Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Đề xuất lập sàn giao dịch vận tải biển
Phan Trang (VGP News) - 08/10/2015 13:07
 
Việc xây dựng sàn giao dịch vận tải biển là nhu cầu cấp bách nhằm giảm chi phí cho nhân lực điều hành vận tải biển; giảm chi phí trung gian, giảm thời gian cho các doanh nghiệp khi tìm hiểu thông tin lẫn nhau.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Việc xây dựng sàn giao dịch vận tải biển là nhu cầu cấp bách nhằm phát triển hoạt động khai thác, kinh doanh vận tải biển. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có đề xuất lên Bộ GTVT xây dựng Đề án quản lý hoạt động của sàn giao dịch vận tải biển do hoạt động khai thác, kinh doanh vận tải biển hiện chưa hiệu quả.

Nếu được Bộ GTVT phê duyệt, Cục Hàng hải Việt Nam cũng đưa ra lộ trình cụ thể cho thời gian xây dựng Đề án quản lý hoạt động của sàn giao dịch vận tải biển là quý II/2016, thời gian trình Bộ GTVT vào quý IV/2016 và bắt đầu thí điểm triển khai vào quý I/2017.

Nêu lý do của đề xuất này, ông Bùi Thiên Thu, Cục phó Cục Hàng hải Việt Nam, hiện việc kết nối giữa các lĩnh vực vận tải chưa hiệu quả như trong vận chuyển hàng hóa quốc tế. Thị phần của vận tải bằng đường biển chiếm 94% trong khi các phương thức vận tải khác chỉ chiếm 6%, chứng tỏ việc khai thác kết cấu hạ tầng giao thông chưa hiệu quả.

Nguyên nhân là do nguồn vốn đầu tư thiếu chủ động, mất cân đối nên công tác đầu tư còn dàn trải, thiếu đồng bộ, không trọng tâm, tính kết nối giữa các phương thức vận tải, thậm chí trong cùng một phương thức chưa tốt; tổ chức vận tải chưa hợp lý, chưa khai thác hết lợi thế về vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên của đất nước.

Vì lẽ đó, ông Bùi Thiên Thu cho rằng việc xây dựng sàn giao dịch vận tải biển là nhu cầu cấp bách nhằm giảm chi phí cho nhân lực điều hành vận tải biển; giảm chi phí trung gian, giảm thời gian cho các doanh nghiệp khi tìm hiểu thông tin lẫn nhau.

Khách hàng tham gia sàn giao dịch sẽ có nhiều lựa chọn hơn và tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp; nâng cao hiệu suất vận tải biển; minh bạch hóa hoạt động vận tải biển, đơn giản hóa thủ tục hành chính giấy tờ, tạo nền tảng cho các cơ quan chức năng quản lý và giúp đỡ tốt hoạt động kinh doanh vận tải biển...

Đồng thời, sàn giao dịch vận tải biển được kỳ vọng sẽ tạo tiền đề để vận tải biển phát triển quy mô, hiện đại hơn, tận dụng được công nghệ thông tin, là cơ sở để phát triển ngành logistics, gia tăng kết nối giữa các dịch vụ vận tải biển cũng như doanh nghiệp, chủ hàng, kết nối với hệ thống sàn giao dịch đường bộ và hệ thống các ngành giao thông vận tải khác.

Vận tải biển: Tàu lớn chờ bán, tàu nhỏ bị chèn
Do không đầu tư vào đội tàu container nên các doanh nghiệp vận tải Việt Nam đã nhường hẳn thị trường này cho các nhà vận tải nước ngoài. Còn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư