Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Đề xuất giải pháp xử lý tồn tại một số dự án ngành Công Thương
Như Chính - 13/03/2018 14:30
 
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại phiên họp thứ năm Ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương.
Dự án PVTEX Đình Vũ
Dự án PVTEX Đình Vũ

Thông báo kết luận nêu rõ, năm 2017, Ban Chỉ đạo, các Bộ và các doanh nghiệp đã bám sát nguyên tắc, quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ để xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương, hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ, công việc đề ra, đạt kết quả tích cực ban đầu; tình hình tại doanh nghiệp, dự án có chuyển biến tích cực như: Công ty cổ phần DAP 1 Đình Vũ - Hải Phòng, Thép Việt - Trung đã bù đắp được chi phí sản xuất, kinh doanh và bắt đầu có lãi; một số dự án, doanh nghiệp đã khởi động lại và duy trì sản xuất khá ổn định, giá bán cao hơn chi phí biến đổi nên đã giảm lỗ; một số Công ty: PVTEX Đình Vũ - Hải Phòng, Ethanol Quảng Ngãi đã có hướng xử lý rõ hơn, như khắc phục các vướng mắc về kỹ thuật, hợp tác để khởi động nhà máy, hợp tác để tìm kiếm thị trường tiêu thụ….

Tuy nhiên, những vướng mắc, tồn tại về hợp đồng EPC và tài chính của một số dự án, doanh nghiệp vẫn còn chậm được xử lý theo đúng chủ trương, thời hạn đề ra.

Phó Thủ tướng yêu cầu các Tập đoàn, Tổng công ty khẩn trương rà soát, đề xuất các giải pháp phù hợp để xử lý các tồn tại, vướng mắc của từng dự án, doanh nghiệp trực thuộc, kịp thời báo cáo Bộ Công Thương.

Việc xử lý vướng mắc, tồn tại về hợp đồng EPC và quyết toán dự án, Phó Thủ tướng yêu cầu các Tập đoàn, doanh nghiệp cần tiếp tục xử lý trong Quý I/2018, chậm nhất trước tháng 6/2018 phải hoàn thành phương án xử lý theo các bước: đàm phán, thống nhất giải pháp xử lý đến thuê tư vấn và hỗ trợ của Bộ Tư pháp trong trường hợp khởi kiện ra Tòa án, Trọng tài.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng nâng cao trách nhiệm và thẩm quyền vào cuộc cùng Chính phủ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp theo nguyên tắc thị trường.

Kiểm toán Nhà nước, Bộ Công an và Thanh tra Chính phủ báo cáo tình hình thực hiện các nhiệm vụ được giao năm 2017, kết quả xử lý các sai phạm phát hiện sau kiểm toán, thanh tra, điều tra và kế hoạch năm 2018 gửi Bộ Công Thương trong tháng 3/2018 để tổng hợp, bổ sung vào Báo cáo chung của Ban Chỉ đạo.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương xây dựng Báo cáo của Chính phủ về kết quả 1 năm thực hiện kết luận của Bộ Chính trị; Đề án xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương, chuẩn bị báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Quốc hội trong tháng 4/2018.

12 dự án yếu kém của Bộ Công thương ra sao sau 1 năm xử lý?
Có thể thấy nỗ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, các dự án của Tập đoàn Hoá chất, như DAP Đình Vũ bắt đầu có lãi, Công ty Thép Việt-Trung...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư