng nhu cầu đang tăng cao của các tổ hợp sản xuất thiết bị di động tại Việt Nam.

Tuy nhiên, hồ sơ chưa hoàn chỉnh khiến Dawon Vina bị cơ quan chức năng từ chối. Hiện Ban quản lý Khu công nghiệp Bắc Giang đã yêu cầu Dawon Vina tiếp tục hoàn thiện hồ sơ theo hướng dẫn.

Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang trị giá 4.200 tỷ đồng chính thức thông xe
Cách đây ít giờ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát lệnh thông xe Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang BOT đạt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư