Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Để brainstorm hiệu quả, phải làm thế nào?
V.A - 23/08/2017 08:08
 
Brainstorm với mục đích “Giải quyết một mục tiêu chung bằng cách đưa ra càng nhiều ý tưởng càng tốt, bất kể vô lý”. Trải qua quá trình phát triển, brainstorm đã trở thành một kỹ thuật tư duy sáng tạo hiệu quả.

Trưởng phòng nhân sự Công ty tuyển dụng và tìm kiếm việc làm hàng đầu Việt Nam Carrerlink.vn nhận định rằng, áp dụng tư duy tập trung Brainstorm sẽ giúp bùng nổ tư duy sáng tạo cho chính bản thân bạn và cho cả tập thể. Vậy để “Brainstorm” hiệu quả bạn cần làm gì?

1. Chuẩn bị kỹ càng vấn đề cần giải quyết

Bạn có thể nào nảy ra ý tưởng và nắm chắc mọi thứ trong lòng bàn tay nếu không có sự nghiên cứu và thu thập thông tin từ trước?

Bản thân mỗi người cần có sự chuẩn bị kĩ càng về ý tưởng và thời gian cần thiết để tìm ra  hướng giải quyết của dự án. Đây là việc thiết yếu cho bước đầu tiên của quy trình, nó cho phép bạn có cơ hội thể hiện năng lực trước mọi người và góp phần giúp team đạt được những thành công nhất định.

2. Đặt giới hạn cho brainstorm

Các buổi brainstorm có thể sẽ diễn ra trong khoảng thời gian không cố định vì nhiều lí do như chưa tìm ra hướng giải quyết ổn thỏa hay ý tưởng chưa được các thành viên đồng nhất. Bởi thế, thiết lập giới hạn thời gian lý tưởng sẽ giúp bạn vận động “bắt buộc”. Bạn sẽ thấy não dưới sự áp lực sẽ vận động liên tục và nhanh chóng, kích thích năng lượng sáng tạo tăng cao.

3. Một không gian cởi mở

Brainstorm hướng đến việc đưa ra các ý tưởng càng nhiều càng tốt. Sẽ thế nào nếu ai đó không cảm thấy thoải mái vì cho rằng ý kiến của mình ngớ ngẩn và không được mọi người tôn trọng nên quyết định giữ im lặng?

Khi không có mối đe đọa của chế giễu hay phản đối thì mọi người có xu hướng tìm ra mọi thứ dễ dàng hơn.

Bạn có thể tham khảo cơ hội làm việc mới nhất tại: https://www.careerlink.vn/tim-viec-lam-nhanh

4. Tập trung

Ở bất kỳ cuộc thảo luận, trao đổi hay cuộc họp đều cần đến sự tập trung nếu không muốn vừa mất thời gian và vừa không hiệu quả.

Trong khoảng thời gian ngắn ngủi này, tránh lơ mơ nghĩ những chuyện ngoài lề. Bản thân bạn cần thực sự chú tâm vào nội dung để giải quyết tốt những vấn đề đang thảo luận. Có thể cài đặt điện thoại ở chế độ rung để tránh các tin nhắn, các cuộc gọi xen vào đột xuất làm gián đoạn tư tưởng.

5. Lắng nghe những gì mọi người nói

Các thành viên trong team đều ẩn chứa bên trong những “năng lượng” tiềm ẩn mà đôi khi chính họ cũng chưa thể hiểu hết được. Điều này đồng nghĩ rằng ở bất kì thời điểm nào họ cũng có thể hình thành những ý tưởng đột phá. Hãy tạo điều kiện và thực sự lắng nghe, họ sẽ thoát ra khỏi hình ảnh nhân viên văn phòng mà bạn thường thấy, bạn sẽ được khám phá những ý tưởng phong phú mà họ có thể mang tới từ những “năng lượng tiềm tàng” ấy.

6. Để mắt những người sống nội tâm

Họ thường có những ý tưởng tuyệt vời nhờ những xung đột trong lòng nhưng với tính cách có thể ngăn họ lên tiếng. Hãy tạo cơ hội và khích lệ họ mạnh dạn thể hiện quan điểm. Có thể quan tâm bằng cách đọc vị ngôn ngữ cơ thể của họ để chủ động mở đầu câu chuyện.

7. Loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực

Đừng nói là khi có ý tưởng vừa đưa lên, bạn sẽ phát biểu đại loại như “ Chúng ta không thể làm được”, “Đã thử và đã thất bại”? Nó tạo một sự hụt hẫng lây lan, giảm nhuệ khí cho mọi người. Hãy luôn ghi chép và cam kết duy trì năng lượng nhóm.

8. Xem lại các kết quả vào một ngày sau đó

Một ý tưởng có thể chinh phục đa số cần có khả năng sống sót qua nhiều buổi thảo luận. Vì thế, một ý tưởng rực rỡ hơn có thể xuất hiện vào ngày tiếp theo. Luôn biết cách “làm mới” ý tưởng để có thể chọn phương án tối ưu. Không dễ dàng thỏa mãn cho đến khi đạt đến sự hoàn hảo.

[Infographic] 70% sinh viên các trường nghề có việc làm sau tốt nghiệp
Đây là con số trung bình tỷ lệ học sinh, sinh viên tốt nghiệp trình độ cao đẳng nghề, trung cấp nghề có việc làm sau khi tốt nghiệp năm 2016.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư