Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Để đồ giá trị trong cốp xe máy là "mời" kẻ gian trộm cắp
Thanh Quang (ANTĐ) - 28/08/2015 10:31
 
Để tiền, tài sản giá trị trong cốp xe máy rồi đinh ninh đó là vị trí an toàn; sơ hở này của nhiều người dân đã bị kẻ xấu lợi dụng. Và những chiếc xe máy để ở địa bàn công cộng hay nơi có người trông giữ, cũng đều bị kẻ gian…ngó ngoáy.
Cặp đôi cạy cốp xe Thanh - Hải tại cơ quan công an
 
Những siêu trộm móc cốp xe

Thủ đoạn phạm tội bằng cách cạy cốp xe máy lấy tài sản, tiền không mới, nhưng danh sách bị hại, theo thống kê của Phòng CSHS và các đơn vị chức năng, vẫn cứ nối dài. Bất kể loại xe máy nào, chỉ bẵng đi vài phút, kẻ gian đã có thể khoắng sạch đồ trong cốp. 

Nguyễn Hữu Vinh (SN 1986), ở thôn Phú Lộc, xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây, Hà Nội, là 1 “cao thủ” loại này. Liều hơn những tên trộm khác, Vinh chọn các trung tâm thương mại lớn để thực hiện hành vi trộm cắp. Mặc dù biết ở những nơi này, công tác bảo vệ khá chặt chẽ, lại thêm hệ thống camera giám sát an ninh, nhưng Vinh vẫn tìm được góc khuất để ra tay. Khoảng 21h ngày 9-8, Vinh đi xe máy Honda BKS: 19D1-06590 đến tầng hầm B2, tòa nhà Lotte, phố Đào Tấn - Liễu Giai (thuộc địa bàn phường Cống Vị, quận Ba Đình) với mục đích trộm cắp tài sản.
Nguyễn Hữu Vinh lúc mang đồ  giấu vào cốp xe thì bị bắt giữ


Tại đây, Vinh dùng móc sắt mở cốp chiếc xe máy Lead của chị Phạm Quỳnh Trang, ở Hoàn Kiếm, Hà Nội, lấy được chiếc ví bên trong có hơn 300.000 đồng. Quan sát xung quanh thấy không có ai, Vinh tiếp tục dùng móc sắt mở cốp chiếc xe máy SH gần đó, lấy được chiếc hộp bên trong có sợi dây chuyền bằng kim loại màu vàng. Sau khi trộm cắp, Vinh cho tất cả tài sản vào cốp xe rồi ra về. Tuy nhiên, đến điểm soát vé, tên gian đã bị tổ bảo vệ tòa nhà Lotte kiểm tra, phối hợp với CAP Cống Vị bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, Vinh khai nhận trước đó 1 ngày, cũng tại tầng hầm của tòa nhà Lotte, đối tượng đã dùng móc sắt mở cốp chiếc xe Lead của chị Lâm Mai Hương, ở Thái Thụy, Thái Bình, trộm cắp được chiếc điện thoại Samsung và 1,5 triệu đồng.

Không hoạt động độc lập như Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Thị Thanh (SN 1972), trú ở quận Hai Bà Trưng lại thường rủ Nguyễn Thị Thanh Hải (SN 1969), cùng trú ở quận Hai Bà Trưng, mỗi lần đi móc cốp xe máy, trộm tài sản. Chiều 10-8, Thanh và Hải đến cửa hàng quần áo số 116B2A Thành Công, phường Thành Công, quận Ba Đình; phát hiện 1 phụ nữ đi chiếc xe máy Spacy đến mua hàng dựng xe ở ngoài đã tiếp cận trộm cắp tài sản. Trong khi Hải dùng “vam” phá khóa, lấy chiếc túi xách trong cốp xe Spacy thì bị tổ công tác CAP Thành Công cùng người dân bắt quả tang. Bên trong chiếc túi xách có hơn 7,5 triệu đồng và nhiều giấy tờ quan trọng. 

Qua điều tra mở rộng, hai đối tượng khai nhận đã thực hiện 5 vụ trộm cắp với cùng thủ đoạn. Để tránh bị phát hiện, khi tăm tia được "con mồi", Thanh sẽ cảnh giới, hoặc vờ theo vào bên trong nhằm che mắt khổ chủ. Ở ngoài, Hải sẽ ra tay trộm cắp.

Rủi ro ở nơi tưởng an toàn nhất

Đại úy Phạm Vũ Quang - Phó trưởng CAP Thành Công cho biết, các đối tượng cạy cốp xe máy trộm tài sản thường hoạt động lưu động. Chúng lượn lờ ở các chợ, khu phố buôn bán, phát hiện xe máy, thường là xe có cốp to, sẽ tiếp cận, trộm cắp. Nhiều cửa hàng chủ quan đã lắp đặt camera, nên không bố trí người trông xe. Trong khi đó, kẻ gian chỉ cần chọn vị trí sẽ dễ dàng tránh được camera, dùng tay hoặc vật dụng hỗ trợ, trong vài giây sẽ lấy được đồ trong cốp.

Trở lại vụ trộm đồ ở tầng hầm tòa nhà Lotte, theo Thiếu tá Vũ Hải Đăng - Phó trưởng CAP Cống Vị, thực tế cho thấy, một số trung tâm thương mại lớn dù có nhân viên bảo vệ, có trang bị hệ thống camera, nhưng sơ hở vẫn tồn tại. Đặc biệt là tâm lý quá ỷ lại vào công nghệ. Tên gian Nguyễn Hữu Vinh đã gây án trót lọt 1 lần, và nếu đối tượng này không “ham ăn” quay lại ngay ngày hôm sau, nhiều khả năng sẽ khó truy tung tích. Đánh giá nguy cơ người dân bị mất tài sản trong cốp xe máy, Thiếu tá Đăng khẳng định, rủi ro nhiều hơn sẽ là ở các tầng hầm trung tâm thương mại; vốn chỉ có người trông xe khu vực cổng, chứ rất ít bố trí người tuần tra.
Hà Nội: Nửa giờ truy bắt thần tốc đối tượng trộm cắp trên phố đi bộ
Chỉ sau nửa giờ tiếp nhận tin trình báo của bị hại, CAP Hàng Đào, Hoàn Kiếm, Hà Nội, đã xác minh, truy xét nóng, bắt giữ đối tượng, thu hồi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư