Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Đề xuất cấm khai thác cát ven sông Thu Bồn, quanh sông để cứu Cửa Đại Hội An
Hà Minh - 26/05/2017 08:59
 
Thời gian qua, tình trạng xói lở bờ biển Cửa Đại (Hội An) khá nghiêm trọng. Trung bình mỗi năm, biển xâm thực sâu vào đất liền từ 10m đến 15m, với chiều dài khoảng 2km.

Ngày 25/5, Bộ NN-PTNT, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, Đại sứ phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Trường Cao đẳng Công nghệ, kinh tế và thủy lợi miền Trung… tổ chức Hội thảo “Nghiên cứu về quá trình xói lở bờ biển Hội An và đề xuất các giải pháp bảo vệ bờ biển một cách bền vững”.

Nhiều nhà khoa học tham gia các ý kiến đóng góp việc chống xói lở bờ biển Cửa Đại
Nhiều nhà khoa học tham gia các ý kiến đóng góp việc chống xói lở bờ biển Cửa Đại

Theo ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, là địa phương có bờ biển dài trên 125km, trong đó bờ biển Cửa Đại - Hội An là một trong những bãi biển đẹp, thu hút lượng du khách rất lớn, đóng góp rất lớn cho phát triển du lịch.

Tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng xói lở bờ biển diễn ra tại Hội An khá nghiêm trọng. Mặc dù Quảng Nam đã phối hợp với một số cơ quan chức năng triển khai một số giải pháp để bảo vệ bờ biển hiệu quả chưa được như mong muốn.

Dự án Nghiên cứu về quá trình xói lở bờ biển Hội An và đề xuất các giải  pháp bảo vệ bờ biển một cách bền vững được triển khai, có sự tham gia của các nhà khoa học trong nước và quốc tế chắc chắn sẽ đưa ra được những giải pháp căn cơ, nhằm cứu bờ biển Hội An. Trên cơ sở đó, các Bộ, ngành Trung ương sẽ phối hợp với địa phương triển khai các giải pháp nhằm bảo vệ bờ biển Hội An một cách bền vững”- ông Thu khẳng định.

Cứ đến mùa mưa, Quảng Nam, Hội An lại thấp thỏm lo lắng vì tình trạng sạt lở cửa Đại
Cứ đến mùa mưa, Quảng Nam, Hội An lại thấp thỏm lo lắng vì tình trạng sạt lở cửa Đại

Để “cứu” cửa Đại, GS.TSKH Nguyễn Kim Đan đề xuất một số giải pháp như: cấm tất cả các hình thức khai thác cát ven sông Thu Bồn, quanh sông Cửa Đại và khu vực ven biển Hội An; do các chất gây ô nhiêm trong trầm tích mắc kẹt trong các hồ chứa thượng lưu, không nên xả trầm tích từ các hồ chứa này vào hạ lưu; nuôi bãi kết hợp đê ngầm có chiều dài khoảng 6.500m dọc theo bờ biển; để tăng lưu lượng trầm tích từ cửa sông Thu Bồn lên đến bờ biển phía Bắc, cần nạo vét luồng có chiều rộng khoảng 200m và chiều sâu 8m, dọc theo bờ trái của cửa sông Cửa Đại, vì đây sẽ là nguồn bùn cát cần thiết cho việc nuôi bãi…

Ông Bertrand Lortholary, Đại sứ Pháp tại Việt Nam cũng đồng tình quan điểm trên và cho biết Chính phủ Pháp đã quyết định đầu tư, hỗ trợ nghiên cứu để xác định thông tin một cách chính xác. Từ đó, có phương án hỗ trợ một cách cụ thể trong việc khắc phục xói lở bờ biển Hội An.

Cửa Đại, Hội An: Gồng mình giữ đất
Những ngày này, bãi biển Cửa Đại, Thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) đang gồng mình hứng chịu những đợt sóng mạnh táp vào bờ cát gây sạt lở...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư