Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội
Đề xuất đầu tư hệ thống vé giao thông điện tử từ nguồn vốn vay ODA Nhật Bản
Thu Trang - 14/07/2016 19:16
 
UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc đề xuất dự án đầu tư phát triển hệ thống thẻ vé điện tử trong giao thông công cộng tại thành phố Hà Nội.
1
UBND thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây dựng Trung tâm quản trị hệ thống vé cũng như từng bước phát triển đồng bộ hệ thống thẻ vé điện tử liên thông cho giao thông công cộng bao gồm xe buýt, đường sắt đô thị, xe buýt nhanh 

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội một số dự án về giao thông công cộng bằng các nguồn vốn khác nhau đang được triển khai như Dự án đường sắt đô thị tuyến số 1, Yên Viên - Ngọc Hồi và tuyến số 2, Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sử dụng vốn ODA của Nhật Bản; tuyến số 2A, Cát Linh - Hà Đông sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc; tuyến số 3, Nhổn - Ga Hà Nội sử dụng vốn vay ODA của Pháp và Ngân hàng phát triển Châu Á; dự án Phát triển giao thông đô thị thành phố -Hà Nội, trong đó có hợp phần xe buýt nhanh (BRT) sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới.

Trong mỗi dự án đều có hệ thống vé điện tử phục vụ cho việc khai thác, vận hành với những công nghệ thẻ vé khác nhau: Công nghệ Calipso, Felica, Mifare...Những loại hình vận tải trên cần được kết nối vào hệ thống chung và tích hợp các công nghệ thẻ vé vào cùng một hệ thống, đảm bảo khai thác hiệu quả mạng lưới vận tải hành khách côrrg cộng đồng bộ và liên thông giữa các loại hình giao thông công cộng.

Để thực hiện, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã hỗ trợ thành phố Hà Nội nghiên cứu, thực hiện “Dự án Hỗ trợ phát triển hệ thống thẻ vé liên thông cho vận tải công cộng Hà Nội” bằng vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản. Dự án đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số số 2347/QĐ-UBND ngày 16/5/2016.

Theo đó, dự án sẽ đưa ra việc xây dựng “Hướng dẫn thiết kế và yêu cầu kỹ thuật cho Hệ thống vé điện tử liên thông” làm cơ sở cho các Nhà đầu tư, các dự án thẻ vé điện tử đang triển khai thiết kế cho phù hợp.

Ngoài việc triển khai dự án Hỗ trợ kỹ thuật, UBND thành phố Hà Nội cho biết sẽ đầu tư xây dựng Trung tâm quản trị hệ thống vé cũng như từng bước phát triển đồng bộ hệ thống thẻ vé điện tử liên thông cho giao thông công cộng bao gồm xe buýt, đường sắt đô thị, xe buýt nhanh và trước mắt là hệ thống xe buýt.

Vì vậy, UBND thành phố Hà Nội và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã thống nhất nội dung đầu tư cho thiết bị và phần mềm quản lý của Trung tâm quản trị hệ thống vé (FMC) và đầu tư hệ thống vé điện tử cho mạng lưới xe buýt của Hà Nội bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản. 

Cận cảnh tuyến xe buýt chất lượng cao từ nội thành đi Nội Bài
Tuyến xe buýt chất lượng cao với giá vé 30.000/lượt với trang thiết bị hiện đại đã chính thức đi vào hoạt động phục vụ nhu cầu di chuyển...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư